Đường sắt tốc độ cao 350km/giờ, phấn đấu khởi công trước năm 2030

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa... phục vụ quốc kế, dân sinh.

Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp với các bộ, ngành về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Duong sat toc do cao 350km/gio, phan dau khoi cong truoc nam 2030

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy báo cáo tại cuộc họp

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả khi sẽ xây mới tuyến đường sắt đôi tốc độ cao, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài khoảng 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Tuyến đường sắt này vận chuyển hành khách, nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Riêng tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn.

Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trước năm 2025; giải phóng mặt bằng, khởi công trước năm 2030; hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP. Hà Nội: Tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TPHCM: Ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TPHCM).

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.

Duong sat toc do cao 350km/gio, phan dau khoi cong truoc nam 2030-Hinh-2

Dự án đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng việc đầu tư một dự án lớn như đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam cần "thắt lưng, buộc bụng" để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.

Lãnh đạo các bộ, ngành làm rõ một số nhóm cơ chế, chính sách đặc thù trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chuẩn bị trình Quốc hội vào kỳ họp sắp tới, như: hình thức đầu tư, giải pháp huy động vốn; phương án triển khai kết nối với các phương thức vận tải khác; định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ đường sắt; khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến; phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương.

Khai thác quỹ đất hai bên đường để giảm bớt chi phí

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là Hà Nội đến điểm cuối tại TPHCM, cũng cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

Ông Hà yêu cầu Bộ GTVT phải phân tích ưu điểm, lợi ích đầu tư toàn tuyến sẽ kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác so với đầu tư trước một số đoạn tuyến. Đánh giá hiệu quả của đường sắt tốc độ cao chuyên vận chuyển hành khách (hoặc kết hợp vận tải hàng hóa khi cần thiết) đối với cả nền kinh tế, chứ không giới hạn trong ngành đường sắt.

Duong sat toc do cao 350km/gio, phan dau khoi cong truoc nam 2030-Hinh-3

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp.

Bên cạnh đó, ông Hà lưu ý báo cáo tiền khả thi cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/h “thẳng nhất có thể”, "gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu".

Về hình thức triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù về phân kỳ đầu tư, phân bổ nguồn vốn Trung ương, địa phương một lần hay theo giai đoạn 5 năm một lần, sử dụng trái phiếu, ODA và các nguồn hợp pháp khác, tận dụng dư địa mức trần nợ công.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý Bộ GTVT cần "phân công nhiệm vụ" cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài, từ quỹ đất hai bên tuyến đường sắt tốc độ cao để giảm bớt chi phí, nguồn lực của nhà nước.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn xây dựng và triển khai lộ trình tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt từ sản xuất trang thiết bị, vận hành, quản trị; bảo đảm đồng bộ, thống nhất về công nghệ, quy chuẩn, tiêu chuẩn.

"Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa và các ngành công nghiệp khác phục vụ quốc kế, dân sinh", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng và triển khai trước một bước công tác đào tạo nguồn nhân lực, để sẵn sàng tiếp nhận, làm chủ, tự chủ công nghệ, thiết kế kỹ thuật, chế tạo trang thiết bị, vận hành, quản lý… trong ngành đường sắt. 

Sẵn sàng thông xe toàn tuyến Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ chính thức được thông xe toàn tuyến vào sáng 30/6, đánh dấu sự về đích toàn bộ 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Theo Bộ GTVT thông tin, vào 7h ngày 30/6, cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến (đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao QL8A).

Việc hoàn thành 19km cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước đây.

Cựu kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ bị tuyên tử hình

Cựu kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Nguyễn Hoàng bị tuyên tử hình về tội “Tham ô tài sản” với cáo buộc viết khống 409 giấy để rút 246 tỷ đồng, trong đó “ném” 152 tỷ vào cờ bạc.

Bị cáo Nguyễn Hoàng, cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế bị TAND TP Hà Nội tuyên tử hình về tội “tham ô tài sản” vào tối ngày 23/9, sau một ngày xét xử.
Trong vụ án, 2 cựu Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là Đặng Đức Anh và Nguyễn Trần Hiển đều bị phạt 3 năm tù; Phạm Sơn Thủy, cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lĩnh 4 năm tù về cùng tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nghi vấn nhà xe Bình An phá luồng tuyến: Yêu cầu xử lý vi phạm

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Hoà Bình rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) và báo cáo hiện trạng, vướng mắc trong quá trình cấp, quản lý luồng tuyến cố định.

Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống đăng tải loạt bài "Nghi vấn nhà xe Bình An phá luồng tuyến vận tải" phản ánh về tình trạng nhiều xe khách Bình An của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Hòa Bình có dấu hiệu vi phạm kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định Hoà Bình - Hà Nội, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT  đã có yêu cầu làm rõ và chỉ đạo xử lý vi phạm (nếu có).
Nghi van nha xe Binh An pha luong tuyen: Yeu cau xu ly vi pham
 Loạt xe khách Bình An của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Hòa Bình "ghé" Bến xe Trung tâm Hòa Bình để đón, trả khách, dù vị trí này không có trong lộ trình chấp thuận.