Theo đó, CTCP Vận tải biển Sài Gòn (SGS) nhận đơn đồng loạt của các lãnh đạo chủ chốt. Trong đó có cả tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT đồng loạt xin từ nhiệm.
|
Tổng Công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO). |
Cụ thể, Tổng Giám đốc ông Phạm Văn Hưởng đã nộp đơn từ nhiệm xin từ ngày 20/06/2024. Ông Hưởng không những làm Tổng Giám đốc tại đây mà còn là đại diện của Tổng Công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO). Được biết, SAMCO là công ty mẹ của SGS.
Tiếp theo, là Chủ tịch HĐQT Lê Minh cũng nộp đơn xin từ nhiệm, ông Minh cho biết lý do là giải quyết việc gia đình. Còn có cả Thành viên HĐQT Huỳnh Như Ý cũng đã nộp đơn từ nhiệm.
Bên cạnh đó, đã có 3 lần từ nhiệm là bà Dương Thị Kim Kiều đang nắm chức vụ Thành viên Ban Kiểm soát của Công ty. Lần đầu tiên bà nộp đơn vào ngày 25/05/2022, rồi đến tháng 6/2022 nhưng rồi bà Kiều vẫn chưa được thông qua đơn từ nhiệm.
Một lý do khác bà chưa được duyệt, do Tòa án tuyên hủy Nghị quyết ĐHĐCĐ tháng 7/2022 của SGS. Hiện tại bà Kiều có sức khỏe và gia đình không ổn định, nên đã không tiếp tục công việc từ lâu.
|
Danh sách cổ đông lớn của SaigonShip. |
Theo tìm hiểu, Công ty Vận tải biển Sài Gòn được thành lập năm 1981. Đến năm 1999, công ty được chọn để xây dựng Đề án cổ phần hóa theo Quyết định số 3171/QĐ-UB-KT của Ủy ban Nhân dân TPHCM.
Năm 2004, công ty là Công ty con trực thuộc Công ty Mẹ - Tổng Công ty cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO). Cũng trong năm này, Công ty Cổ phần Vận tải biển Sài Gòn được thành lập theo quyết định của Ủy ban Nhân dân TPHCM về việc chuyển đổi Doanh nghiệp Nhà nước Công ty Vận tải biển Sài Gòn thành Công ty Cổ phần Vận tải biển Sài Gòn. Lĩnh vực hoạt động chính của công ty là thương mại dịch vụ. Tới thời điểm hiện tại, công ty có vốn điều lệ là 144,2 tỷ đồng.
SaigonShip có 2 cổ đông lớn là Tổng Công ty cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHHMTV (SAMCO) là cổ đông Nhà nước chiếm 51% vốn. SAMCO kinh doanh đa ngành, trong đó ngành chính là sản xuất các sản phẩm cơ khí giao thông, vận tải và cung cấp dịch vụ về giao thông, vận tải chất lượng cao.
Cổ đông lớn còn lại là Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn cầu chiếm 37,42% vốn. Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn cầu cung cấp dịch vụ vận tải đường biển, đường bộ, đường không, vận tải đa phương thức với hệ thống chi nhánh bao phủ khắp các thành phố, sân bay, cảng biển lớn ở Việt Nam.
Theo Người đưa tin, trong báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty trong quý 1/2024 đạt 49 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng tăng từ mức 34,4 tỷ đồng lên 37,8 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh 33% xuống còn 11,2 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động tài chính của công ty trong quý 1 tăng từ m ức 999 triệu đồng của năm 2023 lên 1,65 tỷ đồng.
Tổng chung, công ty báo lợi nhuận sau thuế 7,6 tỷ đồng giảm 35% so với cùng kỳ 2023. Lý giải về việc giảm mạnh lợi nhuận, phía công ty cho hay, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động đại lý, kho, bãi giảm. Đồng thời, lợi nhuận khác cũng giảm gần 68 triệu đồng, thuế TNDN giảm 893 triệu đồng.