GM chi “núi tiền” đền khách mua xe lỗi kỹ thuật

(Kiến Thức) - Hãng GM của Mỹ đang cố gắng xoa dịu khách hàng khi bỏ ra 1 triệu đô đền bù cho bất cứ ai chứng minh xe hãng này bị lỗi.

Đầu năm 2014 là thời điểm không hề may mắn với hãng GM. Hãng xe lớn nhất nước Mỹ này liên tục dính phốt thu hồi do xe dính phải các lỗi lặt vặt. Quá trình thu hồi xe đang được triển khai nhưng gặp khá nhiều khó khăn. 
Mới đây, hãng GM có động thái xoa dịu khách hàng khi sẵn sàng đền bù mức thấp nhất 1 triệu USD cho khách hàng nào đưa ra được bằng chứng chứng minh xe của hãng bị lỗi kĩ thuật gây tai nạn thương tiếc, đặc biệt tai nạn cướp đi tính mạng con người. 
GM sẵn sàng chi số tiền lớn để xoa dịu khách hàng nếu mua phải xe lỗi của hãng.
 GM sẵn sàng chi số tiền lớn để xoa dịu khách hàng nếu mua phải xe lỗi của hãng.
Từ ngày 31/8-31/12 tới đây, những gia đình có người bị thương hay thiệt mạng khi đang lái xe do hãng GM sản xuất có thể gửi đơn thư khiếu nại trực tiếp đến hãng. Các thành viên của Ban quản trị sẽ xem xét, kiểm tra xác thực để đưa ra những đền bù thiệt hại hợp lý cho khách hàng. 
Tại thời điểm này, GM xác nhận 13 ca tử vong và 54 người bị thương do lỗi bộ phận đánh lửa của các dòng xe hãng này sản xuất. Sau khi đưa ra động thái nhận đơn khiếu nại vào tháng 8 tới đây, dự kiến con số này sẽ tăng lên nhiều lần. 
Luật sư của hãng GM thông báo rằng quỹ bồi thường thiệt hại là không giới hạn. Bất cứ ai có thể chứng minh mình hay người thân gặp tai nạn khi sử dụng xe của hãng đều có thể nhận được tiền đền bù từ GM. Ngoài phí đền bù, các gia đình sẽ được nhận đóng bảo hiểm y tế và các dịch vụ hỗ trợ khác. 
Trường hợp đầu tiên nhận đền bù của hãng GM là một thanh niên 25 tuổi đã có 3 người con tử vong vì lỗi đánh lửa của ô tô. Tổng cộng gia đình người bị nạn được nhận đến 4 triệu USD các khoản phí khác nhau. Ngoài ra, 1 em bé 10 tuổi bị liệt do xe của hãng cũng được đền bù 7,8 triệu USD. Những người chăm sóc bệnh nhân trong 48 giờ cũng được nhận khoản tiền 20.000 USD.

Những vụ bê bối kinh hoàng của các hãng xe hơi

Vụ bê bối xe lỗi làm chết ít nhất 13 người của General Motors chưa có gì ghê gớm so với những sự cố của các hãng xe hơi trong quá khứ.

Vụ bê bối xe bị lỗi làm chết ít nhất 13 người của General Motors đang là vụ việc ầm ĩ nhất từ đầu năm tới nay trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ và thế giới. Tuy nhiên, so với những “siêu sự cố” trong quá khứ, câu chuyện này trên thực tế chưa có gì là quá ghê gớm.
Những số liệu thống kê của các nhà quản lý Mỹ cho thấy ngành công nghiệp xe hơi từng chứng kiến những vụ bê bối về chất lượng có quy mô cực lớn và gây ra hàng nghìn vụ tai nạn nghiêm trọng.

5 xe côn tay giá rẻ “đánh trúng” thị trường của Suzuki

Cùng điểm mặt 5 mẫu xe côn tay, giá dưới 50 triệu đồng mà Suzuki đã lần lượt giới thiệu tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.

