Phát hiện hơn 600 loại virus từ vòi hoa sen, bàn chải đánh răng

Các nhà nghiên cứu phát hiện vòi hoa sen và bàn chải đánh răng chứa đầy những loại virus chưa từng thấy trước đây.

Các nhà khoa học đã khám phá ra điều này sau khi nghiên cứu các mẫu thu thập được từ 96 vòi hoa sen và 34 bàn chải đánh răng từ các phòng tắm ở Mỹ. Các mẫu này chứa 614 loại virus, nhiều loại trong số đó có khả năng là mới đối với khoa học.

Bàn chải đánh răng là một trong những vật dụng rất phổ biến trong phòng tắm.

Mặc dù thông tin về virus trên bàn chải đánh răng có thể gây ra chứng sợ hãi cho người dùng nhưng nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện này không phải là lý do đáng lo ngại. Những virus này là vi khuẩn thực khuẩn, hay “phage”, lây nhiễm vào tế bào vi khuẩn chứ không phải con người.

Hơn nữa, những loại virus mới được phát hiện này có thể hữu ích cho việc phát triển các phương pháp điều trị chống lại siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Các nhà khoa học đang nghiên cứu để phát triển “liệu pháp phage” sử dụng virus để bổ sung hoặc thay thế thuốc kháng sinh truyền thống nhằm đánh bại khả năng phòng vệ của vi khuẩn nguy hiểm.

Những phát hiện mới này được công bố trên tạp chí Frontiers in Microbiomes, có thể cung cấp thêm nhiều lựa chọn tiềm năng cho liệu pháp thực khuẩn trong tương lai. Giáo sư vi sinh vật học Erica Hartmann tại Đại học Northwestern cho biết trong một tuyên bố: “Số lượng virus mà chúng tôi tìm thấy thực sự là rất lớn. Chúng tôi đã tìm thấy nhiều loại virus mà chúng tôi biết rất ít và nhiều loại khác mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây. Thật đáng kinh ngạc khi có rất nhiều dạng virus chưa được phát hiện xung quanh chúng ta, nhưng quan trọng hơn chúng ở ngay rất gần chúng ta”.

Vòi hoa sen cũng chứa rất nhiều loại virus.

Các nhà khoa học trước đây ước tính rằng có khoảng 1 nghìn tỷ loài vi khuẩn trên hành tinh của chúng ta, với 99,9% trong số đó vẫn chưa được phát hiện. Điều này đã phá vỡ các ước tính trước đó cho rằng số lượng các loài vi khuẩn là hàng triệu, gần bằng số lượng các loài côn trùng. Trong số nhiều vi khuẩn đó có các loại virus có thể tự thay đổi hoạt động của các tế bào của chúng.

Nghiên cứu trên đã chỉ ra rằng các mẫu từ vòi hoa sen và bàn chải đánh răng chứa hơn 600 loại virus khác nhau, mỗi mẫu đều có sự khác biệt rõ rệt. Giáo sư Hartmann cho biết: “Chúng tôi không thấy sự chồng chéo nào giữa các loại virus giữa vòi hoa sen và bàn chải đánh răng. Mỗi mẫu giống như một hòn đảo nhỏ của riêng nó”.

Trong số các virus được phát hiện, mycobacteriophage là loại phổ biến nhất. Đó là chủng loại virus phage có khả năng lây nhiễm và tiêu diệt mycobacteria - một nhóm vi khuẩn gây bệnh như vi khuẩn gây nhiễm trùng phổi mãn tính và bệnh lao.

May mắn là các virus này có nhiều dạng khác nhau, một số có tác dụng tiêu diệt siêu vi khuẩn gây hại.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng việc tìm hiểu sâu hơn về những virus này sẽ giúp phát triển các loại thuốc kháng khuẩn mới. Họ cũng nhấn mạnh rằng mọi người không cần phải lo lắng về sự hiện diện của những virus này trong phòng tắm. Giáo sư Hartmann cho biết: “Vi khuẩn có ở khắp mọi nơi và phần lớn chúng sẽ không khiến chúng ta bị bệnh”.

Kiến Tường

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN