Đồng Yên có phiên giảm mạnh nhất kể từ 2022 sau bài phát biểu của Tân Thủ tướng Nhật

Đồng yên Nhật đã giảm hơn 2,9% chỉ sau một đêm.

Đồng yên Nhật đã giảm hơn 2,9% chỉ sau một đêm, sau khi Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba tuyên bố rằng nền kinh tế nước này chưa sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất tiếp theo. Đây là mức giảm mạnh nhất trong một ngày của đồng yên kể từ tháng 6/2022, vượt xa mức biến động ghi nhận trong những ngày thị trường tài chính toàn cầu chao đảo hồi đầu tháng 8 năm nay. Trong phiên giao dịch sáng 3/10, đồng yên đã có lúc rớt xuống dưới mức 147 yên đổi 1 USD, thấp nhất kể từ hôm 3/9.

Mari Iwashita, chuyên gia kinh tế tại Daiwa Securities, nhận định: "Tuyên bố của ông Ishiba, phủ nhận khả năng tăng thêm lãi suất, là quá thẳng thắn và có thể là một phần trong chiến lược nhằm làm giảm bớt 'cú sốc Ishiba'".

Đồng yên vừa có mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ tháng 6/2022

Sự suy yếu của đồng yên diễn ra đồng thời với đợt bán tháo trái phiếu kho bạc sau khi báo cáo việc làm ở Mỹ mạnh hơn dự báo, khiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng thêm khoảng 5 điểm cơ bản, đạt 3,78%. Sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết hôm thứ Hai rằng kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh, các nhà giao dịch đã giảm kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất quá nhiều.

Leah Traub, Giám đốc danh mục đầu tư và là người đứng đầu nhóm tiền tệ tại Lord Abbett, cho biết: “Powell nhấn mạnh rằng Fed có lập trường diều hâu hơn so với dự đoán của thị trường về tốc độ lãi suất năm nay, trong khi Ngân hàng Nhật Bản lại nói rằng họ sẽ không tăng lãi suất nữa – một đòn kép cho đồng yên”. Bà nói thêm: "Thị trường trước đây đã quá bi quan về đồng USD, và giờ phải điều chỉnh lại".

Mặc dù tâm lý lạc quan đã giảm từ đầu tháng 9, các nhà giao dịch quyền chọn yên vẫn kỳ vọng đồng tiền này sẽ khả quan hơn trong tuần, tháng và quý tới. Trong khi đó, các quỹ đầu cơ vẫn tiếp tục bán khống đồng yên, nhưng đã giảm bớt các khoản đặt cược vào việc đồng yên giảm giá trong vài tuần qua. Trước cú giảm mạnh hôm qua, đồng yên đã giảm 1% trong hai ngày trước đó, chủ yếu do các bình luận của Powell khiến đồng USD tăng giá mạnh.

Sự biến động của đồng yên trong tuần này “làm nổi bật sự bất ổn lớn trên thị trường, đồng thời phản ánh mối lo ngại sâu sắc về chính sách của Ngân hàng Nhật Bản cũng như khả năng can thiệp từ Thủ tướng”, Jane Foley, Giám đốc chiến lược ngoại hối tại Rabobank, cho biết. "Tôi dự đoán Tân Thủ tướng sẽ hạn chế bình luận về chính sách của Ngân hàng Nhật Bản trong thời gian tới do tính nhạy cảm của thị trường".

Đầu tháng 8, đồng yên bắt đầu tăng giá mạnh sau khi BOJ nâng lãi suất. Trước đó, đồng yên có lúc giảm giá xuống mức thấp nhất gần 4 thập kỷ, với gần 162 yên đổi 1 USD. Hiện tại, với khả năng Ngân hàng Nhật Bản tạm hoãn việc tăng lãi suất, triển vọng của đồng yên đang trở nên tiêu cực hơn.

Yuya Yokota, một nhà giao dịch ngoại hối tại Mitsubishi UFJ Trust and Banking Corp. ở New York, nhận xét: "Nếu Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất chính sách và gây chấn động thị trường một lần nữa như ngày 5/8, tác động đến chính quyền Ishiba sẽ rất lớn". Ông nói thêm: “Vì vậy, Ngân hàng Nhật Bản sẽ không tăng lãi suất thêm lần nào nữa trong năm nay, và đồng yên sẽ tiếp tục mất giá cho đến hết năm”.

Anh Tuấn (Theo Bloomberg)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN