Grab Việt Nam gia hạn khách không được muộn quá 5 phút?

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết hãng vừa triển khai chương trình "90 ngày nỗ lực hoàn thiện" nhằm giải quyết những khó khăn mà cả khách hàng và tài xế gặp phải khi sử dụng ứng dụng.

 

Grab gia hạn khách hàng không được tới điểm hẹn muộn quá 5 phút
 Grab gia hạn khách hàng không được tới điểm hẹn muộn quá 5 phút
Một trong những giải pháp được Grab đưa ra đó là cho phép tài xế có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện.
Việc áp dụng chính sách này của Grab khiến nhiều khách hàng lo ngại sẽ bất tiện trong một vài trường hợp.
Chị Nguyễn Thị Mai, khách hàng thường xuyên sử dụng Grab chia sẻ: "Có những lúc tôi phải chờ tài xế Grab đến cả 15-20 phút, thậm chí tài xế Grab đến muộn, tự động huỷ chuyến làm lỡ công việc của tôi, tại sao vẫn muốn tôi phải thông cảm cho tài xế? Trong khi khách hàng chậm 5 phút tài xế Grab tự động huỷ, khiến chúng tôi lúc nào cũng trong tình trạng mất chủ động. Grab đối xử như vậy không công bằng với khách hàng. Chẳng thà gọi taxi truyền thống đi luôn, vừa nhanh vừa thuận tiện, chủ động trong mọi tình huống".
Băn khoăn của chị Mai không phải không có lý khi mà mới đây, Grab cũng đề cập đến việc khách hàng huỷ 7 chuyến trong vòng 7 ngày sẽ bị phạt, trừ 10.000 đồng.
Tuy nhiên, sau đó thông tin về việc áp dụng chính sách trừ tiền khi khách hàng hủy chuyến bất ngờ "biến mất" trên website của Grab. Nếu chính sách này được áp dụng sẽ là một bất lợi cho khách hàng khi bị "o ép" đủ phía.
Trước đó, cuối tháng 3, Grab công bố mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trước thương vụ này, nhiều người dùng nghi ngại việc Grab sẽ độc chiếm thị trường "xe ôm, taxi công nghệ" trong nước bởi các hãng taxi truyền thống, ứng dụng bắt xe còn quá mới, không thể cạnh tranh.
Grab càng được hậu thuẫn hơn khi Toyota Motor Corp vừa công bố rót 1 tỷ USD vào Grab.

Chân dung ông chủ kín tiếng của Tập đoàn Lã Vọng

(Kiến Thức) - Việc nhiều dự án trên "đất vàng" Hà Nội của tập đoàn Lã Vọng sắp bị thanh tra vì "dính" vi phạm đang khiến nhiều người tò mò muốn biết chân dung ông chủ của tập đoàn này.

Công ty cổ phần Lã Vọng Group (Tập đoàn Lã Vọng) ra đời tiền thân là Công ty cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới và chuỗi hệ thống các nhà hàng Lã Vọng, các quán Cafe dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân do ông Lê Văn Vọng làm Tổng giám đốc.
Tập đoàn này có vốn điều lệ 500 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập gồm: ông Lê Văn Hải (100 tỷ đồng); bà Đặng Thị Như Trang (100 tỷ đồng) và ông Lê Văn Vọng (300 tỷ đồng).

Tài xế Grab “đuổi” khách có con nhỏ xuống đường giữa trời mưa

(Kiến Thức) - Sau khi tỏ thái độ cáu gắt và kêu tắc đường bật điều hòa sẽ hỏng xe... tài xế Grab đã "đuổi" khách hàng có con nhỏ xuống đường dù trời đang mưa.

Mới đây, chia sẻ trên trang mạng xã hội Otofun, nickname facebook Nguyen Xuan Truong bức xúc đăng dòng trạng thái kể lại sự việc tài xế Grab bỏ khách giữa trời mưa.
Cụ thể, nickname facebook Nguyen Xuan Truong thông tin, hai vợ chồng anh cho bé 4 tháng tuổi đi tiêm tại 70 Nguyễn Chí Thanh. Khi tài xế Grab Ngô Văn Kiệt chở gia đình anh đến đoạn hồ Ngọc Khánh - Nguyễn Chí Thanh thì bắt đầu tắc đường.

Mua lại toàn bộ Uber Đông Nam Á, Grab có “độc quyền” tăng giá?

(Kiến Thức) - Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab. Không ít người tiêu dùng lo ngại, khi đã độc quyền, Grab có thể tăng giá cước và hạn chế ưu đãi, khuyến mãi.

Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.

Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.

Giá cước sẽ tăng cao?

"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.

Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.

Mua lai toan bo Uber Dong Nam A, Grab co “doc quyen” tang gia?
Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet

Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?

“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.

Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.

Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".

Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.

Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.

Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.

Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.