Giải mã vụ chìm tàu ngầm Trung Quốc 70 thủy thủ tử nạn năm 2003

Ngày 25/4/2003, ngư dân một tàu cá Trung Quốc phát hiện ống ngắm lập lờ trên mặt nước, thấy lạ, nghi tàu ngầm, người này quyết định thông báo đến Hải quân nước này.

Giai ma vu chim tau ngam Trung Quoc 70 thuy thu tu nan nam 2003

Tàu ngầm lớp Ming của Trung Quốc. Ảnh: Pinterest

Lập tức Hải quân Trung Quốc cử hai tàu đến điều tra với nghi ngờ đây có thể là ống ngắm từ tàu ngầm Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. Nhưng sau cùng họ nhận ra ống ngắm này trên thực tế lại thuộc tàu ngầm chạy bằng điện diesel lớp Ming số hiệu 361 của chính quân đội Trung Quốc.

Đến 26/4, họ phát hiện tất cả 70 thủy thủ trên tàu ngầm lớp Ming số hiệu 361 đều thiệt mạng. Chủ tịch Giang Trạch Dân vào ngày 2/5/2003 thừa nhận về vụ tai nạn và cho biết nguyên nhân dẫn đến thảm kịch là do “lỗi kỹ thuật”. Ở thời điểm đó, điều bất ngờ là Chính phủ Trung Quốc đã thừa nhận tai nạn này bởi thông thường Bắc Kinh thường giấu thông tin liên quan đến tai nạn quân sự.

Một tháng sau, một số lãnh đạo của Hạm đội Biển Bắc Trung Quốc bị thôi việc. Chủ tịch Giang Trạch Dân và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người vừa lên cầm quyền được hơn 1 tháng, khi đó đã đến gặp gỡ thân nhân các thủy thủ hy sinh.

Tàu ngầm lớp Ming 035 là một trong những tàu ngầm đầu tiên của Trung Quốc, hai chiếc đầu tiên được đóng từ năm 1975 và có thiết kế phát triển từ tàu ngầm lớp Romeo của Liên Xô. Đến thập niên 90 của thế kỷ trước, xưởng đóng tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng tàu ngầm lớp Ming.

Tàu ngầm số hiệu 361 đi vào hoạt động từ năm 1995, cùng với 3 tàu ngầm khác cùng lớp Ming là thành viên đội tàu ngầm số 12 thuộc Hạm đội Biển Bắc đóng quân ở tỉnh Liêu Ninh.

Ngày 16/4, tàu ngầm 361 trong nhiệm vụ huấn luyện yên lặng ở ngoài khơi đảo Changshang và quay trở lại căn cứ ở Weihai, tỉnh Sơn Đông.

Chính vì trong chế độ radio yên lặng nên quân đội Trung Quốc không nhận ra điều bất thường với tàu ngầm 361 và 10 ngày sau đó vụ việc mới vỡ lở.

Có nhiều giả thiết liên quan đến tai nạn của 361. Tờ National Interest (Mỹ) cho biết tàu ngầm lớp Ming thường có thủy thủ đoàn từ 55-57 người nhưng ngày xảy ra tai nạn trên chiếc 361 có tới 70 thủy thủ, được coi là khá đông đúc chật chội. Ngoài ra trên tàu 361 khi đó còn có Phó Đề đốc Cheng Fuming, dấy lên nghi vấn thời điểm xảy ra tai nạn con tàu này không trong nhiệm vụ bình thường.

Một số nhà quan sát cho rằng số thủy thủ bổ sung nhằm quan sát thử nghiệm động cơ đẩy độc lập không khí (AIP) – thiết bị giúp tàu ngầm tàng hình và tăng sức bền khi hoạt động dưới nước.

Một giả thiết là rò rỉ trên tàu khiến nước biển hòa vào acid ổ ắc quy hình thành chlorine “đầu độc” các thủy thủ.

Tuy nhiên, lý giải được cho hợp lý nhất là thủy thủ đoàn tàu ngầm 361 chết ngạt do động cơ diesel của chính phương tiện này. Tàu ngầm năng lượng điện diesel thường sử dụng động cơ diesel hút không khí để sạc ắc quy. Điều này thường được thực hiện khi tàu ngầm nổi trên mặt nước nhưng 361 khi đó cố gắng không bị phát hiện nên chỉ duy trì hoạt động dưới mặt nước và tận dụng ống thông hơi để thu không khí. Điều đặc biệt là ống thông hơi thường được thiết kế để tự đóng lại khi mực nước lên quá cao.

Theo tờ Wen Wei Po (Hong Kong, Trung Quốc), thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc 361 đã hết nhiện liệu trong khi mực nước lên cao khiến ống thông hơi đóng lại và trục trặc kỹ thuật khiến thiết bị này không thể vận hành như bình thường. Tuy nhiên, động cơ diesel lại không ngừng hoạt động do vậy đã tiêu thụ hầu hết không khí trong tàu ngầm chỉ trong 2 phút.

Thủy thủ tàu có thể cảm thấy đau đầu nhẹ và khó thở trong phút đầu, sau đó là mất tỉnh táo ở phút thứ hai.

Như vậy, hầu hết các lý giải được đưa ra đều xoay quanh việc cả sự cố bắt nguồn từ lỗi kỹ thuật.

Giải mật thành phố cổ bị chôn vùi ngoài khơi Ấn Độ

(Kiến Thức) - Xâu chuỗi các mảnh ghép, nhóm khảo sát đã xác định được hai thành phố cổ dưới vịnh Khambhat, cả hai đều nằm bên bờ một dòng sông cũ và được xây rất quy mô.

Giai mat thanh pho co bi chon vui ngoai khoi An Do
Vào năm 2001, Viện Hải dương Ấn Độ đã tiến hành các cuộc khảo sát hải dương học ở vịnh Khambhat để nghiên cứu tác động của ô nhiễm đối với môi trường biển ở đây. Trong cuộc khảo sát này, họ đã có một phát hiện không thể ngờ tới.
Giai mat thanh pho co bi chon vui ngoai khoi An Do-Hinh-2
Trong khi đang chụp quét phần đáy biển với công nghệ sonar quét sườn, tại độ sâu 50 m, các chuyên gia đã chụp được các đường nét kiến trúc khá cân đối, đều đặn và lặp lại với các đường thẳng hình thành nên các mạng lưới ô vuông. Các cấu trúc này bao phủ một diện tích lên đến 13 km2.

"Khui" những vụ cháy tàu ngầm hạt nhân thảm khốc nhất TG

(Kiến Thức) - Trước khi một tàu ngầm nghiên cứu của Nga bị cháy khiến 14 người thiệt mạng, thế giới từng chứng kiến một số thảm kịch tồi tệ hơn. Những vụ cháy tàu ngầm hạt nhân này từng cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.                       

Vào ngày 7/4/1989, Komsomolets K-278 - tàu ngầm lớp Plavnik thuộc dự án 685 của Liên Xô gặp tai nạn thảm khốc. Một vụ cháy tàu ngầm xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng. Trước khi gặp nạn, tàu được mệnh danh là "bất khả xâm phạm" bởi các tàu ngầm hay tàu săn ngầm đối phương không đủ khả năng đe dọa nó.
Vào ngày 7/4/1989, Komsomolets K-278 - tàu ngầm lớp Plavnik thuộc dự án 685 của Liên Xô gặp tai nạn thảm khốc. Một vụ cháy tàu ngầm xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng. Trước khi gặp nạn, tàu được mệnh danh là "bất khả xâm phạm" bởi các tàu ngầm hay tàu săn ngầm đối phương không đủ khả năng đe dọa nó.