Sinh viên có nên mua máy tính xách tay giá rẻ?

Khi mua một chiếc máy tính xách tay mới, liệu chúng ta có thực sự nhận được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra hay không?

Đó là điều rất đáng được quan tâm khi xét đến việc chi tiền cho một chiếc máy tính xách tay giá rẻ, đặc biệt với những tân sinh viên mới bước vào giảng đường đại học, cao đẳng vì phải lo nhiều chi phí xung quanh việc học tập.

Tuy nhiên, nếu có suy nghĩ như vậy, người dùng nên gạt bỏ ngay bởi nếu có khả năng chi trả nhiều hơn, việc chọn mua máy tính xách tay giá rẻ không phải là quyết định khôn ngoan. Điều này bắt nguồn từ một số lý do mà người dùng nên cân nhắc trước khi quyết định mua một chiếc máy tính xách tay giá rẻ.

Máy tính xách tay giá rẻ mang lại nhiều trải nghiệm vô cùng khó chịu.

Bàn di chuột và bàn phím kém

Hầu hết người dùng máy tính xách tay thường tận dụng tính di động của thiết bị, từ việc xem phim đến làm việc tại quán cà phê. Tuy nhiên, trải nghiệm sử dụng bàn di chuột và bàn phím tích hợp trên máy tính xách tay giá rẻ có thể rất khó chịu. Bàn di chuột thường khiến con trỏ di chuyển không ổn định, trong khi bàn phím có thể nhỏ hơn kích thước chuẩn với cảm giác gõ chậm chạp và dễ bị hỏng.

Màn hình độ phân giải kém, màu sắc không rõ nét

Màn hình của máy tính xách tay giá rẻ thường không đạt yêu cầu về chất lượng. Người dùng có thể gặp phải màu sắc nhạt, góc nhìn hạn chế và độ sáng không đủ. Độ phân giải màn hình thấp cũng là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.

Chất lượng thiết kế bên trong máy tính xách tay giá rẻ khá kém.

Chất lượng thiết kế thấp

Máy tính xách tay giá rẻ thường có chất lượng thiết kế không đảm bảo do các nhà sản xuất phải cắt giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường. Nhiều sản phẩm trong phân khúc này được làm từ nhựa, dẫn đến tình trạng kêu cót két khi điều chỉnh màn hình và có thể bị cong vênh. Điều này không hiếm gặp khi nhiều máy tính xách tay gặp phải hỏng hóc ở bản lề chỉ sau một hoặc hai năm sử dụng bình thường.

Thông số phần cứng thấp

Ngoài chất lượng bên ngoài, thông số phần cứng bên trong cũng là một yếu tố quan trọng. Nhiều máy tính xách tay giá rẻ trang bị CPU chậm, khiến chúng gặp khó khăn khi chạy các phần mềm hiện đại. Với RAM chỉ 4 GB ở một số mẫu, trải nghiệm người dùng sẽ trở nên chậm chạp. Hơn nữa, khả năng đồ họa hạn chế cũng đồng nghĩa với việc người dùng không thể chơi các trò chơi yêu cầu cao. Tóm lại, thông số kỹ thuật kém có thể gây khó khăn trong việc duyệt web và thực hiện các tác vụ cơ bản.

Các thông số phần cứng có thể gây ra rất nhiều thất vọng.

Lưu trữ hạn chế và chậm

Nhiều mẫu máy tính xách tay giá rẻ sử dụng bộ nhớ eMMC - một loại ổ thể rắn tương tự SSD nhưng có tốc độ chậm hơn và dung lượng nhỏ hơn, thường chỉ 32 GB. Với việc các hệ điều hành như Windows 11 chiếm khoảng 20 GB, người dùng gần như không còn không gian để lưu trữ tệp, ảnh, video, nhạc và tài liệu khác. Những mẫu máy không sử dụng bộ nhớ eMMC thường trang bị ổ cứng truyền thống lớn hơn nhưng tốc độ chậm hơn so với ổ SSD. Việc nâng cấp lên ổ đĩa thể rắn là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện tốc độ và hiệu suất của thiết bị.

Loa kém

Nếu thường xuyên xem phim hoặc chương trình truyền hình trên máy tính xách tay, người dùng có thể sẽ thất vọng với chất lượng âm thanh của những mẫu máy giá rẻ khi âm thanh thường nhỏ và không rõ ràng. Mặc dù có thể đầu tư vào loa ngoài để cải thiện trải nghiệm nghe nhưng không phải lúc nào điều này cũng khả thi.

Hãy chi thêm vài triệu đồng sẽ có máy tính xách tay tốt hơn nhiều.

Webcam chất lượng thấp

Chất lượng webcam có thể không phải là yếu tố hàng đầu khi chọn mua máy tính xách tay, nhưng nếu người dùng thường xuyên tham gia các cuộc gọi video với bạn bè, gia đình hoặc sử dụng phần mềm hội nghị truyền hình cho công việc, đây là một yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng. Webcam chất lượng kém có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm giao tiếp trực tuyến của bạn.

Nhìn chung, khi lựa chọn máy tính xách tay giá rẻ, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng về những hạn chế này để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình. Thay vì chọn máy tính xách tay giá rẻ, người tiêu dùng nên xem xét đầu tư vào các sản phẩm có chất lượng tốt hơn, mặc dù giá cao hơn một chút. Những chiếc máy tính xách tay tầm trung thường cung cấp trải nghiệm sử dụng tốt hơn với hiệu suất ổn định, màn hình sắc nét và thiết kế bền bỉ. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa và bảo trì trong tương lai mà còn mang lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn trong thời gian dài.

Thậm chí, nếu bạn không có tiền để mua một chiếc máy tính xách tay giá khoảng hơn 13 triệu đồng, người dùng có một lựa chọn khác: máy tính để bàn. Lựa chọn này sẽ bỏ đi tính di động nhưng sẽ mang đến cho người dùng một chiếc máy tính chất lượng cao hơn, mạnh mẽ hơn với cùng mức giá.

THIÊN AN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN