Chiều 15/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã thị sát các công trình trọng điểm ở TP.HCM như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án xây dựng nút giao An Phú. Tại ga Rạch Chiếc (TP Thủ Đức) thuộc tuyến metro số 1, đoàn công tác đã được lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), nhà thầu giới thiệu về dự án và tiến độ thi công.
Tiếp đó, Thủ tướng cùng đoàn công tác và lãnh đạo TP.HCM tham dự buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro từ ga Rạch Chiếc đến ga Bến xe Suối Tiên.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, cùng Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên ngồi tàu metro số 1 và trao đổi với lãnh đạo các đơn vị.
Đây là lần thứ 2 Thủ tướng đến thăm Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1. Trước đó, tháng 7/2022, Thủ tướng đã có chuyến thị sát nhà ga trung tâm Bến Thành và ga Ba Son.
Theo thông tin từ Cổng thông tin Chính phủ, Thủ tướng đã giao các cơ quan, đơn vị cố gắng hoàn thành dự án Bến Thành - Suối Tiên vào dịp 2/9/2023, trước 1 quý so với dự kiến, đây là công trình biểu tượng để chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mới hệ thống metro của TPHCM phù hợp định hướng phát triển mới; sớm xúc tiến dự án metro Bến Thành - Kiên Lương theo tinh thần vay vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản, rút kinh nghiệm từ dự án Bến Thành - Suối Tiên để triển khai nhanh hơn.
Lộ trình đoàn di chuyển bằng tàu metro dài khoảng 11km, bắt đầu từ ga Rạch Chiếc, đi qua ga Phước Long, ga Bình Thái, ga Thủ Đức, ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Đại học Quốc gia đến ga Bến xe Suối Tiên là ga cuối cùng của tuyến.
Buổi chạy thử nghiệm tàu đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và giai đoạn thử nghiệm số 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, được triển khai từ nhiều tháng nay.
Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 50 km/h.
Theo MAUR, hiện tại tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%. Trong năm 2023, MAUR đang cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành của trên toàn tuyến.