Israel tuyên bố bắt sống 3 đặc nhiệm tinh nhuệ Hezbollah

Quân đội Israel ngày 15/10 tuyên bố đã bắt sống 3 đặc nhiệm thuộc lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah. 3 thành viên Hezbollah bị bắt khi đang ẩn náu bên dưới một tòa nhà ở miền nam Lebanon.

Các thành viên lực lượng đặc nhiệm Hezbollah bị quân đội Israel bắt sống vào ngày 15/10. Ảnh: Times of Israel.

Theo tờ Times of Israel, các binh sĩ thuộc tiểu đoàn số 13, lữ đoàn Golani đã bắt giữ 3 đặc nhiệm Radwan cố thủ bên dưới một tòa nhà. Kiểm tra nơi ẩn náu của các thành viên Hezbollah, quân đội Israel tìm thấy nhiều vũ khí và thiết bị phục vụ cho việc ẩn náu lâu dài.

Radwan từ lâu được coi là đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Hezbollah. Các thành viên Radwan được huấn luyện cho các nhiệm vụ phục kích, ám sát và các hoạt động bí mật khác.

Quân đội Israel cũng công bố video thẩm vấn đặc nhiệm Radwan, trong đó Israel muốn biết các kế hoạch của Hezbollah ở miền nam Lebanon và tình hình hoạt động của tổ chức.

Không rõ liệu người bị thẩm vấn có phải là là một trong ba người mà quân đội Israel cho biết đã bắt giữ hay không.

Người này kể rằng nội bộ Hezbollah hiện đang rất hỗn loạn. Vài ngày trước, một cuộc không kích đã cắt đứt liên lạc với tổ chức, khiến những người còn lại cố thủ tại chỗ mà không biết làm gì.

“Cả một ngôi làng đã bị bỏ trống”, người đàn ông trong video nói. Các cấp chỉ huy đều lần lượt rút lui, "có vẻ như có mâu thuẫn nội bộ". "Dĩ nhiên là chúng tôi rất ngại Israel", người đàn ông nói thêm.

"Mục tiêu của đơn vị Radwan trong giai đoạn vừa qua là gì?", người thẩm vấn của quân đội Israel đặt câu hỏi. Thành viên Hezbollah nói: "Thứ nhất là đáp trả các cuộc tiến công của Israel. Thứ hai là tiến công sang lãnh thổ Israel, sang vùng Galilee".

Theo tờ Times of Israel, việc quân đội bắt sống thành viên Hezbollah không phải là điều thường xảy ra. Tuần trước, Israel tuyên bố lần đầu bắt giữ một thành viên Hezbollah kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 7/10/2023.

Quân đội Israel hôm 15/10 cũng xác nhận đã hạ sát một chỉ huy cấp cao Hezbollah. Người này được cho là chịu trách nhiệm về các hoạt động phóng máy bay không người lái (UAV) sang lãnh thổ Israel. Chỉ huy bị hạ sát được xác định là Khader Al-Abed Bahja.

Không rõ người này có đứng sau vụ tấn công bằng UAV khiến 4 binh sĩ Israel thiệt mạng và ít nhất 58 người khác bị thương hay không.

Nhật Minh - Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN