Tại thị trường Việt Nam, Yamaha Sirius là dòng xe số nổi tiếng và có tên tuổi từ lâu đời. Mẫu xe Sirius từng được giới thạo xe ví như “gà đẻ trứng vàng” của Yamaha. Lí do vì có thời điểm doanh số của Sirius lên đến đỉnh điểm gần nửa triệu chiếc được bán ra trong một năm, chiếm hơn nửa một nửa tổng doanh số của Yamaha tại Việt Nam. Hiện nay, Sirius vẫn là dòng xe số được nhiều người ưa chuộng, và là đối thủ “nặng ký” số 1 của Honda Wave Alpha 110.
So với các đối thủ cùng phân khúc, Yamaha Sirius có giá bán ra khá ổn định. Phần lớn sự tăng giảm của mẫu xe này không đáng kể. Thông tin mới nhất trong tháng 7/2024 từ các Yamaha Town cho biết, Yamaha Sirius đang được hưởng chương trình khuyến mại chính hãng hấp dẫn. Theo đó, người mua xe sẽ được hỗ trợ đăng ký ngay 600 nghìn đồng/ xe cho tất cả các phiên bản, trừ bản vành nan hoa phanh đĩa của Sirius chế hòa khí và Sirius FI.
Bảng giá Yamaha Sirius mới nhất đầu tháng 7/2024:
Mẫu xe |
Giá đề xuất (Triệu đồng) |
Giá thực tế (Triệu đồng) |
Yamaha Sirius Chế hòa khí |
Sirius vành đúc |
21,895 |
21,295 |
Sirius RC vành đúc màu mới |
21,993 |
21,393 |
Sirius vành nan phanh đĩa |
20,913 |
20,913 |
Sirius vành nan phanh đĩa màu mới |
21,011 |
21,011 |
Sirius vành nan phanh cơ |
18,940 |
18,340 |
Sirius vành nan phanh cơ màu mới |
19,048 |
18,448 |
Yamaha Sirius FI |
Sirius FI phanh cơ màu mới hoàn toàn |
21,208 |
20,708 |
Sirius FI vành nan, phanh đĩa màu mới |
22,386 |
22,386 |
Sirius FI vành đúc màu mới |
23,957 |
23,357 |
Sirius FI phanh cơ màu mới |
21,109 |
29,609 |
Sirius FI phanh đĩa màu mới |
22,189 |
21,789 |
Sirius FI vành đúc màu mới |
23,858 |
23,258 |
Sirius FI vành nan phanh cơ |
21,109 |
20,709 |
Sirius FI vành nan phanh đĩa |
22,189 |
21,789 |
Sirius FI vành đúc |
23,858 |
23,258 |
*Lưu ý: Giá ở trên mang tính tham khảo, thực tế còn tùy đại lý và khu vực bán xe.
Điểm dễ nhận thấy nhất là Yamaha Sirius có đa dạng các phiên bản. Trong đó, Sirius chế hòa khí hiện tại có 6 phiên bản khác nhau. Còn Sirius FI có tận 9 phiên bản khác. Tổng cộng, Yamaha Sirius đem lại 15 phiên bản khác nhau, để người dùng thỏa mái lựa chọn mua tùy theo sở thích. Chỉ nguyên sự đa dạng như vậy đã cho thấy, Sirius là dòng xe chủ lực của Yamaha và có khả năng cạnh tranh rất lớn.
Yamaha Sirius mới hiện nay là dòng xe số có thiết kế nhắm tới cả hai yếu tố thể thao và tiện ích. Trong đó, đầu xe có hai đèn định vị được đặt kề với cụm đèn pha, giúp cho đầu xe thanh thoát và có diện mạo thu hút, tạo ra nét cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nếu quan sát thì thấy, đầu xe Yamaha Sirius có nhiêu điểm giống với vua côn tay Yamaha Exciter 150, từ cách bố trí đèn xi nhan xếch ngược, cho tới hốc hút gió giả lập phần trung tâm mặt nạ. Những tấm ốp trên xe liền lạc, có đường gân gờ nổi sắc nét, tạo nên vẻ đẹp thể thao, tươi trẻ.
Về kích thước, Yamaha Sirius có thân hình nhỏ gọn, với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 1.940 x 715 x 1.090 mm. Trong khi đó độ cao yên ngồi xe dễ tiếp cận 775 mm, độ sáng gầm xe tốt ở mức 155 mm giúp xe vận hành linh hoạt trên nhiều điều kiện mặt đường đi khác nhau. Trọng lượng xe nhẹ, ví dụ bản Sirius Fi trọng lượng ướt chỉ 98 kg. Dung tích bình xăng khá 4 lít.
Hệ thống treo trên Sirius gồm phuộc ống lồng trước và nhún lò xo sau. Khung xe kiểu Underbone, thiết kế phanh đĩa đơn hoặc tang trống trước tùy theo phiên bản, còn phía sau là phanh tang trống.
Lốp xe loại có săm cỡ 70/90-17 M/C 38P ở phía trước và 80/90-17M/C 50P ở phía sau. Đèn pha xe loại 12V, loại halogen có độ bền cao.
Điểm nhấn được nhiều người yêu thích ở “gà đẻ trứng vàng” Sirius chính là hệ thống động cơ xe vận hành linh hoạt. Đó là loại đơn xi lanh, dung tích 113,7cc, 4 thì, 2 valve, SOHC, làm mát bằng không khí.
Khối động cơ này cho phép xe đạt công suất tối đa 6,4 kW tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút, với bản Sirius FI. Còn bản chế hòa khí, Sirius có công suất tối đa 5,9 kW tại 8.000 vòng/phút. Với bản FI, Yamaha Sirius tiết kiệm xăng cực tốt, đạt mức tiêu thụ trung bình chỉ 1,65 lít/100 km.