Giá một chiếc Ferrari sẽ tăng lên bao nhiêu sau đòn thuế của ông Donald Trump?

Hãng siêu xe Ferrari thông báo sẽ tăng giá một số dòng xe thêm 10% từ ngày 2/4 nhằm bù đắp chi phí do thuế quan mới của Mỹ. Mức tăng có thể lên tới 50.000 USD cho mỗi chiếc Ferrari, nhưng liệu điều này có ảnh hưởng đến doanh số của hãng?

Ferrari tăng giá xe

Bắt đầu từ ngày 2/4, Ferrari sẽ áp dụng mức tăng giá 10% đối với một số mẫu xe của mình. Những dòng xe bị ảnh hưởng bao gồm Purosangue SUV, 12Cilindri và F80.

Với Purosangue – mẫu SUV có giá khởi điểm khoảng 430.000 USD – mức tăng 10% đồng nghĩa với việc khách hàng phải trả thêm 43.000 USD. Trong khi đó, dòng xe giới hạn F80, vốn có giá hơn 3,5 triệu USD, sẽ tăng thêm hơn 350.000 USD.

Tuy nhiên, Ferrari khẳng định giá của ba dòng xe Ferrari 296, SF90 và Roma sẽ không thay đổi. Ngoài ra, những xe được nhập vào Mỹ trước ngày 2/4 vẫn giữ nguyên mức giá cũ.

Việc điều chỉnh giá bán lần này là phản ứng trực tiếp của Ferrari trước quyết định áp thuế mới của Mỹ. Hôm 27/3, Tổng thống Donald Trump thông báo mức thuế 25% đối với tất cả các ô tô không sản xuất tại Mỹ.

Ferrari hiện sản xuất toàn bộ xe của mình tại nhà máy ở Maranello, Ý, do đó tất cả các mẫu xe nhập khẩu vào Mỹ đều bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới. Để bù đắp chi phí gia tăng, hãng xe này buộc phải điều chỉnh giá bán.

Dù vậy, Ferrari vẫn khẳng định sẽ duy trì các mục tiêu tài chính cho năm 2025, dù có nguy cơ giảm biên lợi nhuận khoảng 50 điểm cơ bản.

Logo Ferrari được nhìn thấy bên ngoài trụ sở chính của Ferrari tại Maranello, Ý

Việc tăng giá có ảnh hưởng đến doanh số của Ferrari không?

Ferrari cho biết họ không quá lo lắng về tác động tiêu cực của việc tăng giá. Hãng này có một lượng khách hàng trung thành và danh sách chờ mua xe kéo dài hơn một năm.

Trong năm 2023, Ferrari đã sản xuất 13.752 chiếc xe, và sắp tới, họ dự kiến ra mắt mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên vào tháng 10. Việc này có thể giúp hãng duy trì vị thế dù phải đối mặt với mức thuế cao hơn.

CEO Ferrari, ông Benedetto Vigna, nhấn mạnh rằng mặc dù khách hàng của Ferrari rất giàu có, nhưng công ty vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chuyển chi phí thuế sang giá bán. “Chúng tôi phải tôn trọng khách hàng. Họ đã làm việc chăm chỉ để có thể sở hữu một chiếc Ferrari và nhiệm vụ của chúng tôi là đối xử đúng mực với họ,” ông Vigna nói với CNBC.

Dù giá xe tăng, Ferrari vẫn cam kết giữ vững chiến lược phát triển dài hạn. Hãng đặt mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm, bao gồm việc ra mắt xe điện đầu tiên vào cuối năm nay.

Ngoài ra, Ferrari có thể tìm cách tối ưu hóa chi phí hoặc điều chỉnh chiến lược kinh doanh để giảm thiểu tác động của thuế quan. Một số chuyên gia dự đoán hãng có thể tăng cường sản xuất tại các khu vực ít bị ảnh hưởng hơn hoặc xem xét các biện pháp tài chính khác để giảm thiểu chi phí nhập khẩu.

Dù vậy, với thương hiệu siêu xe lâu đời và lượng khách hàng trung thành, Ferrari có thể vượt qua những thách thức này mà không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận.

Thu Trang (Theo CNBC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN