Ford Ranger giảm doanh số vẫn “thống trị” hơn 70% thị phần xe bán tải

Sau hai tháng tăng trưởng, phân khúc bán tải tại Việt Nam bất ngờ sụt giảm trong tháng 8/2025. Tuy nhiên, Ford Ranger vẫn “thống trị” với hơn 70% thị phần.

Video: Đánh giá Ford Ranger Stormtrak tại Việt Nam.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2025, thị trường Việt Nam tiêu thụ 2.120 xe bán tải, giảm 182 xe, tương đương 7,9% so với tháng 7. Con số này chưa tính Nissan Navara, do nhà phân phối không công bố số liệu.

Dù đây là tháng thứ ba liên tiếp, doanh số toàn phân khúc vượt 2.000 xe, nhưng sức mua giảm khiến mạch tăng trưởng bị chặn lại. Nguyên nhân chính đến từ việc toàn thị trường ôtô Việt Nam sụt giảm tới 18% trong tháng 8, kéo theo phân khúc bán tải cũng bị ảnh hưởng.

2-5698.jpg
Ford Ranger giảm doanh số vẫn “thống trị” hơn 70% thị phần xe bán tải.

Theo chia sẻ từ các đại lý, dù nhiều mẫu bán tải được áp dụng khuyến mãi, giảm giá, nhu cầu thực tế từ khách hàng vẫn yếu. Ngoài ra, từ đầu năm 2025 đến nay, phân khúc này không có nhiều đổi mới về sản phẩm. Sự thiếu vắng phiên bản mới khiến sức hấp dẫn suy giảm.

Tuy vậy, nếu so với cùng kỳ năm 2024, lượng tiêu thụ bán tải tháng 8-2025 vẫn cao hơn 494 xe, tương ứng mức tăng trưởng 23,3%. Điều này cho thấy nhu cầu với dòng xe này vẫn ổn định trong dài hạn, dù chịu ảnh hưởng nhất thời từ thị trường chung.

3-4456.jpg
Toyota Hilux đứng thứ hai với 330 xe, giảm 60 chiếc.

Trong bối cảnh toàn bộ mẫu xe đều giảm doanh số, Ford Ranger vẫn khẳng định vị thế dẫn đầu với 1.511 xe bán ra trong tháng 8, bao gồm cả bản nhập khẩu và Ranger Raptor. So với tháng 7, doanh số giảm 87 xe, nhưng Ranger vẫn chiếm tới 71% thị phần phân khúc – nhiều gấp 2,5 lần tổng doanh số của các đối thủ Nhật cộng lại.

Ở nhóm còn lại, Toyota Hilux đứng thứ hai với 330 xe, giảm 60 chiếc. Mitsubishi Triton dù giảm giá hàng chục triệu đồng cũng chỉ đạt 242 xe, giảm 30 chiếc so với tháng trước. Isuzu D-Max tiếp tục đội sổ khi chỉ bán được 37 xe trong tháng, trở thành một trong 10 mẫu ôtô bán ít nhất tại Việt Nam.

4-714.jpg
Mitsubishi Triton dù giảm giá hàng chục triệu đồng cũng chỉ đạt 242 xe, giảm 30 chiếc so với tháng trước.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2025, tổng doanh số bán tải tại Việt Nam đạt 15.751 xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Ford Ranger vượt trội với 10.894 xe bán ra, chiếm gần 70% tổng doanh số toàn phân khúc. Toyota Hilux và Mitsubishi Triton đều ghi nhận mức bán trên 2.000 xe, trong khi Isuzu D-Max chưa đạt mốc 350 chiếc.

Giới phân tích cho rằng, nếu không có thêm sản phẩm mới hoặc ưu đãi mạnh tay, phân khúc bán tải sẽ khó bứt phá trong những tháng còn lại của năm. Tuy nhiên, Ford Ranger nhiều khả năng vẫn duy trì ngôi đầu tuyệt đối, trong khi các đối thủ Nhật Bản phải nỗ lực nhiều hơn để thu hút khách hàng.​

Ford Ranger MS-RT PHEV 2026 - xe bán tải cơ bắp xanh, mạnh hơn

Hãng xe Ford tiếp tục mở rộng dải sản phẩm hiệu suất cao tại châu Âu với sự xuất hiện của mẫu xe bán tải Ranger MS-RT phiên bản hybrid sạc điện (PHEV) 2026 mới.

2-2088.jpg
Ford vừa tiếp tục mở rộng dải sản phẩm hiệu suất cao tại châu Âu với sự xuất hiện của Ranger MS-RT phiên bản hybrid sạc điện (PHEV) – mẫu bán tải thể thao đường phố nay mạnh mẽ và “xanh” hơn.
8-3931.jpg
Phiên bản này sử dụng hệ truyền động kết hợp giữa động cơ xăng tăng áp 2.3L và mô-tơ điện, cho tổng công suất 277 mã lực và mô-men xoắn cực đại 697 Nm.

Ford biến xe bán tải điện thành “ngôi nhà di động xịn sò”

Hồ sơ sáng chế cho thấy Ford đang phát triển hệ thống tiện ích mới, biến xe bán tải điện thành “ngôi nhà di động” cho người yêu thích du lịch và cắm trại.

7-9418.jpg
Điểm đặc biệt là các tính năng này được bổ sung mà không làm thay đổi nhiều cấu trúc nguyên bản của xe. Dự án nhà di động cho bán tải điện Ford có tên mã T3, thuộc phân khúc bán tải điện cao cấp.
3-991.jpg
Những công nghệ này sẽ được áp dụng đầu tiên trên một mẫu bán tải điện hoàn toàn mới, sau đó mở rộng sang các thế hệ tiếp theo của Ranger, Maverick và F-150. Bản thiết kế đã được Ford nộp lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ từ tháng 2/2024 và công bố vào tháng 8/2025.