Ngày 24/9, UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn trong năm 2025 và 2026 với tổng kinh phí dự kiến gần 666 tỷ đồng. Mục tiêu là cải thiện tình trạng xuống cấp, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường huyết mạch. Nguồn vốn được trích từ ngân sách tỉnh và trung ương, với hơn 15 tỷ đồng dành cho bảo dưỡng thường xuyên và hơn 650 tỷ đồng cho sửa chữa định kỳ.

- Theo kế hoạch, trong năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung sửa chữa định kỳ quốc lộ 51 cới các hạng mục với hạng mục sửa chữa hư hỏng nền mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông đối với các đoạn tuyến gồm: từ Km0+000 - Km5+300; từ Km5+300 - Km9+200; từ Km10+200 - Km12+000; từ Km14+000 - Km16+000 và từ Km20+000 - Km24+400, nhằm khắc phục các đoạn đường hư hỏng, ổ gà, hằn lún và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông.
- Trong năm 2026, thực hiện sửa chữa định kỳ các tuyến quốc lộ 1, 20, 51, 56.
- Riêng quốc lộ 51 sẽ được sửa chữa thêm khe co giãn của 4 cây cầu (Nước Trong, Suối Cả, Quán Tre, Bản 2), cải tạo hệ thống thoát nước, đóng các điểm mở dải phân cách và dải phân cách biên. Đồng thời, tiến hành bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ 1, 13, 14C, 20, 51 và 56.
Riêng tuyến quốc lộ 51, tuyến đường có lưu lượng phương tiện rất lớn, đang ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, với nhiều ổ gà, hằn lún và thường xuyên ùn tắc, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến quốc lộ còn nhiều bất cập. Kinh phí thực hiện công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên 6 tháng cuối năm 2025 được bố trí 3 tỷ đồng, không đáp ứng nhu cầu khắc phục các hư hỏng để tuyến khai thác hiệu quả.
Do đó, ngay sau khi tiếp nhận, tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Xây dựng chỉ đạo đơn vị bảo trì thường xuyên kiểm tra, dặm vá các vị trí hư hỏng; biển báo hư hỏng… đảm bảo giao thông trong thời gian chuẩn bị dự án sửa chữa.
Hiện tại, Sở Xây dựng đang tập trung lập hồ sơ, dự án sửa chữa quốc lộ 51 và dự kiến triển khai thi công từ tháng 12/2025. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp khắc phục các tồn tại, đảm bảo tuyến đường khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải và mỹ quan đô thị.