Doanh thu khủng của Apple trước khi ra mắt iPhone 16, vượt GDP nhiều quốc gia

Để so sánh, doanh thu của Apple năm 2023 chỉ kém GDP của Việt Nam 47 tỷ USD.

Chỉ còn vài ngày nữa Apple sẽ cho ra mắt dòng iPhone 16. Đây là loạt smartphone đáng chú ý nhất cuối năm nay. Việc sự kiện này sẽ ảnh hưởng thế nào tới giá cổ phiếu Apple đang được giới đầu tư toàn cầu theo dõi và bàn luận sôi nổi. Doanh thu của công ty công nghệ này cũng được đưa ra "mổ xẻ" trên khắp các mặt báo.

Là một trong những doanh nghiệp giàu có nhất thế giới, doanh thu hằng năm của Apple còn cao hơn cả GDP của nhiều quốc gia. Năm 2023, doanh thu của Apple đạt 383.29 tỷ USD. Nếu đặt trong bảng tổng kết GDP toàn thế giới năm 2023, Apple xếp thứ 41, cao hơn một loạt quốc gia phát triển như Bồ Đào Nha, Hi Lạp, Phần Lan... và đứng trên cả những quốc gia thuộc top giàu có như Qatar. Nếu so sánh với Việt Nam, doanh thu của Apple năm 2023 chỉ kém GDP của Việt Nam 47 tỷ USD.

Gần đây nhất, ngày 1/8, Apple công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với doanh thu ấn tượng 85,8 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập theo quý trên mỗi cổ phiếu đạt 1,40 USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Trước đó, doanh thu 2 quý đầu năm cũng vượt xa ước tính với quý 1 đạt 119,58 tỷ USD và quý 2 đạt 90,75 tỷ USD. Như vậy, tổng doanh thu 3 quý đầu năm 2024 của Apple đã đạt 296,13 tỷ USD.

Doanh thu của Apple cao hơn GDP của nhiều quốc gia

Hoạt động kinh doanh quan trọng nhất của Apple vẫn là iPhone, mang về khoảng 46% trong tổng doanh số. Mặc dù con số này đã vượt qua ước tính của LSEG nhưng vẫn giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 39,29 tỷ USD doanh thu.

Apple ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất trong mảng iPad, với doanh thu tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,16 tỷ USD. Đây là kết quả của việc ra mắt iPad mới trong quý này, lần đầu tiên kể từ năm 2022, thúc đẩy nhu cầu nâng cấp thiết bị.

Theo lời Giám đốc điều hành Tim Cook, khoảng một nửa số người mua iPad trong quý vừa qua là người mua lần đầu, cho thấy thị trường máy tính bảng vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Bộ phận Mac của Apple cũng ghi nhận doanh thu 7 tỷ USD, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, doanh thu từ các sản phẩm bao gồm Apple Watch, tai nghe như Beats và AirPods, cùng loa HomePod giảm 2%, xuống còn 8,10 tỷ USD trong quý. Tuy nhiên, Tim Cook cho biết rằng khoảng 2/3 người mua Apple Watch là khách hàng mới, khẳng định sự tăng trưởng ổn định của dòng sản phẩm này.

Mảng dịch vụ tiếp tục là lĩnh vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất của Apple, bao gồm các dịch vụ như bảo hành phần cứng, doanh thu từ Google, đăng ký lưu trữ đám mây và các nội dung trả phí của công ty như Apple TV+. Doanh thu từ mảng dịch vụ đạt 24,21 tỷ USD, tăng 14%, phù hợp với kỳ vọng của Apple và dự báo của LSEG.

Apple cũng cho biết số lượng thiết bị đang hoạt động trên toàn cầu đã đạt mức cao nhất từ trước tới nay, dù không cung cấp con số cụ thể. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển mảng dịch vụ của công ty, bởi số lượng thiết bị đang hoạt động đồng nghĩa với nhóm khách hàng tiềm năng cho các dịch vụ sinh lời của Apple. Trước đó, vào tháng 2, công ty công bố có 2,2 tỷ thiết bị đang hoạt động.

Ngoài ra, Apple tiết lộ họ hiện có 1 tỷ lượt đăng ký trả phí, bao gồm các đăng ký ứng dụng iPhone thông qua App Store.

Tuy nhiên, doanh thu của Apple tại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả Đài Loan và Hồng Kông, đã giảm 6%, xuống còn 14,72 tỷ USD. Apple đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ nội địa như Huawei.

Apple cũng cho biết họ đã chi 32 tỷ USD cho cổ tức và mua lại cổ phiếu trong quý vừa qua.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN