Giá heo hơi hôm nay 16/5: Leo lên 96.000 đồng/kg

(Vietnamdaily) - Bất chấp những kêu gọi giảm giá thịt heo từ Chính phủ, giá thịt heo khi đến tay người tiêu dùng hiện vẫn rất cao, có sản phẩm chạm mức 240.000-250.000 đồng/kg. 

Cụ thể, giá heo hơi hôm nay ở miền Bắc tiếp tục tịnh tiến tại một vài địa phương, trong đó có nơi leo lên mức 96.000 đồng/kg là Hưng Yên sau khi tăng 2.000 đồng. Đây là mức giá cao nhất cả nước hiện nay.

Giá heo hơi tại Hà Nội cũng tăng thêm 1.000 đồng để lên mức sát đỉnh là 95.000 đồng/kg bằng với Ninh Bình. Thấp hơn một chút có Thái Nguyên (94.000 đồng/kg), còn Bắc Giang, Hà Nam và Nam Định cùng ổn định tại 93.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại chủ yếu dao động trong mức giá 90.000-92.000 đồng/kg.

Gia heo hoi hom nay 16/5: Leo len 96.000 dong/kg
 
Tại miền Trung - Tây Nguyên, giá heo hơi sau một ngày "khởi nghĩa" đồng loạt tăng thì nay đã đứng im quanh mốc 87.000 - 92.000 đồng/kg. Trong đó mức giá heo hơi cao nhất ở khu vực này ghi nhận tại Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Nam với 92.000 đồng/kg.
Còn lại đa số giá heo hơi đều ở quanh mức 90.000 đồng/kg như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hoà, Lâm Đồng.
Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam tiếp tục tăng tại một và địa phương như Tiền Giang (tăng 3.000 đồng), Bạc Liêu (tăng 4.000 đồng), Sóc Trăng (tăng 5.000 đồng) để cùng lên mức 95.000 đồng/kg bằng với Bến Tre. Đây là mốc cao nhất của khu vực này.
Còn Long An và Cà Mau cũng tăng 2.000-3.000 đồng để đạt mức 93.000 đồng/kg bằng với thủ phủ chăn nuôi heo Đồng Nai, Kiên Giang, Trà Vinh. Các địa phương như TP HCM, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Phước đều ổn định tại mức giá 90.000 đồng/kg

Chênh lệch các khâu chiếm 40% giá thành thịt lợn

Về việc giá thịt lợn “vênh bất thường” từ khâu chăn nuôi đến bán ra tới tay người tiêu dùng, một chuyên gia ngành công thương cho rằng, chỉ cần bóc tách chi tiết từng yếu tố cấu thành sản phẩm thịt của mỗi con lợn và chi phí qua từng khâu là có thể nhìn thấy những khoản lợi nhuận rất lớn đang nằm trong tay các khâu trung gian.

Thông tin từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng cho thấy, giá thịt lợn sau khi đi qua các khâu từ từ trang trại chăn nuôi đến thương lái, công ty liên kết, lò mổ và phân phối, bán lẻ, giá đã bị đội thêm 40%…

Trao đổi với PV Tiền Phong, một chuyên gia Vụ Thị trường trong nước cho hay, việc làm rõ thịt lợn đội giá ở khâu nào rất quan trọng. Ở địa vị người mua thịt, mức giá bán lẻ như vậy đương nhiên là đắt. Với góc độ người chăn nuôi, số tiền tổng thu được từ bán một con lợn nặng 100kg là 9 - 9,5 triệu đồng hiện không thể coi là lãi lớn do phải bỏ tiền mua lợn giống từ 2,2 - 2,6 triệu đồng/con chưa kể mất khoảng 4,5 tháng đầu tư thức ăn, thuốc tiêm phòng, kiểm dịch, tiền điện, nước, công chăm sóc đến khi con lợn được 1 tạ. So với khâu bán lẻ, số tiền lãi từ nuôi lợn không cao.

Giá heo hơi hôm nay 15/5: Vẫn 'đồng khởi' tăng trái ngược với chỉ thị giảm của Thủ tướng

(Vietnamdaily) - Giá heo hơi hôm nay 15/5 tại miền Nam nhảy ngược lên giá 94.000-95.000 đồng/kg, đây cũng là giá chung ở rất nhiều tỉnh miền Bắc. Miền Trung cũng "đồng khởi" lên trên mốc 90.000 đồng/kg.

Gần 1 tháng qua, giá heo hơi liên tiếp tăng tại tất cả các vùng chăn nuôi heo trọng điểm của cả nước. Hiện giá heo hơi tại các tỉnh phía Bắc đang ở mức 95.000-96.000 đồng/kg. Mức giá này đã thiết lập một tuần qua và không có dấu hiệu giảm. 

Mức giá này khiến cơ quan quản lý không khỏi đau đầu, làm sao để đưa giá heo xuống 60.000 đồng/kg?

Covid-19 là cơ hội kiểm định vai trò của Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank

Vào lúc 7 giờ tối ngày 11-5, tin báo trên App Vietcombank của tôi rung lên với thông báo “Từ ngày 15-4-2020, Vietcombank thực hiện giảm số tiền lãi phải trả để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chúng tôi chân thành chia sẻ và hi vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp quý khách vượt qua được giai đoạn khó khăn này”.

Đây là một động thái của Vietcombank nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng trước những tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19.


