Hezbollah áp dụng chiến thuật tập kích của Nga, Israel đối mặt tổn thất nếu leo thang xung đột?

Hezbollah có thể đã áp dụng phương pháp tập kích của Nga trong xung đột ở Ukraine để áp đảo các hệ thống phòng không Israel, các chuyên gia nhận định.

Lực lượng Hezbollah diễu hành ở Lebanon năm 2009. Ảnh: Insider.

Trong nhiều năm, Israel từng gây chú ý bởi năng lực sản xuất và phát triển các hệ thống khòng không tinh vi, vô hiệu hóa đòn tập kích của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nhưng trong những ngày gần đây, có các dấu hiệu cho thấy Hezbollah đã tìm ra cách xuyên thủng mạng lưới phòng không đắt giá của Israel, báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) cho biết.

Hôm 22/9, Hezbollah đã lần đầu tiên phóng rocket hạng nặng xâm nhập sâu vào đất Israel. Mục tiêu Hezbollah nhắm tới là căn cứ không quân Israel và cơ sở sản xuất vũ khí của công ty quốc phòng Rafael.

Đây được coi là tín hiệu cảnh báo của Hezbollah vì tổ chức này vẫn còn sở hữu các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo có tầm bắn xa hơn.

Israel đã hạ thấp tính chất nghiêm trọng của cuộc tập kích trong khi thiệt hại cụ thể không được cộng bố.

Đòn răn đe của Hezbollah dường như cũng khiến Israel phải suy tính kỹ lưỡng nếu phát động một cuộc tấn công trên bộ. "Sẽ là không hề dễ dàng gì", Assaf Orion, cựu tướng về hưu của quân đội Israel, nói với tờ WSJ. "Tổn thất mà Israel hứng chịu sẽ rất đáng kể".

Hezbollah được cho là đã tích trữ một kho tên lửa và rocket khổng lồ với quy mô từ 120.000 - 200.000 quả, theo báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố vào tháng 3/2024.

Mesrob Kassemdjian, chuyên gia hiện công tác ở Đại học London, nói Hezbollah có năng lực tấn công các mục tiêu sâu bên trong Israel, bao gồm đường sá, căn cứ quân sự và sân bay.

Tương tự cách Nga tập kích tầm xa ở Ukraine, Hezbollah có thể phóng loạt rocket và máy bay không người lái (UAV) nhằm áp đảo các hệ thống phòng không như Vòm Sắt của Israel, sau đó mới phóng tên lửa hoặc rocket hạng nặng, chuyên gia Kassemdjian nói.

"Do đó, nếu xung đột leo thang, Israel cũng sẽ hứng chịu tổn thất đáng kể", ông Kassemdjian nói thêm.

Từ tháng 6/2024, giới chức Mỹ đã cảnh báo khả năng Hezbollah áp đảo các hệ thống phòng không của Israel ở miền bắc, đặc biệt là các cuộc tập kích quy mô lớn bằng vũ khí dẫn đường chính xác.

Theo giới quan sát, Hezbollah có thể đã rút ra kinh nghiệm khi làm việc với các đơn vị quân đội Nga ở Syria. "Hezbollah có thể đã học hỏi chiến thuật tập kích tầm xa từ quân đội Nga và năng lực tác chiến cơ động", Viện Chính sách Cận Đông Washington cho biết trong một báo cáo vào tháng 8.

Năm ngoái, Mỹ từng cảnh báo khả năng Hezbollah sở hữu tên lửa phòng không Pantsir-1 do Nga sản xuất thông qua đối tác trung gian. Nhưng cho đến nay, chưa có dấu hiệu cho thấy Hezbollah sử dụng hệ thống phòng không để đối phó các cuộc không kích của Israel.

Nhật Minh - Insider

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN