Nguyên nhân khiến hầm chui 75 tỷ đồng ở TP.HCM bị ngập

Đại diện đơn vị quản lý đã thông tin về nguyên nhân gây ngập hầm chui trước bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP.HCM).

Chiều 9/5, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM. đại diện Ban quản lý các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) đã thông tin về nguyên nhân gây ngập hầm chui trước bến xe Miền Đông mới.

Khu vực hầm chui ngập trong chiều 7/5

Theo đại diện Ban giao thông, chiều 7/5, khu vực hầm chui trên Xa lộ Hà Nội, đoạn qua trước bến xe Miền Đông mới đã xảy ra tình trạng ngập.

“Xuất hiện nhiều rác tại khu vực hố thu cũng như rãnh dọc toàn tuyến hầm chui. Khi gặp cơn mưa đầu mùa, nước thoát không kịp đã gây ngập cục bộ tại một số vị trí của hầm chui”, đại diện chủ đầu tư nêu nguyên nhân.

Cũng theo vị này, ngay khi tiếp nhận thông tin, Chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị thi công tập trung xử lý và đến 19h cùng ngày, tình trạng này đã được xử lý dứt điểm.

Theo chủ đầu tư, xuất hiện nhiều rác tại khu vực hố thu cũng như rãnh dọc toàn tuyến hầm chui khiến nước không kịp thoát, gây ngập cục bộ

Phía Ban giao thông cũng đã kiểm tra toàn diện công tác vệ sinh, công tác vận hành trạm bơm cũng như hệ thống điện để khắc phục ngay các tồn tại nhằm đảm bảo thoát nước cũng như các điều kiện khai thác an toàn tuyến hầm chui trong mùa mưa này.

Ngoài ra, Ban yêu cầu các đơn vị thi công bố trí nhân sự ứng trực, kịp thời xử lý các tình huống khi trạm bơm xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc sự cố tắc nghẽn rác như cơn mưa chiều 7/5 vừa qua, đảm bảo tuyệt đối không xảy ra tình trạng ngập úng.

Năm ngoái, hầm chui này cũng từng bị ngập nước sau mưa khiến việc lưu thông qua hầm bị “tê liệt” hơn 1 ngày. Lý giải nguyên nhân hầm bị ngập nước thời điểm đó, chủ đầu tư cho biết do máy máy bơm tự động của công trình bị hỏng, không thể bơm thoát nước nên hầm bị ngập.

Hầm chui trước bến xe Miền Đông mới nằm trong dự án xây dựng cầu vượt, hầm chui trên xa lộ Hà Nội với tổng vốn đầu tư 437 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2018, riêng hạng mục hầm chui được khởi công vào tháng 3/2020, thuộc gói thầu XL3 (xây lắp đường chui nhánh phải) với tổng vốn là 75 tỷ đồng. Hầm chui dài 670m, nằm bên phải quốc lộ 1 hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai. Công trình được đưa vào sử dụng vào cuối tháng 1/2023.

Đan Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN