Ngày 24/9, UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt tổng kinh phí hơn 10.310 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, tất cả 18 xã, phường nơi dự án đi qua đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng (GPMB); Một số khu TĐC đã hoàn thành GPMB, nhiều khu khác đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết và đang tiến hành kiểm đếm, lập phương án bồi thường. Địa phương đã xác định được quy mô và vị trí của 38 khu tái định cư với tổng diện tích lên đến 153,88 ha, diện tích đầu tư xây dựng 140,42ha (3.411 lô) nhằm phục vụ tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng tuyến chính dự kiến phục vụ khoảng 1.587 hộ dân bị ảnh hưởng.
Công tác giải phóng mặt bằng tại khu TĐC Tây Vinh (xã Bình An) đã xong, hiện 29 khu tái định đang chờ UBND các xã, phường ban hành thông báo thu hồi đất, xác định giá đất cụ thể và xác nhận nguồn gốc đất để lập phương án. Còn lại 8 khu tái định cư tiếp tục phối hợp với các xã, phường thực hiện kiểm đếm. Đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ 2 khu tái định cư gồm khu TĐC Nhơn Thọ (phường An Nhơn Nam) và khu TĐC Tân Lập 4 (xã An Nhơn Tây) gửi địa phương để thẩm định, phê duyệt.
Dù đã đạt được nhiều bước tiến, công tác GPMB vẫn đối mặt với không ít khó khăn, vướng mắc: Việc phê duyệt giá đất còn chậm ở một số địa phương; Hồ sơ cắm mốc GPMB từ Ban Quản lý dự án đường sắt chưa được bàn giao kịp thời, dự kiến sẽ phải đến quý I/2026 mới có; Thủ tục đánh giá tác động môi trường cho hàng chục khu tái định cư và việc di dời, cải táng mộ phần mất nhiều thời gian.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh, dự án đường sắt tốc độ cao là một dự án lớn, đòi hỏi khối lượng công việc khổng lồ và thời gian gấp rút. Việc thiếu hồ sơ và mốc giới GPMB tại hiện trường đang gây khó khăn lớn cho việc bồi thường. Địa phương đang nỗ lực phối hợp để xử lý các vấn đề này, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ.