Giảm giá sốc cuối năm: Cẩn trọng chiêu trò “nâng giá rồi xả”

Khuyến mại dày đặc dịp cuối năm nhưng không ít trường hợp là “giảm giá ảo”, tạo khan hiếm giả, khiến người tiêu dùng dễ mua nhầm hàng kém chất lượng.

Cuối năm, thị trường mua sắm sôi động với hàng loạt biển hiệu “giảm giá sốc”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” treo dày đặc từ cửa hàng truyền thống đến sàn thương mại điện tử. Thế nhưng, đằng sau cơn mưa khuyến mại là không ít chiêu trò tinh vi, tiềm ẩn rủi ro khiến người tiêu dùng “mắc bẫy”.

giam-gia-3.jpg
Mỗi dịp cận Tết, biển hiệu “xả kho đón Tết” lại được treo tràn lan từ cửa hàng truyền thống đến kênh bán hàng trực tuyến. Ảnh minh họa

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thực tế vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại thiếu minh bạch như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả, công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người mua. Những hành vi này trực tiếp xâm phạm quyền được thông tin chính xác và quyền được lựa chọn của người tiêu dùng.

“Giảm giá ảo” – chiêu cũ nhưng chưa bao giờ hết thời

Một trong những thủ thuật phổ biến là tăng giá niêm yết trước, sau đó mới giảm sâu để tạo cảm giác “mua hời”. Cách làm này xuất hiện cả ở cửa hàng trực tiếp lẫn gian hàng trực tuyến, khiến người mua khó nhận biết giá trị thực của sản phẩm.

Bên cạnh đó là chiêu tạo cảm giác khan hiếm với các thông báo như “chỉ còn 1 sản phẩm”, “sắp hết hàng”, “500 người đang xem”. Những tín hiệu này kích hoạt tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ), tạo áp lực vô hình buộc người tiêu dùng ra quyết định nhanh, ít kiểm chứng thông tin.

Giảm giá sâu nhưng chất lượng “tụt dốc”

Mùa mua sắm cuối năm cũng ghi nhận tình trạng giảm giá mạnh cho sản phẩm kém chất lượng. Nhiều mặt hàng khi nhận thực tế không giống quảng cáo: hình ảnh khác xa thực tế, màu sắc lệch, kích thước sai, chất liệu kém hơn mô tả trên website, sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội.

Đáng lo ngại hơn, một số sản phẩm không rõ nguồn gốc, thiếu nhãn mác, không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, tiềm ẩn rủi ro về an toàn – đặc biệt với điện tử, mỹ phẩm, đồ dùng trẻ em.

Để bảo vệ quyền lợi trong cao điểm mua sắm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị người tiêu dùng: Kiểm tra lịch sử giá trước khi quyết định mua; Ưu tiên lựa chọn thương hiệu và tổ chức, cá nhân kinh doanh uy tín, hạn chế mua từ cá nhân bán tự do hoặc gian hàng thiếu thông tin; Cảnh giác với ưu đãi quá hấp dẫn, giảm giá vượt xa mặt bằng thị trường; Lưu giữ hóa đơn, chứng từ giao dịch để làm căn cứ khi phát sinh tranh chấp; Không vội vàng trước các điều kiện mua bán bất thường, mập mờ về chất lượng và chứng nhận an toàn.

Trong “ma trận” giảm giá cuối năm, tỉnh táo và kiểm chứng thông tin chính là “lá chắn” tốt nhất để người tiêu dùng tránh mất tiền oan và mua sắm an toàn.

TP HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và kết nối cung cầu

Sự kiện diễn ra từ 19 – 21/12 sẽ có gần 2.000 sản phẩm OCOP 3 – 5 sao, kèm chuỗi kết nối B2B với 13 hệ thống phân phối lớn và hoạt động livestream bán hàng.

Sở Công Thương TP HCM cho biết, Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và chương trình Kết nối cung cầu giữa TP HCM và các tỉnh, thành năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19 – 21/12 tại khu vực Bãi Sau (Công viên Thỏ Trắng, Chợ đêm cũ), phường Vũng Tàu.

tp-hcm-1.jpg
Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền 2025 sẽ được tổ chức tại phường Vũng Tàu (TP HCM). Ảnh minh họa

Hơn 2 tấn vịt chết bốc mùi bị phát hiện tại cơ sở kinh doanh ở TPHCM

Hơn 2 tấn vịt chết, đang phân hủy, vừa bị lực lượng chức năng TPHCM phát hiện tại cơ sở kinh doanh vịt quay ở phường Bến Cát.

Ngày 11/12, UBND phường Bến Cát, TP.HCM cho biết, lực lượng chức năng đang củng cố hồ sơ, làm rõ và xử lý vụ phát hiện hơn 2 tấn vịt chết, bốc mùi hôi thối tại một cơ sở kinh doanh vịt quay trên địa bàn.

1.jpg
Số lượng lớn vịt chết tại địa điểm có bảng hiệu vịt quay và trên xe tải

Điện máy giảm sốc, tivi – tủ lạnh chỉ còn 2 – 5 triệu đồng

Các chuỗi điện máy lớn đang tung khuyến mãi mạnh tay để giải phóng hàng tồn, kéo giá nhiều sản phẩm thiết yếu xuống mức thấp kỷ lục.

Theo khảo sát tại các hệ thống điện máy lớn, nhiều chương trình giảm giá cuối năm đang được triển khai đồng loạt nhằm kích cầu tiêu dùng, tập trung vào nhóm sản phẩm như tivi, tủ lạnh, máy giặt và điều hòa. Đây được xem là đợt xả hàng mạnh nhất trong năm, khi các nhà bán lẻ cần giải phóng tồn kho, chuẩn bị nhập mẫu mới cho năm sau.

dien-may-1.jpg
Nhiều chương trình giảm giá cuối năm đang được các hệ thống điện máy triển khai đồng loạt nhằm kích cầu tiêu dùng. Ảnh minh họa