Tài liệu "tuyệt mật" cho thấy Mỹ lo Ukraine không đạt mục tiêu nếu phản công?

Theo truyền thông Mỹ, tài liệu "tuyệt mật" bị rò rỉ cho thấy Ukraine có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt binh sĩ, vũ khí, và rất có thể chỉ đạt được "bước tiến khiêm tốn" nếu phản công. 

Guardian ngày 11/4 dẫn tin từ truyền thông Mỹ cho hay, một trong các tài liệu bị rò rỉ cho thấy, tình báo Mỹ được cho là đã cảnh báo rằng Ukraine không thể tập hợp đủ quân số và vũ khí cho cuộc phản công vào mùa xuân. Đồng thời, Kiev có thể "sẽ không đạt được mục tiêu" giành lại các khu vực đã sáp nhập vào Nga.

Một tài liệu được dán nhãn "tuyệt mật" được tờ Washington Post trích dẫn nói rằng Kiev đang đối mặt "với sự thiếu hụt lực lượng và vũ khí" đáng kể vì vậy chỉ có thể đạt được "lbước tiến khiêm tốn" về lãnh thổ. 

Tài liệu này là một bản tóm tắt tình hình vào đầu tháng 2 và không rõ Ukraine, với sự hỗ trợ của các đồng minh phương Tây, đã bù đắp sự thiếu hụt đó tới đâu ở thời điểm này. 

Theo Guardian, một tài liệu bị rò rỉ khác, có ghi ngày là 23/2, đã đưa ra cái nhìn tổng quan về tiến độ xây dựng 12 lữ đoàn chiến đấu mới "đáng tin cậy" của Ukraine để thực hiện cuộc phản công với số xe tăng và xe bọc thép các loại dự kiến lần lượt là 253 và 1.500 chiếc. Trong số này, có 3 lữ đoàn do Ukraine thành lập, số còn lại được thành lập với sự hỗ trợ của Mỹ và các đồng minh khác. 

Tính ở thời điểm ghi trong tài liệu, số lữ đoàn vẫn chưa sẵn sàng hoạt động. Tài liệu cho thấy có 5 lữ đoàn vẫn chưa bắt đầu quá trình huấn luyện, trong khi 6 lữ đoàn có chưa đầy một nửa số trang thiết bị cần thiết. 

Nhà Trắng chưa chính thức xác nhận tính xác thực của các tài liệu bị rò rỉ. Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ rò rỉ. Chính quyền của Tổng thống Biden xác nhận đang trao đổi với các đồng minh, đối tác để hạn chế ảnh hưởng xấu tới quan hệ ngoại giao liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra toàn diện cho tới khi xác định được nguồn gốc và mức độ tác động của vụ việc này", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố ngày 11/4. 

Liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật, hãng CNN của Mỹ đưa tin rằng Ukraine đã buộc phải sửa đổi một số kế hoạch quân sự liên quan đến cuộc phản công dự kiến vào mùa xuân vì vụ việc này. Các tài liệu mật nêu chi tiết về một số chủ đề, trong đó có các thông tin về cuộc xung đột ở Ukraine. 

Khi được hỏi về thông tin của CNN, ông Mykhailo Podolyak, trợ lý Tổng thống Ukraine, cho biết, các kế hoạch chiến lược của Kiev không thay đổi nhưng chiến thuật cụ thể luôn có thể thay đổi phù hợp với tình hình. 

Ngoài các thông tin về xung đột Ukraine, các tài liệu mật còn được cho là hé lộ mối quan hệ căng thẳng của Washington với các đồng minh và đối tác, đặc biệt là các nước có xu hướng nghiêng về Moscow nhiều hơn.  

Tâm Hoa - Guardian, Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN