Sáng ngày 23/10, UBND phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai đã có thông báo về việc tạm ngưng đóng lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 1692+300 trên địa bàn phường. Việc tạm ngưng đóng lối đi tự mở như thông báo trước đó nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu vừa đảm bảo ATGT và đảm bảo được việc di chuyển thuận lợi cho người dân trên địa bàn.
Trước đó, ngày 20/10, UBND phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai ra thông báo số 114/TB-UBND về việc đóng lối đi tự mở băng qua đường sắt tại KM1692+300, thời gian thực hiện việc đóng lối đi vào ngày 05/11. Việc thực hiện đóng lối đi tự mở dựa trên kết quả cuộc họp ngày 14/10/2025 giữa UBND phường Tam Hiệp với các cơ quan và Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn, Công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn về việc đảm bảo ATGT tại Km 1692+300.
Sau khi có thông báo, người dân sống trên địa bàn dọc theo hai bên đường sắt thuộc các khu phố 10, 11... có rất nhiều ý kiến đóng góp về phường.
Theo ghi nhận của phóng viên, lối đi tự mở băng ngang đường sắt thuộc Km 1692+300 có lượt người di chuyển qua lại rất lớn. Đây là tuyến đường ngắn nhất để học sinh, sinh viên các khu phố 1, 1a, 2, 2a đi học tại các trường như: Đại học Đồng Nai, Trường THPT Lương Thế Vinh, Trường THCS Lê Quang Định, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, Trường TH, THCS, THPT Đinh Tiên Hoàng... chưa kể rất lớn người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp như Amata, Loteco, Biên Hòa 2... di chuyển đi làm và về.
Nếu đóng lối đi tự mở trên, một lượng lớn phương tiện tham gia giao thông sẽ di chuyển ra đường Nguyễn Ái Quốc để vào đường Đồng Khởi và ngã 4 Cầu Sập để đi học, đi làm. Điều đó sẽ tạo nên một áp lực giao thông rất lớn cho hai nút giao thông trên, nhất là khung giờ cao điểm.
Sáng ngày 23/10, ông Nguyễn Xuân Thanh, Bí thư Đảng ủy phường Tam Hiệp cùng lãnh đạo đảng ủy phường đã đi khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến người dân cũng như ghi nhận việc đóng lối đi tự mở sẽ gây ra nhiều khó khăn cho người dân và tạo áp lực lớn cho các nút giao xung quanh.
Tại buổi họp sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND phường đã có ý kiến tạm ngưng việc đóng lối mở như thông báo trước đó, đồng thời giao cho Công an phường, Ban chỉ huy Quân sự phường, lực lượng ANCS cùng Ban điều hành khu phố 10, 11 xây dựng kế hoạch, tổ chức phân công lực lượng điều tiết giao thông, đồng thời tham mưu việc cắm biển báo cấm xe tải, xe ô tô lưu hành các khung giờ cao điểm trên đường dân sinh song hành dọc theo tuyến đường sắt tại đây.
Được biết, lối đi tự mở trên có từ năm 1994 và được duy trì từ đó đến nay.