Suzuki EN150A là dòng xe thể thao backbone đầu tiên của Suzuki tại thị trường Việt Nam. Đây là một chiếc naked-bike mang phong cách nam tính, thể thao và được hãng xe Nhật Bản nhắm đến nhóm khách hàng nam giới trẻ tuổi. Chiếc xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI, kết hợp với hộp số 6 cấp sử dụng côn tay.
Suzuki EN150A là dòng xe thể thao backbone đầu tiên của Suzuki tại thị trường Việt Nam. Đây là một chiếc naked-bike mang phong cách nam tính, thể thao và được hãng xe Nhật Bản nhắm đến nhóm khách hàng nam giới trẻ tuổi. Chiếc xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI, kết hợp với hộp số 6 cấp sử dụng côn tay. 
Mặc dù là dòng naked bike, nhưng Suzuki EN150A được thiết kế phù hợp với những chuyến đi đường dài. Cụ thể, Suzuki EN150A sử dụng giảm xóc đôi phía sau chứ không dùng dạng monoshock. Xe được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn,dung tích xi-lanh 149cc và làm mát bằng không khí chứ không được trang bị két nước. Suzuki EN150A có 2 màu xanh, đen, được bán với giá 45 triệu đồng (bao gồm thuế VAT).
Mặc dù là dòng naked bike, nhưng Suzuki EN150A được thiết kế phù hợp với những chuyến đi đường dài. Cụ thể, Suzuki EN150A sử dụng giảm xóc đôi phía sau chứ không dùng dạng monoshock. Xe được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn,dung tích xi-lanh 149cc và làm mát bằng không khí chứ không được trang bị két nước. Suzuki EN150A có 2 màu xanh, đen, được bán với giá 45 triệu đồng (bao gồm thuế VAT). 
Nhiều ý kiến cho rằng, việc Suzuki Việt Nam cho ra mắt thị trường dòng xe GZ150–A như là một “làn gió mới” đáng mong đợi. Mẫu xe sử dụng động cơ S150FI, 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 149cc, làm mát bằng gió cho công suất cực đại 11,5 mã lực tại tốc độ tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11,2 Nm tại 6.000 vòng/phút. Sức mạnh trên kết hợp với hệ thống truyền động 5 số vận hành linh hoạt.
 Nhiều ý kiến cho rằng, việc Suzuki Việt Nam cho ra mắt thị trường dòng xe GZ150–A như là một “làn gió mới” đáng mong đợi. Mẫu xe sử dụng động cơ S150FI, 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 149cc, làm mát bằng gió cho công suất cực đại 11,5 mã lực tại tốc độ tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11,2 Nm tại 6.000 vòng/phút. Sức mạnh trên kết hợp với hệ thống truyền động 5 số vận hành linh hoạt.
Xe có giảm xóc trước và sau là loại lò xo trụ, giảm chấn bằng thủy lực, lốp không săm, dung tích bình xăng 11,5 lít, vành đúc, bánh trước kích thước 90/90R18, bánh sau 120/80R16. Những đặc điểm này khiến chiếc xe trở nên rất phù hợp cho những chuyến đi xa. Hiện, Suzuki GZ150-A có giá bán lẻ đề xuất là 45,5 triệu đồng.
 Xe có giảm xóc trước và sau là loại lò xo trụ, giảm chấn bằng thủy lực, lốp không săm, dung tích bình xăng 11,5 lít, vành đúc, bánh trước kích thước 90/90R18, bánh sau 120/80R16. Những đặc điểm này khiến chiếc xe trở nên rất phù hợp cho những chuyến đi xa. Hiện, Suzuki GZ150-A có giá bán lẻ đề xuất là 45,5 triệu đồng.
Suzuki Axelo cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter. Axelo được trang bị động cơ xăng 4 thì, 1 xy-lanh, làm mát bằng không khí, công suất cực đại 7,06 kW tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại 6.000 vòng/phút, đi kèm hộp số 4 số.
Suzuki Axelo cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter. Axelo được trang bị động cơ xăng 4 thì, 1 xy-lanh, làm mát bằng không khí, công suất cực đại 7,06 kW tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại 6.000 vòng/phút, đi kèm hộp số 4 số. 
