![]() |
Giá xăng trong nước hôm nay có thể tăng nhẹ (Ảnh: Chí Hùng) |
![]() |
Giá xăng trong nước hôm nay có thể tăng nhẹ (Ảnh: Chí Hùng) |
Theo lịch, ngày 1/8, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.
Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này đã tăng trở lại so với kỳ tính giá trước đó (ngày 21/7).
Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92) trên thị trường Singapore là 114,6 USD/thùng, còn giá xăng RON 95 là 117,5 USD/thùng. Trong khi đó, ở kỳ điều hành trước, bình quân giá xăng RON92 mức 112,8 USD/thùng, còn giá xăng RON95 là 116 USD/thùng. Như vậy, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này đã tăng gần 2 USD/thùng so với chu kỳ trước.
Tương tự, giá các loại dầu trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này cũng có xu hướng tăng lên. Bình quân giá dầu diesel ở chu kỳ này là 130,5 USD/thùng, trong khi ở chu kỳ trước là 130,4 USD/thùng.
Trên thị trường thế giới, giá dầu thô mấy ngày gần đây có xu hướng tăng trở lại. Theo dữ liệu từ Oilprice, vào lúc 16h30' ngày 30/7 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 9 được giao dịch ở mức 107 USD/thùng, tăng 2,14 USD, tương đương 2,1% so với ngày hôm qua. Cùng thời điểm, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 được giao dịch ở mức 98,62 USD/thùng, tăng 2,28% so với ngày hôm qua.
Theo giới phân tích, giá dầu tăng lên từ ngày 29/7 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố giữ mức tăng lãi suất 0,75% trong bối cảnh lạm phát không hạ nhiệt. Việc Fed tỏ thái độ thận trọng về việc tăng lãi suất khiến đồng USD suy yếu, đã tác động đến giá dầu.
Bên cạnh đó, nguyên nhân chính khiến giá dầu tăng cao vẫn là nguồn cung dầu chưa có dấu hiệu lạc quan. Reuters thông tin, OPEC+ sẽ khó tăng sản lượng vào tháng 9 tại cuộc họp nhóm vào tuần tới bất chấp những nỗ lực vận động từ Mỹ về việc tăng nguồn cung dầu.
Ngoài ra, thị trường dầu thô cũng đang chịu áp lực bởi lo ngại suy thoái kinh tế. Bộ Thương mại Mỹ cho hay, GDP quý II/2022 tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng âm 0,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Hơn nữa, nguồn cung khí đốt từ Nga sang châu Âu tiếp tục bị thắt chặt khiến nhiều nước phải tìm kiếm các nguồn cung năng lượng khác để thay thế. Lượng khí đốt chảy qua đường ống Nord Stream 1 giảm xuống còn 33 triệu m3/ngày vào tối 27/7 (giờ Việt Nam).
Áp lực về nguồn cung cộng với việc đồng USD suy yếu khiến giá dầu thế giới tăng trở lại.
Do giá xăng, dầu thế giới có xu hướng tăng nên giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 1/8 được dự báo sẽ tăng theo giá xăng, dầu thế giới.
Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, giá bán lẻ xăng trong nước đang cao hơn giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore khoảng 208-343 đồng/lít. Giá dầu diesel, dầu hỏa trong nước cũng đang cao hơn thị trường Singapore khoảng 632-847 đồng/lít.
Vì vậy, trong kỳ điều hành ngày 1/8, nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức giảm sẽ tương đương mức chênh. Theo đó, giá xăng có thể giảm khoảng 210-340 đồng/lít, còn giá dầu có khả năng giảm từ 630-850 đồng/lít.
Tuy nhiên, mức giảm này còn phụ thuộc vào việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng, dầu. Nếu cơ quan quản lý chi Quỹ bình ổn nhiều thì giá xăng, dầu trong nước vào ngày 1/8 chỉ giảm rất nhẹ.
Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ có lần giảm thứ 4 liên tiếp. Tính từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm.
Tại kỳ điều hành gần đây nhất (21/7), giá xăng E5 giảm 2.710 đồng/lít, về mức giá 25.070 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 3.600 đồng/lít, giá bán lẻ là 26.070 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 1.740 đồng/lít, xuống 24.850 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 1.099 đồng/lít, còn 25.246 đồng/lít; dầu mazut giảm 1.164 đồng/kg, giá bán không cao hơn 16.548 đồng/kg.
![]() |
Theo thông tin từ Báo Quảng Trị, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc tạm bàn giao nguyên trạng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. Ảnh: Pháp luật TPHCM. |
![]() |
Theo đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) có thời gian thực hiện đến 31/12/2022. Ảnh: Pháp luật TPHCM. |
![]() |
Do khó khăn về mặt bằng, dự án đã không hoàn thành đúng tiến độ. Ngày 12/1/2023, WB đã có ý kiến chính thức về việc không gia hạn hiệp định vay, điều này đồng nghĩa dự án nâng cấp Quốc lộ 9 đã kết thúc thời gian thực hiện. Ảnh: Pháp luật TPHCM. |
![]() |
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu, báo cáo Bộ Giao thông vận tải và cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng nguồn vốn khác, điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án. Ảnh: Nhà đầu tư. |
![]() |
Trong thời gian chờ đợi, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan thống nhất phương án tạm tiếp nhận lại phạm vi mặt bằng chưa thi công trong thời gian dự án chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư. Ảnh: VietnamFinance. |
![]() |
Sở Giao thông vận tải Quảng Trị thống nhất phương án với Ban Quản lý dự án 3 tạm bàn giao nguyên trạng đoạn tuyến đang khai thác thuộc phạm vi dự án Quốc lộ 9 để quản lý, khai thác. Ảnh: TTXVN. |
![]() |
Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 có phạm vi điểm đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nơi giao giữa Quốc lộ 1 tại Km 754 + 042, đoạn Ngã Tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ), với tổng chiều dài 13,8km. Quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28m, không bao gồm phần hè đường. Ảnh: Dân Việt. |
![]() |
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1384/QĐ-TTg ngày 4/8/2021 và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 1939/QĐ-BGTVT ngày 11/11/2021. Tổng mức đầu tư dự án là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022. Chủ đầu tư dự án là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Dân Việt. |
![]() |
Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện từ vốn ngân sách địa phương với tổng kinh phí bố trí là 345 tỷ đồng. Dự án chính thức được động thổ khởi công vào tháng 3/2022 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường. |
![]() |
Tuy nhiên, do vướng công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng nên đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành như đúng kỳ hạn được xác định trước đó. Tính đến tháng 12/2022, công tác bàn giao mặt bằng cho dự án mới chỉ đạt 4,5km/13,8km. Ảnh: Dân Việt. |