Các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải thích cho hiện tượng “skyquake”

Với rất nhiều bí ẩn xung quanh, skyquake là hiện tượng gây tranh cãi và khó hiểu đối với các nhà khoa học.

Skyquake là hiện tượng âm thanh lớn giống như sấm sét hoặc tiếng nổ siêu thanh nhưng thường xảy ra mà không có dấu hiệu của mây giông hay máy bay bay qua khu vực. Theo BBC, hiện tượng này đã được ghi nhận trên toàn thế giới và tùy thuộc vào từng khu vực, nó có thể được gọi bằng những cái tên khác nhau. Ví dụ tại Nhật Bản, người dân thường gọi chúng là “uminari”, có nghĩa là “tiếng kêu từ biển”.

Những tiếng vang trên bầu trời được gọi là skyquake.

Mặc dù các nhà khoa học đã nỗ lực đưa ra nhiều lời giải thích cho hiện tượng này nhưng họ vẫn gặp khó khăn trong việc lý giải nguồn gốc của những tiếng nổ lớn dường như phát ra từ hư không. Đã có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích, từ các trận động đất nhỏ, nông, đến khả năng sụp đổ của các hang động dưới nước, hay thậm chí là sóng thần và tuyết lở xảy ra ngoài tầm nhìn.

Tuy nhiên, không một lời giải thích nào trong số đó có thể thuyết phục các nhà nghiên cứu. Gần đây, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ các bài báo địa phương, cảm biến khí quyển và máy đo địa chấn gần Đại học Bắc Carolina (Mỹ) để xác định rằng không có hoạt động động đất nào có thể phát hiện được để giải thích cho những tiếng nổ lớn bí ẩn như dự đoán của nhiều người.

Chúng không phải là tiếng vang từ những chiếc máy bay phát ra.

Điều này đã dẫn đến giả thuyết rằng những âm thanh được gọi là “động đất trên bầu trời” có thể xuất phát từ bầu khí quyển. Một số nhà khoa học tin rằng những âm thanh này có thể là kết quả của sự va chạm giữa thiên thạch hoặc tiểu hành tinh nhỏ với bầu khí quyển của Trái đất. Tuy nhiên, do lớp mây dày và kích thước nhỏ của các tiểu hành tinh, chúng có thể không để lại bất kỳ mảnh vỡ nào để phát hiện.

Kết quả là, đến nay vẫn chưa có lời giải thích chính xác về một nguồn gốc rất bí ẩn cho hiện tượng skyquake.

Kiến Tường

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN