Grab bị xử phạt sai phạm tại nhiều quốc gia

(VietnamDaily) - Mới đây, TAND TP HCM tuyên Công ty TNHH Grab Việt Nam phải bồi thường cho Vinasun số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Trước đó, Grab cũng bị chính quyền một số nước xử phạt vì có những sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Vào ngày 28/12 vừa qua, TAND TP HCM chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), tuyên buộc Công ty TNHH Grab Việt Nam bồi thường cho nguyên đơn hơn 4,8 tỷ đồng.
Hội đồng xét xử đã chỉ ra nhiều sai phạm của Grab trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, Grab có mối quan hệ nhân quả giữa sai phạm của Grab với thiệt hại của Vinasun. Hội đồng xét xử cho hay đơn vị này không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thua lỗ của Vinasun. Vì vậy, tòa buộc Grab bồi thường cho Vinasun số tiền hơn 4,8 tỷ đồng và không chấp nhận yêu cầu của Vinasun đòi Grab số tiền hơn 36,3 tỷ đồng.
Grab bi xu phat sai pham tai nhieu quoc gia
Grab bị Singapore và Philippines phạt khoản tiền lớn cho vụ sáp nhập với Uber.
Đây là án phạt mới nhất dành cho Grab. Trước đó, Grab bị một số nước đưa ra mức xử phạt vì có những sai phạm trong kinh doanh. Gần đây nhất, Grab bị phạt khoản tiền lớn cho vụ sáp nhập với Uber hồi đầu năm 2018.
Cụ thể, vào tháng 3/2018, Uber bán toàn bộ hoạt động kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần của Grab.
Sau khi hoàn thành thương vụ sáp nhập, Grab tăng chi phí cho mỗi chuyến đi lên 10 - 15%, giảm điểm thưởng của khách hàng xuống và giảm tần suất các chương trình tăng điểm thưởng cho tài xế.
Trước sự việc này, Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Singapore (CCCS) đã vào cuộc điều tra. Cuối cùng, CCCS đi đến kết luận vụ sáp nhập đã làm giảm đáng kể tính cạnh tranh trong thị trường dịch vụ gọi xe bằng ứng dụng công nghệ ở Singapore.
Vì vậy, vào ngày 24/9/2018, Singapore đưa ra mức phạt dành cho Grab và Uber 13 triệu SGD (222 tỉ đồng) vì vi phạm luật cạnh tranh. Ngoài ra, Singapore còn đưa ra nhiều biện pháp yêu cầu Grab phải giảm chi phí các chuyến xe và tăng thêm đối thủ cạnh tranh với Grab, áp dụng lại giá cũ, cho phép tài xế Grab có thể sử dụng các ứng dụng gọi xe khác.
Cũng liên quan đến vụ sáp nhập trên, vào tháng 10/2018, cơ quan giám sát cạnh tranh Philippines đưa ra mức phạt 16 triệu peso (khoảng 297.000 USD) đối với Grab và Uber vì hoàn tất sáp nhập trong lúc thương vụ vẫn đang được cơ quan này xem xét.

Mời độc giả xem video: Nhiều nước Đông Nam Á đưa thương vụ Grab - Uber vào tầm ngắm (nguồn: VTV1)

Bên cạnh thương vụ sáp nhập với Uber, Grab còn từng bị Bulgaria phạt vì bị cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh. Điều này xuất phát từ việc nhiều hãng taxi truyền thống của Bulgaria biểu tình vì cho rằng các ứng dụng như Uber đang cạnh tranh không lành mạnh khi sử dụng tài xế không có giấy phép lái taxi, không có giấy phép hành nghề vận tải.
Sau khi vào cuộc điều tra phối hợp giữa cơ quan thuế và cơ quan vận tải, chính quyền Bulgaria đã đưa ra mức phạt 50.000 Euro (khoảng 57.000 USD) dành cho Uber vì những cáo buộc trên. Giới chức Bulgaria còn yêu cầu Uber và các dịch vụ tương tự phải có xe taxi và tài xế được cấp phép nếu muốn vận hành. Về sau, Uber đã rút khỏi thị trường Bulgaria.

Nguy cơ bị quản lý như taxi, Grab gửi đơn lên Thủ tướng

Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã có Công văn số 2510 gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về dự thảo Nghị định Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định 86 và mong muốn Chính phủ đưa ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp với thời đại.
 

Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ, đại diện Grab cho rằng, doanh nghiệp đã đóng vai trò là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT), góp phần đưa ngành vận tải Việt Nam hòa nhập, bắt kịp với làn sóng Công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, Grab Việt Nam cảm thấy hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải vừa trình lên Chính phủ.
Nguy co bi quan ly nhu taxi, Grab gui don len Thu tuong
 
Theo đại diện Grab, với Điều 3.7 và Điều 3.2, có nghĩa là xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử. Tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải. Những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Nguy cơ phải bồi thường 41,2 tỷ cho Vinasun, sếp Grab nói gì?

(Kiến Thức) - Sau khi VKS đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng cho Vinasun, đại diện Grab tỏ ý không phục.

Liên quan đến vụ Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (GrabTaxi, Grab) bồi thường 41,2 tỷ, chiều 23/10, sau 4 ngày xét xử, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

Khách phàn nàn Grab chiều chuộng người mới, bỏ bê khách cũ

Khách hàng lâu năm của Grab so bì ít nhận được khuyến mãi hơn so với những người dùng mới. Cùng một đoạn đường và thời gian gọi xe nhưng họ phải trả nhiều hơn vài chục nghìn đồng.
 

Sau khi thâu tóm Uber vào tháng 4 năm nay, Grab hầu như độc chiếm thị phần gọi xe công nghệ trong nước bởi hãng này không còn đối thủ xứng tầm để cạnh tranh.