Dự án QL.28B nguy cơ chậm tiến độ nếu chưa xong giải phóng mặt bằng

Dự án QL.28B còn hơn 6km chưa bàn giao mặt bằng, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Lâm Đồng hoàn tất giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng trong tháng 8/2025.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị tập trung chỉ đạo hoàn tất giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật còn vướng của dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 28B trong tháng 8/2025.

Theo báo cáo từ Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư dự án), đến nay, dự án đã bàn giao được khoảng 61,7km trên tổng chiều dài 68km mặt bằng thi công, đạt tỷ lệ 91%. Tuy nhiên, vẫn còn 6,3km chưa được bàn giao và nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.

ql28b-2.jpg
ql28b-1.jpg
Quốc lộ 28B. Ảnh: Bảo Giang

Cụ thể, còn khoảng 4,3km đường ống cấp nước, 100 cột điện các loại và hệ thống đường dây thông tin tín hiệu đường sắt tại khu vực mố M2 cầu vượt chưa được xử lý.

Về thủ tục thu hồi đất, hiện còn 23,21ha chưa phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng. Trong đó, có 16,19ha thuộc sở hữu của 3 tổ chức và 535 hộ dân, còn lại là 7,01ha đất công.

Bộ Xây dựng đánh giá thời gian còn lại để hoàn thành dự án trong năm 2025 chỉ còn 5 tháng, do đó đề nghị tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung hoàn tất công tác bồi thường, thu hồi đất và di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 8/2025.

ql28b.jpg
Thi công tuyến QL.28B qua khu vực đèo dốc hiểm trở, địa hình phức tạp đòi hỏi tiến độ giải phóng mặt bằng đồng bộ để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án 5 phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương để xử lý các vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ.

Trường hợp địa phương không hoàn thành bàn giao mặt bằng theo đúng mốc tiến độ, dự án sẽ khó đáp ứng yêu cầu hoàn thành trong năm 2025 và không thể giải ngân hết nguồn vốn đã được phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Trong tình huống đó, dự án có nguy cơ phải dừng triển khai và nguồn vốn sẽ được điều hòa, ưu tiên cho các công trình trọng điểm quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng phản hồi đề xuất xây sân bay của doanh nghiệp Xuân Trường

Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về đề xuất của doanh nghiệp Xuân Trường liên quan đến việc xây sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình mới.

a78c38e29ddbc49e31a2d87a22e6b108san-bay-ninh-binh.jpg

Quốc lộ 51 sắp được sửa chữa, ‘vá’ lại nhiều điểm xuống cấp

Dự kiến tháng 7/2025, nhiều vị trí hư hỏng trên Quốc lộ 51 qua Đồng Nai sẽ được sửa chữa, đáp ứng sự mong mỏi của người dân sau thời gian dài chờ đợi.

Sau nhiều phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, Cục Đường bộ Việt Nam đã lên kế hoạch sửa chữa nhiều vị trí hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Công tác thi công dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7/2025.

Theo thông tin chính thức, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện là Ban Quản lý dự án 8 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam). Cụ thể, tại Đồng Nai, các hạng mục ưu tiên sửa chữa bao gồm đoạn đường từ Km5+395 đến Km6+600 và toàn bộ mặt cầu Sông Buông tại Km7+050.

Bộ Xây dựng phản hồi kiến nghị đảm bảo an toàn giao thông trên QL1 qua Khánh Hòa

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cũ trả lời kiến nghị của cử tri về việc có phương án đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 qua địa bàn.

Cử tri tỉnh Ninh Thuận (nay thuộc tỉnh Khánh Hòa) vừa kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại hai vị trí trên quốc lộ 1 gồm khu vực đoạn vào Trường THCS Trương Định (gần Công an huyện Ninh Phước cũ), tại Km 1565+370, bên phải tuyến; Nút giao giữa quốc lộ 1 với đường ĐH53 (ngã ba thôn Quán Thẻ 1, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam), tại Km 1577+100.

66.jpg
Cử tri tỉnh Tây Ninh cũ (nay là tỉnh Khánh Hoà) kiến nghị các phương án lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, điều chỉnh dải phân cách tại một số vị trí trên quốc lộ 1 qua địa bàn để đảm bảo an toàn giao thông (ảnh minh hoạ).