Đồng Nai: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng KCN Biên Hòa 1, gỡ vướng 150 dự án

Tiến độ thu hồi đất KCN Biên Hòa 1 chậm 4 tháng so với kế hoạch; tỉnh yêu cầu lập kế hoạch chi tiết để bù tiến độ và tháo gỡ mặt bằng cho 150 dự án đang ách tắc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để rà soát tiến độ bồi thường, thu hồi đất cũng như công tác tái định cư trên toàn tỉnh.

dong-nai-3.jpg
Một góc KCN Biên Hòa 1. Ảnh: Thiên Vương

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 – nhiệm vụ được xem là mang tính lịch sử của Đồng Nai – đã có chuyển biến nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn do một số doanh nghiệp chậm bàn giao mặt bằng. Cụ thể:

Khu vực 1: diện tích 50,5 ha, trong đó 34 ha phải thu hồi. Đến nay, tỉnh đã thu hồi hơn 40 ha (80%), nhưng hơn 20 ha còn lại chưa tiếp nhận do doanh nghiệp chưa hoàn tất di dời nhà xưởng.

Khu vực 2: rộng hơn 103 ha, gần 75 ha cần thu hồi; hiện đã có 47 ha đất sạch, đạt 46%.

Khu vực 3: lớn nhất với 175 ha (128 ha cần thu hồi); hiện đạt hơn 60 ha đất sạch, tương đương 35%.

Không chỉ KCN Biên Hòa 1, Đồng Nai hiện còn khoảng 150 dự án đầu tư công chậm triển khai vì chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Trong đó, 49 dự án người dân chưa đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ; 2 dự án vướng đất thuộc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai;

Phần còn lại đang chờ UBND cấp xã hoàn tất thủ tục như xác định giá đất, phê duyệt bồi thường, xác minh nguồn gốc đất, xử lý tồn đọng kéo dài.

Các dự án này đều thuộc lĩnh vực giao thông, giáo dục, hạ tầng xã hội… nên tiến độ giải phóng mặt bằng có vai trò quyết định đến giải ngân vốn và kế hoạch kinh tế – xã hội năm 2026 của địa phương.

dong-nai-2.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Tùng

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà yêu cầu toàn hệ thống phải quyết liệt hoàn thành công tác di dời, thu hồi đất tại KCN Biên Hòa 1 trong năm 2025, dù hiện tiến độ đang chậm khoảng 4 tháng.

Ông Hà đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh lập kế hoạch chi tiết cho 40 ngày làm việc cuối năm 2025, đề xuất UBND tỉnh phân công rõ trách nhiệm từng đơn vị, đặt hạn chót cho toàn bộ 150 dự án còn vướng giải phóng mặt bằng.

Vĩnh Long kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội với 3 dự án quy mô 31.620 m²

Ba dự án nhà ở xã hội tại Vĩnh Long có tổng vốn hơn 1.500 tỷ đồng, sẽ xây dựng quỹ nhà ở cho thuê, bán và cho thuê mua theo Luật Nhà ở 2023.

Sở Xây dựng Vĩnh Long vừa có thông báo công khai thông tin các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm đăng ký làm chủ đầu tư theo quy định pháp luật.

noxh-vinh-long-1.jpg
Vĩnh Long kêu gọi đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Ảnh minh họa

Đồng Nai mở bán nhà ở xã hội gần sân bay Long Thành, giá từ 20,9 triệu/m²

Dự án có quy mô 2,5 ha, với 628 căn hộ, nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho công nhân và cư dân khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa công bố giá bán 628 căn hộ nhà ở xã hội thuộc dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Long Thành, gần sân bay Long Thành. Giá bán dao động từ hơn 20,9 triệu đồng/m² đến 21,7 triệu đồng/m², đã bao gồm VAT, chưa gồm chi phí bảo trì và quản lý vận hành.

noxh-long-thanh-1.jpg
Nhà ở xã hội thuộc dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: T.L

TP HCM tăng tốc 4 dự án hạ tầng cửa ngõ với tổng vốn 57.000 tỷ đồng

TP HCM đang đẩy nhanh tiến độ thủ tục để khởi công 4 dự án nâng cấp và mở rộng các tuyến quốc lộ huyết mạch tại cửa ngõ thành phố vào năm 2026.

UBND TP HCM vừa phê duyệt kế hoạch chi tiết triển khai 4 dự án hạ tầng quan trọng tại các cửa ngõ, gồm: Quốc lộ 1 (Đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An cũ); Quốc lộ 22 (Từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Quốc lộ 13 (Từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ); Đường trục Bắc – Nam.

Các dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028, mở rộng từ 4 làn xe hiện tại lên 10 – 12 làn, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, cải thiện kết nối vùng và giảm ùn tắc tại các cửa ngõ trọng điểm.