Giáo dục TP HCM hướng tới đào tạo năng lực toàn diện hội nhập quốc tế

Giáo dục TP HCM tiếp tục đa dạng hóa loại hình, xây dựng môi trường học tập hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo...

Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục – đào tạo (GD-ĐT) đã khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc”. Tinh thần này đang được TP Hồ Chí Minh cụ thể hóa bằng nhiều chương trình đổi mới, hướng tới mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ có năng lực toàn diện, sẵn sàng hội nhập quốc tế.

giao-duc-tphcm.png
TP Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, hội nhập quốc tế.

Thông tin tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vừa diễn ra sáng 25/9.

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, năm học 2024 - 2025, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện có 1.961 trung tâm được cấp phép hoạt động, gồm 158 trung tâm có vốn đầu tư nước ngoài và 1.803 trung tâm trong nước. Số lượng này tăng 6% so với năm học trước, cho thấy nhu cầu học tập kỹ năng ngôn ngữ và công nghệ thông tin ngày càng lớn... Số lượng này tăng 6% so với năm học trước, cho thấy nhu cầu học tập kỹ năng ngôn ngữ và công nghệ thông tin ngày càng lớn.

Hệ thống giáo dục ngoài công lập tại TPHCM đã có sự chuyển mình mạnh mẽ khi vừa mở rộng quy mô đào tạo, vừa đổi mới phương pháp giảng dạy, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Tổng số học viên tuyển sinh trong năm đạt gần 268.600 người, phân bổ tại hơn 49.000 lớp. Riêng tiếng Anh vẫn chiếm ưu thế với hơn 239.000 học viên theo học, bên cạnh đó là các ngoại ngữ khác như tiếng Nhật, Hàn, Trung, Pháp…

Đáng chú ý, các trung tâm ngoại ngữ liên kết với trường mầm non, tiểu học, trung học phổ thông phát triển nhanh chóng, với hơn 206.000 trẻ mẫu giáo được làm quen với tiếng Anh ngay từ đầu đời, một bước tiến quan trọng để hình thành năng lực ngoại ngữ sớm cho thế hệ mới.

Cơ sở vật chất được các trường đầu tư đáng kể với hơn 4.800 phòng học, 516 thư viện và gần 1.900 máy tính phục vụ dạy và học. Đội ngũ giảng dạy đạt gần 4.300 giáo viên, gồm 2.999 giáo viên Việt Nam và 1.310 giáo viên nước ngoài. Trong năm, Sở tổ chức hàng chục đợt tập huấn chuyên đề, tập trung vào ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy ngoại ngữ, tin học.

Kết quả cho thấy với gần 180.000 lượt học viên đạt chứng chỉ quốc tế, trong đó có 146.236 lượt đạt Cambridge, hàng chục nghìn lượt đạt IELTS, TOEFL, MOS… Từ đó cho thấy đây là minh chứng thuyết phục cho sự đổi mới phương pháp và nâng chuẩn đào tạo.

Thách thức và định hướng phát triển

Theo ông Phạm Phương Bình, Phó Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên – nghề nghiệp và đại học (Sở GD-ĐT TP HCM), bên cạnh những thành tựu đạt được, các trung tâm vẫn đối mặt với không ít thách thức. Phần lớn các cơ sở này hoạt động tại các địa điểm thuê ngắn hạn, gây khó khăn cho việc đầu tư dài hạn vào cơ sở vật chất. Công tác tuyển dụng và cấp phép cho giáo viên nước ngoài còn vướng mắc về thủ tục pháp lý. Một số trung tâm dạy sai chương trình đã được phê duyệt, chưa có lộ trình, chuẩn đầu ra rõ ràng.

Về mặt truyền thông, nhiều trung tâm vẫn sử dụng mạng xã hội làm kênh chính, thậm chí quảng cáo sai sự thật, dùng hình ảnh chưa được phép, đặc biệt liên quan đến giáo viên nước ngoài, gây hiểu nhầm cho phụ huynh. Trong khi quy định yêu cầu phải có trang thông tin điện tử để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Sở GD-ĐT TP HCM khẳng định mạng xã hội chỉ là công cụ hỗ trợ, trách nhiệm chính vẫn là cung cấp thông tin chính thống qua trang thông tin điện tử.

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Trương Hải Thanh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM - đề nghị trong năm học 2025-2026, các trung tâm chú trọng bồi dưỡng đội ngũ quản lý, giáo viên, đảm bảo đúng chuẩn chuyên môn, đặc biệt với giáo viên nước ngoài.

Đồng thời, cần tiếp tục đa dạng hóa loại hình, xây dựng môi trường học tập hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học viên.

Việc mở rộng quy mô, đầu tư chất lượng, cùng với việc ứng dụng công nghệ và AI đã và đang giúp giáo dục TP Hồ Chí Minh tiệm cận với xu hướng giáo dục toàn cầu. Đây là bước đi chiến lược, cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết 71-NQ/TW: đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, hướng tới đào tạo năng lực toàn diện thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Hỗ trợ giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp ở TP HCM

Sở GD&ĐT TP HCM vừa ban hành chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non tại các địa bàn có KCN, nơi tập trung đông đảo công nhân và người lao động.

Ngày 22/9, Sở GD&ĐT TP HCM vừa ban hành nghị quyết mới nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non và giáo viên tại các khu vực có khu công nghiệp và đông công nhân sinh sống. Chính sách này được kỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em, con của người lao động.

Các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục tại khu vực có khu công nghiệp sẽ được hỗ trợ một lần để mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học và sửa chữa cơ sở vật chất...để phục vụ trực tiếp cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em.

Truy tố cựu Chủ tịch AIC và cựu Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM

Cựu Chủ tịch AIC và cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cùng 14 người khác đã bị VKSND TP HCM truy tố.

Ngày 21/9, VKSND TP HCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC); ông Lê Hồng Sơn, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM; ông Lê Hoài Nam, cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, và 13 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định đấu thầu".

anh-chup-man-hinh-2025-09-21-luc-141902.png