Ford chính thức rút lui khỏi phân khúc ôtô cỡ nhỏ giá rẻ

Trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang thanh lọc khốc liệt, Ford vừa chính thức xác nhận một bước đi táo bạo khi quyết định thu gọn danh mục sản phẩm.

Video: Ford Ranger và hành trình sống chất tại Cao Bằng.

Thay vì cố gắng phủ kín mọi phân khúc, hãng xe Mỹ đang dồn toàn lực vào những dòng xe "hái ra tiền", đánh dấu một cuộc tái định hình hoạt động kinh doanh nhằm tối ưu hóa hiệu quả tài chính trong dài hạn.

CEO Jim Farley không ngần ngại thừa nhận Ford đã chủ động rút lui khỏi cuộc đua ở phân khúc xe nhỏ giá rẻ, nơi các đối thủ châu Á như Toyota hay Hyundai đang chiếm ưu thế tuyệt đối. Theo người đứng đầu Ford, việc duy trì những mẫu xe bình dân không còn là hướng đi bền vững khi biên lợi nhuận bị bào mỏng bởi chi phí sản xuất và áp lực cạnh tranh.

1-5309.jpg
Ford chính thức rút lui khỏi phân khúc ôtô cỡ nhỏ giá rẻ.

Thay vào đó, hãng sẽ tập trung nguồn lực vào những dòng xe mang tính biểu tượng và giàu cảm xúc như xe bán tải, SUV hay các thương hiệu huyền thoại như Mustang và Bronco. Đây là những sản phẩm không chỉ có giá trị thương hiệu cao mà còn mang lại tỷ suất lợi nhuận vượt trội.

Thực tế cho thấy, việc duy trì một dải sản phẩm quá dàn trải trong nhiều thập kỷ qua đã vô tình tạo ra gánh nặng tài chính, khiến Ford khó lòng đạt được các mục tiêu lợi nhuận kỳ vọng. Quyết định khai tử các mẫu xe phổ thông không hiệu quả là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc rộng lớn hơn, nơi Ford phải cân bằng giữa tham vọng xe điện và thực tế kinh doanh xe động cơ đốt trong.

3-2038.jpg
Ford sẽ tập trung nguồn lực vào những dòng xe mang tính biểu tượng và giàu cảm xúc như bán tải, SUV hay các thương hiệu huyền thoại như Mustang và Bronco.

Dù từng đổ hàng tỷ USD vào mảng xe điện, hãng xe Mỹ nhận ra rằng loại phương tiện này đòi hỏi vốn đầu tư khổng lồ và thời gian hoàn vốn rất dài. Do đó, việc duy trì nguồn thu ổn định từ các dòng xe truyền thống có lợi nhuận cao là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự tồn vong và phát triển.

Động thái của Ford không chỉ là câu chuyện nội bộ mà còn phản ánh một xu hướng chung của ngành công nghiệp ôtô thế giới. Nhiều "ông lớn" hiện nay cũng đang chuyển dịch trọng tâm sang phân khúc SUV, xe bán tải và các dòng xe hiệu năng cao để thu hút nhóm khách hàng trung thành và nâng tầm giá trị thương hiệu.

2-1233.jpg
Động thái của Ford không chỉ là câu chuyện nội bộ mà còn phản ánh một xu hướng chung của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Việc chấp nhận rời bỏ phân khúc xe giá rẻ cho thấy Ford đã chọn cách tối ưu hóa dòng vốn, chấp nhận bán ít hơn nhưng chất lượng hơn, nhằm củng cố vị thế vững chắc trong bức tranh cạnh tranh toàn cầu đầy biến động.

Ford Bronco sản xuất tại Trung Quốc sẽ được bán ở Đông Nam Á

Trái với thông tin ban đầu, Ford Bronco Basecamp không dành riêng cho thị trường Trung Quốc mà sẽ được xuất khẩu sang nước ngoài và Đông Nam Á sẽ là điểm đến.

1-2001.jpg
Tại triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 diễn ra vào cuối tháng 11 vừa qua, Ford đã chính thức giới thiệu mẫu xe mới mang tên Bronco Basecamp. Mẫu xe này là sản phẩm được phát triển thông qua liên doanh giữa Ford và đối tác nội địa Jiangling Motors Corporation (JMC). Đây cũng chính là liên doanh đã phát triển Ford Territory đang bán ở thị trường Việt Nam.
4-475.jpg
Trái với thông tin ban đầu, mẫu xe SUV Ford Bronco Basecamp không chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Thay vào đó, mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc này sẽ dần dần được mở rộng thị trường sang Úc, Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ.

Ngắm Ford Mustang Mach-E chính hãng Việt Nam, giá 2,599 tỷ đồng

Mustang Mach-E là một trong những mẫu xe thú vị nhất Ford từng giới thiệu. Mẫu xe điện này được thiết kế chuyên biệt, cá tính độc đáo, mang đậm dấu ấn Mustang.

4-5955.jpg
Mẫu xe SUV Ford Mustang Mach-E 2025 mới đánh dấu lần đầu tiên Ford ra mắt một mẫu xe thuần điện tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe điện đầu tiên của Ford Việt Nam sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, và được bán tại 16 đại lý độc quyền. Khách hàng có thể sạc tại 53 đại lý với hơn 275 trạm sạc.
5-7993.jpg
Về ngoại hình, Ford Mustang Mach-E có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt 4.713 x 1.881 x 1.627 (mm). Chiều dài cơ sở 2.984 mm. Thân xe trang bị mâm đúc hợp kim nhôm 19 inch với hệ thống phanh Brembo, đi kèm bộ lốp 225/55R19.

Ford Việt Nam giảm tới 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe

Với mong muốn cùng khách hàng khởi đầu một mùa lễ hội đáng nhớ, Ford Việt Nam đã triển khai chương trình “Vui giáng sinh, mừng năm mới, cùng Ford đi tới”.

Video: So sánh Isuzu D-max và Ford Ranger tại Việt Nam.

Cụ thể, trong 3 ngày từ ngày 11/12 đến 15:00 ngày 13/12, với mỗi khách hàng đặt mua bất kỳ dòng xe nào của Ford bao gồm Ford Everest, Ford Territory, Ford Ranger, Ford Transit và Ford Mustang Mach-E sẽ nhận ngay một mã quay thưởng may mắn của chương trình "Vui giáng sinh, mừng năm mới, cùng Ford đi tới”. Sự kiện rút thăm trúng thưởng sẽ được diễn ra tại các đại lý uỷ quyền của Ford vào 15:30 ngày 13/12.