Covid-19 la co hoi kiem dinh vai tro cua Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank
Big 4 hoàn toàn có đủ năng lực, tiềm lực, uy tín và cơ chế để chi phối, quyết định dẫn dắt thị trường. Ảnh minh họa Thành Hoa

Vietcombank, cùng với 3 ngân hàng khác (BIDV, Agribank và Vietinbank) là 4 ngân hàng thương mại (NHTM) quốc doanh lớn nhất hiện nay ở Việt Nam (giới ngân hàng vẫn thường gọi là nhóm Big4) với quy mô huy động vốn và cấp tín dụng chiếm quanh mức 50% toàn hệ thống ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính của 4 ngân hàng này, tổng số vốn điều lệ nhóm Big4 hiện khoảng 144.000 tỉ đồng, tổng tài sản lên tới hơn 5 triệu tỉ đồng (gấp đôi tổng tài sản mà Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đang nắm giữ tại 19 tập đoàn, tổng công ty. Liệt kê ra những con số như vậy để thấy rõ quy mô, thị phần và vai trò dẫn dắt thị trường của nhóm 4 ngân hàng này là vô cùng lớn.

Thời gian qua, nền kinh tế Việt Nam bị tác động tiêu cực nặng nề do dịch bệnh Covid -19. Ngay sau khi nhận thấy tác động nặng nề của dịch bệnh và dự báo tình hình phức tạp còn kéo dài trong năm, NHNN đã có những động thái chính sách tức thời như ban hành chính sách cơ cấu lại nợ cho khách hàng nhưng không chuyển nhóm nợ (theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13-3-2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid 19); điều chỉnh giảm lãi suất điều hành và chỉ đạo cắt giảm phí dịch vụ thanh toán, phí thông tin dịch vụ tín dụng...

Các chính sách này được đánh giá là khá nhanh nhạy, kịp thời của NHNN. Tuy nhiên, song song với đó, bản thân tôi cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn. Ví như việc Thông tư 01/2020/TT-NHNN không cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) được ghi nhận lãi dự thu đối với nợ tái cơ cấu do Covid19, vậy điều này có làm giảm động cơ tái cơ cấu nợ của các TCTD?

Ngoài ra, chính sách giảm lãi suất điều hành đã thực sự tác động tới lãi suất cho vay ra nền kinh tế hay giảm lãi vay đối với dư nợ hiện hữu? Việc giảm lãi vay chỉ mới chú trọng đến khoản vay mới nhưng khi tín dụng không tăng, thậm chí tăng trưởng âm tại nhiều ngân hàng thì liệu có tác động tích cực được không?

Trong bối cảnh này, hơn bao giờ hết, Chính phủ/NHNN cần lưu ý về công cụ đặc biệt quan trọng đang nắm giữ, đó là hệ thống các NHTM quốc doanh.

Như đã nói trên, Big 4 hoàn toàn có đủ năng lực, tiềm lực, uy tín và cơ chế để chi phối, quyết định dẫn dắt thị trường. Một động thái giảm lãi suất cho vay của Big 4 hoàn toàn có thể dẫn thị trường tín dụng, khiến lãi suất thay đổi, giảm theo.

Kinh tế học chỉ ra vai trò của người làm giá (price maker) trên thị trường, các thành viên khác trên thị trường phải làm theo, gọi chung là người chấp nhận giá (price takers). Như vậy, nếu cả 4 NHTM quốc doanh cùng vào cuộc giảm lãi suất (cho cả khoản vay hiện hữu và khoản tín dụng mới), chấp nhận thắt chặt chi tiêu, giảm phí, giảm lợi nhuận để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19, khi đó các doanh nghiệp sẽ được tiếp sức, có thêm nguồn lực vượt qua khủng hoảng.

Vấn đề là nhóm Big4 có muốn làm hay không? Điều này, Chính phủ/NHNN hoàn toàn có thể chỉ đạo.

Trong 4 NHTM, Agribank là NHTM 100% vốn nhà nước, quyền chỉ đạo của NHNN là tối cao. Ba NHTM còn lại là NHTM cổ phần nhưng Nhà nước cũng chi phối ở mức cao, gần như tuyệt đối (do Nhà nước nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên), do đó NHNN có quyền chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước thực hiện nhiệm vụ.

Vai trò chi phối hệ thống và thị trường của nhóm Big4 là đã rõ, tiềm lực họ có sẵn, nhưng họ cần một động cơ, một lý do, một quyết tâm và một chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ hoặc NHNN.

Hãy nhớ rằng, chính các NHTM này đang đề xuất với Chính phủ, Quốc hội phương án đầu tư, bổ sung vốn điều lệ.

Một trong các lý do đưa ra để đề xuất là giúp các ngân hàng này đáp ứng được các giới hạn, tỷ lệ an toàn vốn do NHNN đặt ra; để có thêm nguồn lực cấp tín dụng cho người dân, doanh nghiệp; phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt huyết mạch của nền kinh tế.

Vậy hậu Covid 19 phải chăng là cơ hội tuyệt vời để kiểm định lại vai trò của các NHTM quốc doanh? Nếu họ vào cuộc cùng Chính phủ, đảm đương và phát huy tốt vai trò của mình, Quốc hội và Chính phủ hoàn toàn có đủ cơ sở để bơm thêm vốn cho các NHTM quốc doanh.

Trái lại, nếu không hoàn thành tốt sứ mệnh này, Chính phủ cũng có thể cân nhắc tới phương án giảm tỷ lệ sở hữu, nới room cho nhà đầu tư bên ngoài nâng cao tỷ lệ sở hữu.