Nga xuyên thủng tuyến phòng thủ Ukraine, tiến vào thành trì Vuhledar

Các lực lượng Nga được cho là đã đột kích thành công vào Vuhledar - thành trì kiên cố từng trụ vững trước nhiều đợt tấn công của Nga kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào năm 2022.

Khung cảnh thành phố Vuhledar nhìn từ trên cao. Ảnh: Moscow Times.

"Các đơn vị Nga đã tiến vào Vuhledar, giao tranh trong môi trường đô thị bắt đầu diễn ra", Yuri Podolyaka, blogger quân sự Ukraine nhưng có quan điểm thân Nga, hôm 24/9 cho biết. Nhiều nguồn tin của Nga cũng xác nhận diễn biến mang tính đột phá này, theo Reuters.

Reuters dẫn nguồn tin từ truyền thông Nga, cho biết các đơn vị xung kích của Nga đã xâm nhập vào Vuhledar thành công sau những cuộc giao tranh ở phía đông.

Vuhledar là thành phố nằm trên đỉnh đồi ở vùng Donetsk, nơi được ví như pháo đài vì đã đẩy lùi hàng loạt cuộc tiến công của Nga kể từ năm 2022.

Các chuyên gia quân sự trước đây nhận định, Vuhledar là nơi "dễ thủ, khó công", tương tự như thành phố Chasiv Yar. Nhưng điểm khác biệt nằm ở chỗ nếu các lực lượng Nga xâm nhập thành phố thành công thì rất khó để Ukraine có thể đảo ngược tình hình.

Một số video xuất hiện trên mạng xã hội hôm 24/9 quay cảnh Vuhledar bị Nga pháo kích dữ dội. Theo Reuters, các lực lượng Nga đang tiến công với tốc độ có thể được coi là nhanh nhất trong 2,5 năm qua ở miền đông Ukraine, bất chấp việc Ukraine mở cuộc tấn công vùng Kursk vào tháng 8.

Các lực lượng Nga tiến vào thành trì Vuhledar từ phía đông. Ảnh: DeepState.

Hôm 23/9, một chuyên gia Ukraine nhận định, Nga có thể kiểm soát hoàn toàn thành trì Vuhledar trong "vài ngày tới". "Tình hình rất khó khăn", chuyên gia quân sự Ukraine Ivan Stupak nói với tờ Moscow Times. "Thành trì này có thể thất thủ trong vài ngày tới với tốc độ tiến công như hiện tại của Nga".

"Vuhledar là thành trì rất kiên cố nhưng có lẽ đã đến giới hạn các nỗ lực phòng thủ không còn hiệu quả nữa", ông Stupak nói.

Nhóm phân tích DeepState có liên hệ với quân đội Ukraine hôm 23/9 công bố bản đồ cho thấy Nga cơ bản đã phong tỏa hoàn toàn Vuhledar. Tuyến đường ra vào cuối cùng ở phía bắc thành phố đã bị chặn.

Lực lượng phòng thủ Ukraine kiệt sức do phải chiến đấu liên tục và việc phương Tây chậm trễ trong việc cung cấp hỗ trợ quân sự được xem là những nguyên nhân khiến cục diện giao tranh đảo chiều ở Vuhledar.

Theo chuyên gia Stupak, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cuối cùng có thể đã đưa ra quyết định "từ bỏ" Vuhledar, sau khi ra lệnh rút bớt lực lượng từ khu vực này về gia cố phòng thủ ở thành phố Pokrovsk - cách Vuhledar khoảng 50km về phía bắc.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 24/9 xác nhận Nga tấn công dữ dội Vuhledar nhưng không cung cấp thêm thông tin. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về bước đột phá mới, theo Reuters.

Kiểm soát Vuhledar sẽ giúp quân đội Nga ổn định tình hình ở phía tây nam vùng Donetsk, tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn vùng trọng điểm công nghiệp của Ukraine.

Nhật Minh - Reuters, Moscow Times

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN