
Tổng thống Mỹ Donald Trump và tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Reuters.
Theo tiết lộ từ hai quan chức cấp cao của Nhà Trắng với đài CNN, ông Trump đã gọi điện cho ông Bezos để than phiền về việc Amazon tính đến phương án công khai mức thuế nhập khẩu của Mỹ áp lên một số mặt hàng, đặc biệt là mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Mức thuế có thể được hiển thị ngay bên cạnh giá bán trên trang web của nền tảng.
Ông Trump sau đó xác nhận đã gọi điện cho tỷ phú Bezos, mô tả cuộc gọi “rất tốt”. “Jeff Bezos rất tử tế. Ông ấy xử lý vấn đề rất nhanh. Một người rất ổn”, ông Trump nói, theo CNN.
Theo CNN, căng thẳng giữa Nhà Trắng và Amazon bùng lên khi nền tảng này đang chuẩn bị hiển thị thông tin cụ thể về việc giá của từng mặt hàng bị ảnh hưởng như thế nào bởi thuế quan. Ví dụ sản phẩm có giá 100 USD, trong đó 15 USD là chi phí do thuế nhập khẩu. Cách làm này được cho là sẽ trực tiếp cho người tiêu dùng Mỹ thấy rõ ảnh hưởng từ chính sách thuế mà ông Trump áp đặt, đặc biệt là mức thuế 145% với hàng nhập từ Trung Quốc, cùng với mức thuế tối thiểu 10% với tất cả các quốc gia khác.
Ngay khi biết tin từ một trợ lý cấp cao, ông Trump lập tức nổi giận và gọi điện cho ông Bezos.
“Tất nhiên là ông ấy nổi cáu rồi”, một quan chức giấu tên tiết lộ với CNN. “Tại sao một tập đoàn hàng tỷ USD lại đổ chi phí sang cho người tiêu dùng?”.
Tại buổi họp báo cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng – bà Karoline Leavitt – cho rằng hành động của Amazon là “mang tính đối đầu và chính trị”, và nói thêm rằng bà đã trao đổi về vấn đề này với ông Trump từ trước đó.
Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick cũng ủng hộ quan điểm này, cho rằng Amazon đang cố tình làm cho người dân hiểu rằng giá cả tăng là do thuế.
“Thật nhảm nhí”, ông Lutnick phát biểu trên kênh CNBC. “Thuế 10% hầu như chẳng làm thay đổi giá gì cả. Chỉ những mặt hàng chúng ta không sản xuất trong nước, như xoài chẳng hạn, mới bị ảnh hưởng”.
Tuy nhiên, phía Amazon bác bỏ mọi cáo buộc. Trong thông cáo gửi đến CNN, người phát ngôn Amazon khẳng định việc hiển thị thuế quan “chưa bao giờ được cân nhắc áp dụng, và hiện tại không có thay đổi nào được thực hiện trên bất kỳ nền tảng nào của Amazon”.
Amazon cho biết họ chỉ mới nghĩ đến việc thử nghiệm hiển thị thuế nhập khẩu trên một trang phụ có tên “Haul”, chuyên bán những món hàng dưới 20 USD – nhưng ý tưởng này chưa được phê duyệt và chưa từng triển khai.
“Chuyện này chưa bao giờ được thông qua và sẽ không xảy ra”, người phát ngôn Amazon nhấn mạnh.
Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer – lại lên tiếng khuyến khích các doanh nghiệp nên công khai chi phí thuế với người tiêu dùng.
“Tôi kêu gọi các doanh nghiệp lớn hãy minh bạch với khách hàng về tác động của thuế quan. Người dân có quyền biết điều đó”, ông Schumer nói.
Bà Leavitt còn nhắc lại một báo cáo của Reuters từ năm 2021, trong đó cáo buộc Amazon từng hợp tác với một “cơ quan tuyên truyền Trung Quốc”. “Đây là lý do vì sao người Mỹ nên ưu tiên dùng hàng Mỹ”, bà nói. “Đây cũng là một trong những lý do khiến chúng tôi đang đưa chuỗi cung ứng về nước và thúc đẩy sản xuất trong nước”.