Quan chức Mỹ: Israel bắt đầu bơm nước biển vào mạng lưới hầm ngầm Hamas

Quân đội Israel được cho là đã bắt đầu bơm nước biển vào mạng lưới hầm ngầm, địa đạo ở Gaza - động thái mới nhất nhằm truy quét lực lượng Hamas.

Một đường ống bơm nước được quân đội Israel lắp đặt trong xung đột ở Dải Gaza.

Quân đội Israel đã lắp đặt 5 máy bơm công suất lớn để bơm nước biển vào mạng lưới hầm ngầm của lực lượng Hamas. Những máy bơm này có thể bơm hàng nghìn m3 nước biển mỗi giờ để làm ngập hệ thống đường hầm của Hamas.

Hôm 12/12, giới chức Mỹ nói hoạt động này đã bắt đầu và quá trình bơm nước biển có thể kéo dài trong nhiều tuần, tờ Telegraph đưa tin.

Hai quan chức Mỹ giấu tên nói Israel bơm nước biển vào hầm ngầm Hamas với phạm vi hạn chế để đánh giá hiệu quả so với các phương án khác.

Đường ống bơm nước có thể đã bắt đầu hoạt động.

Israel được cho là đã thông báo với Mỹ về kế hoạch bơm nước biển vào hầm ngầm Hamas. Khi được hỏi về thông tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói về việc "không có con tin được Hamas giam giữ trong các đường hầm".

Bình luận về thông tin, Tư lệnh quân đội Israel, tướng Herzi Halevi mô tả chiến thuật này "là ý tưởng hay".

"Chúng tôi phát hiện mạng lưới hầm ngầm của Hamas rất phức tạp. Một phần trong chiến dịch là phá hủy các đường hầm. Chúng tôi có nhiều cách khác nhau. Tôi không thể nói về chi tiết nhưng chúng tôi cần đảm bảo rằng Hamas không còn có thể tiếp tục sử dụng hầm ngầm để gây hại cho Israel", ông Halevi nói.

Trong tuyên bố mới, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói các binh sĩ Israel đang tích cực loại bỏ lực lượng Hamas dưới lòng đất và cho rằng "các đơn vị chiến đấu của Hamas đang dần kiệt quệ".

“Quân đội Israel đang hoạt động sâu dưới lòng đất, xác định vị trí hạ tầng của Hamas, phá hủy hạ tầng và tiến gần hơn đến việc loại bỏ hoàn toàn Hamas ở Gaza", ông Gallant nói.

Nhật Minh - Telegraph

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN