Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính tới hết tháng 10/2025, nhóm xe SUV cỡ D bán ra tổng cộng khoảng 2.317 xe, tăng 493 xe (hơn khoảng 43%) so với tháng trước đó. Đáng chú ý, ngoại trừ Mitsubishi Pajero Sport, các mẫu xe còn lại trong phân khúc đều ghi nhận lượng xe bán ra tăng trưởng nhẹ.
Ford Everest tiếp tục cho thấy vị thế áp đảo hoàn toàn, khi ghi nhận doanh số đạt 1.415 xe trong tháng 10 vừa qua, tăng 346 xe so với tháng trước đó. Kết quả này giúp Ford Everest không những duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ, mà còn nới rộng thêm khoảng cách với đối thủ bám đuổi Toyota Fortuner.
Toyota Fortuner bán ra được 300 xe, tăng 67 xe so với tháng 9/2025. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân so sánh với Ford Everest, lượng xe bán ra của Fortuner chỉ bằng khoảng 1/5. Bám đuổi phía sau Fortuner là Mazda CX-8 với 288 chiếc bán ra (tăng 94 xe), Hyundai SantaFe đạt doanh số 208 (tăng 6 xe) và Kia Sorento với 133 chiếc (tăng 22 xe).
Ở nhóm còn lại, Isuzu mu-X dù đã trình làng thị trường phiên bản nâng cấp giữa đời với nhiều nâng cấp, tuy nhiên kết quả bán hàng vẫn không cho thấy nhiều đột phá. Trong tháng 10/2025, các đại lý của Isuzu bán ra chỉ 33 xe mu-X, tăng 18 xe so với tháng trước đó (chưa bằng số lẻ của Ford Everest).
Mitsubishi Pajero Sport đã gần như hết hàng tại các đại lý và doanh số được tính bằng 0 trong tháng 10/2025. Hiện tại, hãng xe Nhật vẫn chưa thông báo có dừng bán mẫu xe này tại thị trường Việt Nam hay không? Dự đoán tháng 12 tới đây Pajero Sport sẽ được thay thế bằng Mitsubishi Destinator với mức giá khá mềm, khoảng từ dưới 800 triệu đồng.
Có thể thấy, thành công của Ford Everest ở thời điểm hiện tại không chỉ đến từ bản thân sản phẩm mà còn nằm ở bối cảnh thị trường khi phân khúc này đang thiếu vắng những đối thủ đủ mạnh để tạo ra áp lực cạnh tranh thực sự.
Cụ thể, Hyundai SantaFe từng bám sát Everest trong năm 2024 nhưng đã không còn giữ được phong độ như giai đoạn hoàng kim của mình (2021-2022). Đặc biệt từ khi trình làng thế hệ mới ra mắt vào tháng 9/2024, mẫu xe Hàn Quốc này ghi nhận sức bán giảm mạnh.
Với Toyota Fortuner, hiện mẫu xe này đã hụt hơi sau nhiều năm chưa được làm mới. Mazda CX-8 cũng là một đối thủ "thú vị", tuy nhiên nó lại thiên về sự êm ái và trải nghiệm đô thị, không mạnh về khả năng chịu tải hay off-road. Còn với Kia Sorento vừa ra mắt bản nâng cấp giữa tháng 9/2025 vừa qua với sự lựa chọn đa dạng về phiên bản với cả máy xăng, diesel và hybrid (thế hệ cũ), nhưng mức giá bán khá cao, từ 1,249-1,469 tỷ đồng và chưa thực sự được đẩy mạnh về truyền thông... cũng khiến cho người dùng còn dè dặt trước khi "xuống tiền".
Dự đoán, Ford Everest chắc chắn giữ vững “vua phân khúc” cho đến hết năm 2025. Và để có thể vượt lên mẫu SUV cỡ D này, các hãng xe còn lại sẽ phải thay đổi mạnh mẽ hơn cả về sản phẩm lẫn chiến lược, nếu không muốn tiếp tục mất thị phần vào tay mẫu xe thương hiệu Mỹ vào năm 2026.
Theo báo cáo từ VAMA, tính tới hết tháng 10/2025, số lượng xe Everest đến tay khách Việt đã đạt 9.760 chiếc. Bỏ rất xa Toyota Fortuner (2.555 chiếc), Hyundai Santa Fe (2.179 chiếc), Mazda CX-8 (2.017 chiếc), KIA Sorento (831 chiếc), Isuzu Mu-X (219 chiếc), Mitsubishi Pajero Sport (48 chiếc),...