Mỹ phủ nhận cho phép Ukraine tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga

Bất chấp những diễn biến mới trong xung đột ở Ukraine, Nhà Trắng nói Kiev chỉ có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp cho mục đích phòng thủ.

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở vùng Kharkiv.

Mỹ gần đây phủ nhận giúp Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga, sau khi Moscow cáo buộc Washington “đùa với lửa” khi Kiev liên tục pháo kích các thành phố Nga, theo RT.

Phát biểu hôm 17/5, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng, John Kirby nói Mỹ đang “theo dõi sát sao cuộc tiến công của Nga ở vùng đông bắc Ukraine và đang đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí, đạn dược để quân đội Ukraine đẩy lùi cuộc tiến công”.

Tuy nhiên, ông Kirby nhấn mạnh vũ khí do Mỹ cung cấp chỉ được sử dụng cho mục đích phòng thủ chứ không phải tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi không khuyến khích và cũng không cho phép sử dụng vũ khí Mỹ cung cấp để tấn công kiểu như vậy. Chính sách đó không thay đổi”, ông Kirby trả lời câu hỏi của phóng viên, rằng liệu đã đến lúc “suy nghĩ lại về lập trường này hay không”.

Đối với các cuộc tập kích của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea hay ở các khu vực chiến sự, giới chức Mỹ nói Kiev không vi phạm nguyên tắc vì Washington coi bán đảo Crimea, vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia là lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát.

Trước đó, báo Pháp Le Monde nhận định, Mỹ có vẻ như đã đồng ý để Ukraine sử dụng vũ khí tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga, sau tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

“Chúng tôi không khuyến khích hay cho phép các cuộc tấn công bên ngoài Ukraine, nhưng đến cuối cùng, Kiev phải tự đưa ra quyết định về cách thức tiến hành cuộc chiến này”, ông Blinken nói hôm 15/5.

Hôm 17/5, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo phương Tây “đùa với lửa” khi cho phép Ukraine sử dụng vũ khí để tấn công bên trong lãnh thổ Nga và Moscow sẽ không “khoanh tay đứng nhìn”.

Bộ Ngoại giao Nga đổ lỗi cho Anh và Mỹ đằng sau việc Ukraine đẩy mạnh tập kích các mục tiêu trong lãnh thổ Nga trong vài ngày qua.

“Một lần nữa, chúng tôi muốn cảnh báo rõ ràng với Mỹ, Anh và các nước phương Tây khác, cũng như Kiev, rằng họ đang đùa với lửa. Nga sẽ không để yên cho những hành vi xâm phạm lãnh thổ mà không đáp trả”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Ukraine đổ lỗi cho phương Tây vì giới hạn quyền sử dụng vũ khí, tạo cơ hội để Nga tập trung binh lực dọc biên giới. “Nga có thể sử dụng bất cứ vũ khí nào để tấn công lãnh thổ Ukraine. Đó là lợi thế lớn nhất của Nga”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói hôm 17/5, theo RT.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN