Gần 200.000 xe Ford Mustang Mach-E lỗi khóa cửa, ngừng bán

Gần 200.000 xe Ford Mustang Mach-E bị lỗi phần mềm khóa cửa, khiến người dùng có thể bị kẹt bên ngoài hoặc trẻ nhỏ mắc kẹt bên trong xe.

Video: Xem chi tiết Ford Mustang Mach-E 2025 thế hệ mới.

Hãng xe Mỹ Ford vừa ban hành lệnh ngừng bán toàn quốc mẫu xe điện Mustang Mach-E sau khi phát hiện lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống khóa cửa, một sự cố có thể khiến người lái không vào được xe, thậm chí khiến trẻ em bị kẹt bên trong nếu xảy ra mất điện.

z6723154998505-6dd00d044a8409f1030c43da1bab2224.jpg

Theo thông báo gửi đến các đại lý trong tuần này, có tổng cộng 196.911 xe Mustang Mach-E thuộc các đời từ 2021 đến 2025 nằm trong diện ảnh hưởng. Những xe này được sản xuất tại hai nhà máy: Trùng Khánh (Trung Quốc) và Cuautitlán (Mexico).

Lỗi không nằm ở cơ khí mà ở phần mềm

Ford xác nhận sự cố không liên quan đến cơ cấu khóa cơ học, mà đến từ phần mềm điều khiển. Cụ thể, khi pin 12V cạn kiệt, hệ thống khóa cửa có thể giữ nguyên trạng thái trước đó dù đang khóa hay mở, gây ra tình huống người dùng không thể mở hoặc đóng cửa xe, từ bên ngoài lẫn bên trong.

z6723167891642-16104c70d8e687cb91ed6ee8f7b3e949.jpg

Điều này đặc biệt nguy hiểm với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh được gài chặt trên ghế an toàn phía sau. Dù xe có lẫy cơ mở cửa thủ công, nhưng trong tình huống khẩn cấp hoặc với người không đủ khả năng thao tác, hậu quả có thể nghiêm trọng.

Từng có trẻ sơ sinh bị mắc kẹt 40 phút

Diễn đàn chủ sở hữu Mach-E đã ghi nhận nhiều trường hợp người dùng bị khóa ngoài hoặc khóa trong xe. Một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra đầu năm nay, khi một em bé 9 tháng tuổi bị kẹt trong xe tới 40 phút do khóa điện ngừng hoạt động. Cha của đứa trẻ buộc phải đập vỡ kính chắn gió sau khi ngay cả Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) cũng không thể mở được cửa xe.

Ford cho biết hiện chưa ghi nhận thương tích hay tai nạn do lỗi này gây ra, nhưng đã bắt đầu triệu hồi các xe đã bán để chuẩn bị cập nhật phần mềm khắc phục. Dự kiến bản vá sẽ được triển khai trong quý III năm nay.

xehay-ford-mustang-031223-3.jpg

Các đại lý đã nhận được hướng dẫn ngừng bán, không giao và không trưng bày xe Mustang Mach-E cho khách hàng, cho đến khi cập nhật hoàn tất. Khi phần mềm sẵn sàng, các kỹ thuật viên sẽ cập nhật mô-đun điều khiển động cơ và mô-đun chẩn đoán OBD cho toàn bộ xe bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, Ford vẫn đang đối mặt với một vụ kiện tập thể tại California, trong đó nguyên đơn yêu cầu hãng phải trang bị thêm ổ khóa cơ truyền thống để phòng ngừa các tình huống khẩn cấp như mất điện.

Trong bối cảnh các hãng xe đang đẩy mạnh phát triển xe điện, sự cố của Mach-E một lần nữa đặt ra câu hỏi về tính an toàn của các hệ thống điều khiển điện tử phụ thuộc hoàn toàn vào phần mềm. Với người dùng, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ, các tính năng đơn giản như một ổ khóa cơ dự phòng có thể là điều cần thiết, nhưng lại đang bị nhiều hãng bỏ qua trong cuộc đua hiện đại hóa.

Ford Ranger dẫn đầu bán tải tháng 5, Triton và D-Max bứt tốc

Ford Ranger giữ vững ngôi đầu bán tải tháng 5 với 1.254 xe, trong khi Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max tăng trưởng trái chiều với xu hướng toàn thị trường.

Video: Đánh giá Ford Ranger cực kỳ chân thực.

Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam trong tháng 5 ghi nhận 1.878 xe bán ra, giảm nhẹ so với tháng 4. Tuy nhiên, điểm nhấn nổi bật là sự tăng trưởng của Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max, trong bối cảnh toàn ngành sụt giảm.

Hyundai Tucson N Line ra mắt Việt Nam giá 989 triệu đồng

Là thành viên mới nhất trong dòng sản phẩm thể thao của Hyundai, Tucson N Line sở hữu diện mạo cuốn hút, mang phong cách motorsport và động cơ tăng áp mạnh mẽ.

9-7592.jpg
Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức ra mắt mẫu Hyundai Tucson N Line - phiên bản thể thao của dòng SUV hạng C - tại thị trường trong nước. Mức giá đề xuất là 989 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
11-288.jpg
Tucson N Line là sản phẩm mới nhất gia nhập danh mục xe mang phong cách thể thao của Hyundai tại Việt Nam. Lấy cảm hứng từ thương hiệu hiệu suất cao Hyundai N Performance, các mẫu N Line hướng tới đối tượng khách hàng yêu thích cảm giác lái năng động nhưng vẫn cần sự tiện nghi cho sử dụng hàng ngày.

Ford Mustang FX phiên bản đặc biệt xe cơ bắp Mỹ thập niên 80

Ford Mustang FX mang phong cách cổ điển thập niên 80, từ tông màu ngoại thất cho đến ghế bọc vải caro, bảng đồng hồ...

1-4760.png
Ford Mustang thế hệ thứ 2 bị giới đam mê nhận định "mất chất" và Mustang thế hệ thứ 3 từ năm 1979-1993 đã tạo nên điều ngoạn mục dù được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm thời kỳ đó.
2-3592.png
Mới đây, Ford đã thực hiện phiên bản đặc biệt - Mustang FX nhằm gợi nhớ thời kỳ này, xe được phát triển dựa trên GT Premium với hai biến thể mui trần và Coupe. Điểm nhấn của Mustang FX là sự giao thoa cổ điển từ trong lẫn ngoài.