Hệ thống giảm xóc trước dạng Telescopic, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực, trong khi giảm xóc sau dạng gắp. Trong khi đó, hệ thống phanh được trang bị cho phiên bản côn tay là phanh đĩa trước và sau, còn phiên bản côn tự động là phanh đĩa trước, phanh đùm sau. Suzuki Axelo bản côn tay 2 đĩa được bán với giá 25,99 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Hệ thống giảm xóc trước dạng Telescopic, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực, trong khi giảm xóc sau dạng gắp. Trong khi đó, hệ thống phanh được trang bị cho phiên bản côn tay là phanh đĩa trước và sau, còn phiên bản côn tự động là phanh đĩa trước, phanh đùm sau. Suzuki Axelo bản côn tay 2 đĩa được bán với giá 25,99 triệu đồng (đã bao gồm VAT). 
Đình đám và gây chú ý nhất trong những sản phẩm côn tay giá bình dân của Suzuki khi xuất hiện tại Việt Nam phải kể đến Raider 150. Đây mẫu xe côn tay thể thao có thiết kế lấy cảm hứng từ dòng GSX-R nổi tiếng của Suzuki.
Đình đám và gây chú ý nhất trong những sản phẩm côn tay giá bình dân của Suzuki khi xuất hiện tại Việt Nam phải kể đến Raider 150. Đây mẫu xe côn tay thể thao có thiết kế lấy cảm hứng từ dòng GSX-R nổi tiếng của Suzuki. 
Raider R150 sở hữu kích thước 1.940mm dài, 652mm rộng và 941mm cao. Xe sử dụng động cơ bốn thì dung tích 150 phân khối, 4 van và trục cam kép DOHC cho công suất 16 mã lực tại 9.500 vòng/phút, đi kèm hộp số 6 cấp, côn tay. Hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh, gắp (càng) sau dạng đơn với giảm xóc sau dạng trụ đơn. Xe được bán với giá 47 triệu đồng.
Raider R150 sở hữu kích thước 1.940mm dài, 652mm rộng và 941mm cao. Xe sử dụng động cơ bốn thì dung tích 150 phân khối, 4 van và trục cam kép DOHC cho công suất 16 mã lực tại 9.500 vòng/phút, đi kèm hộp số 6 cấp, côn tay. Hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh, gắp (càng) sau dạng đơn với giảm xóc sau dạng trụ đơn. Xe được bán với giá 47 triệu đồng. 
Mới đây nhất, Suzuki Việt Nam tiếp tục đưa thêm một mẫu xe côn tay mới vào thị trường Việt mang tên Thunder 150 FI. Thiết kế của naked bike mới này khá giống với thiết kế của người anh em Suzuki EN 150A, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất chính là bộ tem trẻ trung đi kèm màu sắc lôi cuốn hơn. Xe có thông số kích thước lần lượt 2.055x730x1.090mm (DxRxC).
Mới đây nhất, Suzuki Việt Nam tiếp tục đưa thêm một mẫu xe côn tay mới vào thị trường Việt mang tên Thunder 150 FI. Thiết kế của naked bike mới này khá giống với thiết kế của người anh em Suzuki EN 150A, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất chính là bộ tem trẻ trung đi kèm màu sắc lôi cuốn hơn. Xe có thông số kích thước lần lượt 2.055x730x1.090mm (DxRxC). 
Sức mạnh mà Suzuki cung cấp cho mẫu Thunder 150 mới này sẽ là khối động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 149 cc, có khả năng sản sinh công suất tối đa 11,8 mã lực tại 8000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 9,3Nm tại 6000 vòng/phút. Xe được với giá bán 47,99 triệu đồng.
Sức mạnh mà Suzuki cung cấp cho mẫu Thunder 150 mới này sẽ là khối động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 149 cc, có khả năng sản sinh công suất tối đa 11,8 mã lực tại 8000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 9,3Nm tại 6000 vòng/phút. Xe được với giá bán 47,99 triệu đồng.