Chiếc Mercedes-Benz W196R 1954 có giá trị kỷ lục
Chiếc Mercedes-Benz W196R 1954/1955 được bán tại phiên đấu giá của RM Sotheby’s ở bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart, Đức, với mức giá 51,155 triệu euro (tương đương 53 triệu USD). Đây không chỉ là chiếc xe đua F1 đắt nhất từng được bán đấu giá mà còn là một trong những chiếc xe đua đắt nhất lịch sử, chỉ xếp sau chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé năm 1955, từng được bán với giá 143 triệu USD vào năm 2022.
Điều đặc biệt là đây chỉ là chiếc W196R thứ hai từng được đưa ra đấu giá công khai. Chiếc xe này trước đó thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Đường đua Indianapolis (IMS) và được bán để gây quỹ cho việc mở rộng bảo tàng. Trước đó, vào năm 2013, một chiếc W196R khác đã được bán với giá 29,65 triệu USD, lập kỷ lục thời điểm đó.
Chiếc W196R này được chế tạo vào cuối mùa giải 1954 và là một trong những chiếc có thiết kế đặc biệt với thân xe khí động học (Streamliner). Ban đầu, nó được thiết kế với bánh xe trần, nhưng sau đó đã được nâng cấp để phù hợp với các đường đua tốc độ cao.
Chiếc xe này đã tham gia hai cuộc đua trong giai đoạn 1954-1955. Đáng chú ý nhất là tại Grand Prix Buenos Aires vào tháng 1 năm 1955, nơi Juan Manuel Fangio đã giành chiến thắng chung cuộc sau hai chặng đua. Vào tháng 9 năm 1955, Stirling Moss cầm lái chiếc xe này tại Grand Prix Ý ở Monza, nhưng phải bỏ cuộc sau 28 vòng. Dù vậy, ông vẫn kịp lập kỷ lục vòng đua nhanh nhất với tốc độ trung bình 215,7 km/h.
Dòng xe Silver Arrows của Mercedes-Benz là biểu tượng của sức mạnh và tốc độ trong làng đua xe thập niên 1950. Trong hai năm tham gia giải đua F1 (1954-1955), đội đua Mercedes-Benz đã giành chiến thắng 11 trên tổng số 14 chặng đua – một tỷ lệ thắng ấn tượng 78%.
Tổng cộng, 14 chiếc W196R đã được sản xuất, trong đó chỉ có 10 chiếc còn tồn tại đến nay. Bốn chiếc trong số đó được chế tạo với thân xe khí động học, nhưng chỉ có duy nhất chiếc W196R mang số khung #00009/54 này được đưa ra bán đấu giá cho tư nhân.
Vì sao xe đua Mercedes-Benz W196R hiếm khi xuất hiện tại đấu giá?
Những chiếc Silver Arrows thực sự rất hiếm khi được bán ra công khai. Phần lớn chúng được Mercedes-Benz giữ lại hoặc tặng cho các bảo tàng lớn như Bảo tàng Đường đua Indianapolis (Mỹ) hay Bảo tàng Ô tô Quốc gia Beaulieu (Anh).
Tuy nhiên, do nhu cầu tài chính, một số bảo tàng đã phải bán bớt các hiện vật quý giá của mình. Năm 1987, Bảo tàng Beaulieu đã bán một chiếc W196R để gây quỹ mở rộng thư viện và cơ sở hạ tầng. Chiếc xe đó sau này đã được bán đấu giá vào năm 2013 với giá gần 30 triệu USD.
Bảo tàng Đường đua Indianapolis (IMS) là một trong những bảo tàng đua xe quan trọng nhất thế giới, lưu giữ hơn 55.000 hiện vật và 150 chiếc xe đua lịch sử. Bảo tàng này có nhiệm vụ bảo tồn và vinh danh lịch sử đường đua Indianapolis 500 huyền thoại.
Việc bán chiếc W196R là một phần trong kế hoạch mở rộng bảo tàng, giúp tài trợ cho các dự án trưng bày và bảo quản. Ngoài chiếc W196R, IMS còn mang nhiều xe đua giá trị khác ra đấu giá trong năm 2025, bao gồm Ferrari 250 LM từng vô địch Le Mans và Ford GT40 Mk II.