Đang dùng iPhone 14 Pro, có nên nâng cấp lên iPhone 16 Pro?

iPhone 16 Pro với nhiều tính năng và cải tiến nổi bật có thể khiến người dùng tự hỏi liệu chúng có xứng đáng để khiến họ từ bỏ chiếc iPhone 14 Pro đã sử dụng trong 2 năm qua hay không.

Để giúp đưa ra quyết định đúng đắn, nội dung dưới đây sẽ phân tích những điểm mới mẻ của iPhone 16 Pro và so sánh với những gì iPhone 14 Pro đã mang lại, từ đó đưa ra quyết định phù hợp hơn.

Có những lý do người dùng có thể ở lại với iPhone 14 Pro hoặc nâng cấp lên iPhone 16 Pro mới hơn.

Những lý do nâng cấp

1. Trải nghiệm Apple Intelligence

Apple được cho là sẽ triển khai tính năng trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence trên dòng iPhone 16 trong tháng 10 qua bản cập nhật iOS 18.1. Tuy nhiên, tính năng này sẽ không có mặt trên iPhone 14 Pro mặc dù chúng cũng cập nhật lên iOS 18.1.

Để có thể vận hành mượt mà các tính năng của Apple Intelligence, thiết bị cần được trang bị chip A17 hoặc mới hơn cùng với ít nhất RAM 8 GB. Do iPhone 14 Pro chỉ sở hữu chip A16 và RAM 6 GB nên không đủ khả năng để hỗ trợ các tính năng AI mới. Trong khi đó iPhone 16 Pro được trang bị chip A18 Pro và RAM 8 GB giúp mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Nếu đang tìm kiếm những trải nghiệm AI tiên tiến, iPhone 16 Pro sẽ là một lựa chọn đáng giá. Ngược lại, thiếu hỗ trợ các tính năng AI mới khiến iPhone 14 Pro nhanh chóng trở nên lỗi thời.

2. Muốn có màn hình lớn hơn

iPhone 16 Pro sở hữu thiết kế viền mỏng hơn bao giờ hết cùng màn hình 6,3 inch lớn hơn (hoặc 6,9 inch cho mẫu iPhone 16 Pro Max). Sự cải tiến này mang lại cho người dùng nhiều không gian hơn để xem video, chơi game, chỉnh sửa tài liệu và tham gia các cuộc họp trực tuyến.

iPhone 16 Pro và 16 Pro Max có màn hình lớn hơn 0,2 inch so với tiền nhiệm tương ứng.

Ngoài việc mở rộng kích thước màn hình, iPhone 16 Pro còn trang bị pin lớn hơn, với dung lượng 3.355 mAh, tăng từ 3.200 mAh của iPhone 14 Pro. Điều này hứa hẹn mang đến thời gian sử dụng lâu hơn. Đặc biệt, chúng cũng hỗ trợ sạc nhanh với công suất gần 40W cho sạc có dây (qua các thử nghiệm) và 20W cho sạc không dây MagSafe. Nếu cảm thấy tốc độ sạc của iPhone 14 Pro không còn đáp ứng nhu cầu, có lẽ đã đến lúc xem xét nâng cấp lên iPhone 16 Pro.

3. Thích chụp ảnh đẹp

iPhone 16 Pro chứa nhiều cải tiến đáng chú ý về camera, đặc biệt là camera góc siêu rộng. Cảm biến Sony mới đã được nâng cấp giúp camera góc siêu rộng tăng độ phân giải từ 12 MP lên 48 MP. Đối với những người yêu thích chụp ảnh bằng smartphone, sự nâng cấp này có thể là lý do thuyết phục để chuyển sang iPhone 16 Pro.

Ngoài ra, zoom quang trên iPhone 16 Pro đã được cải thiện lên 5x, so với mức 3x của iPhone 14 Pro. Một điểm nổi bật khác là nút Camera Control mới cho phép người dùng điều khiển camera bằng các cử chỉ như di chuyển ngón tay và chạm vào nút cảm ứng, mang đến trải nghiệm chụp ảnh tiện lợi hơn.

Những lý do ở lại

1. Muốn những nâng cấp lớn hơn

Mặc dù iPhone 16 được trang bị các tính năng AI mới nhưng nhiều người cho rằng đây chỉ là một sự thay đổi thiết kế nhẹ nhàng mà không phải là một bước tiến lớn so với iPhone 14 Pro. Nếu đã hài lòng với thiết kế, cảm giác và hiệu suất của iPhone 14, việc nâng cấp lên iPhone 16 Pro có thể không mang lại nhiều khác biệt đáng kể, đặc biệt nhiều tính năng AI sẽ chỉ được cập nhật sau vài tháng kể từ khi mua máy.

iPhone 17 Air là một sản phẩm rất đáng chú ý vào năm sau.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng iPhone 17 sẽ có nhiều cải tiến về thiết kế và chức năng, hứa hẹn sẽ mang đến một bước nhảy vọt đáng giá hơn. Tuy nhiên, việc nâng cấp sau hai thế hệ có thể sẽ tốn kém, điều này cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

2. Vừa thanh toán xong trả góp

Một trong những lý do chính khiến người tiêu dùng trì hoãn việc nâng cấp điện thoại là vấn đề tài chính. Khi ra mắt, iPhone 14 Pro có giá khởi điểm lên tới 999 USD (24,55 triệu đồng), vốn là một khoản tiền không hề nhỏ. Để giảm bớt gánh nặng tài chính, nhiều người chọn hình thức trả góp trong 12, 18 hoặc 24 tháng thông qua các dịch vụ tài chính.

Điều đó có nghĩa, nếu chỉ vừa mới hoàn tất thanh toán cho iPhone 14 Pro và cảm thấy chưa sẵn sàng để tiếp tục cam kết với một chương trình trả góp mới, có lẽ người dùng nên cân nhắc việc bỏ qua iPhone 16 Pro. Là một người dùng iPhone 14 Pro Max, bản thân tác giả vẫn cảm thấy hài lòng với hiệu suất, thời lượng pin và thời gian sạc của thiết bị. Mặc dù việc chuyển sang sạc USB-C sẽ mang lại sự tiện lợi nhưng điều đó không có nghĩa nhất thiết phải nâng cấp lên iPhone 16 Pro mà có thể chờ đợi khi iPhone 17 ra mắt.

THIÊN AN - ZDNET

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN