Các chuyên gia tiết lộ lý do và cách hạn chế các cơn đau lưng cho quý ông văn phòng

Đau lưng trên có thể thuyên giảm khá đơn giản trong hầu hết các trường hợp

Cơn đau theo nghĩa đen ở phần lưng trên (và quanh cổ) cũng là một thách thức - một chuyên gia cho rằng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống.

“Lưng trên, hay cột sống ngực và cổ dưới, có chức năng làm nền tảng cho các điểm xoay của đầu, chịu trách nhiệm hỗ trợ phần thân trên, bảo vệ các cơ quan quan trọng và cho phép linh hoạt trong các chuyển động như uốn, vặn và quay”, Tiến sĩ Rahul Shah, MD, một bác sĩ phẫu thuật cột sống chỉnh hình được hội đồng chứng nhận cho biết. “Sự đau đớn hoặc khó chịu ở khu vực này có thể hạn chế những cử động này và dẫn đến khó chịu, khiến các hoạt động hàng ngày và thậm chí cả giấc ngủ trở nên khó khăn”.

Đau lưng trên có thể xảy ra ở nhiều nơi. Bạn có thể bị đau lưng trên bên phải. Khu vực bị ảnh hưởng có thể mở rộng theo thời gian. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu cảm thấy đau lưng trên bên trái. Sau đó, bạn có thể bị đau lưng trên giữa hai bả vai. Đôi khi, những vấn đề này có thể được giải quyết bằng các biện pháp khắc phục tại nhà. Các chuyên gia giải thích nguyên nhân và cách điều trị đau lưng trên.

Nguyên nhân đau lưng trên nguyên phát

Chuyên gia đã đề cập đến tư thế xấu là một trong những thủ phạm lớn nhất gây ra chứng đau lưng trên.

Shah cho biết: “Việc cúi người trong thời gian dài hoặc ngồi không đúng tư thế có thể làm căng và mỏi các cơ và khớp ở lưng trên”.

Một nhà trị liệu vật lý lưu ý rằng lối sống và môi trường làm việc của chúng ta không giúp ích được gì.

John Gallucci, Giám đốc điều hành của JAG-ONE Vật lý trị liệu, cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thế giới kỹ thuật số, nơi chúng ta liên tục nhắn tin trên điện thoại, trả lời điện thoại hoặc gõ máy tính”. Nếu một văn phòng không được bố trí hợp lý, người đó sẽ có thói quen có tư thế xấu. Điều này tạo ra các cơ bị căng ở phía trước cơ thể và các cơ ở phía sau yếu đi do tư thế sai hoặc khom lưng, cuối cùng sẽ làm căng các cơ đó quá nhiều.

Tư thế thõng vai là một lý do khiến lưng trên có thể khiến bạn khó chịu, nhưng vẫn có một số lý do khác tồn tại. Shah cho biết các nguyên nhân gây đau lưng trên khác bao gồm:

- Căng cơ: Nguyên nhân này đôi khi là do tư thế sai. Tuy nhiên, Shah cho biết việc gắng sức quá mức và cử động đột ngột cũng có thể “làm căng các cơ và dây chằng ở lưng trên, dẫn đến đau”.

- Thoát vị đĩa đệm: Shah giải thích rằng các đĩa đệm giữa các đốt sống có thể bị vỡ hoặc phồng lên. Một người có thể bị đau lưng trên nếu những đĩa đệm này đè lên các dây thần kinh xung quanh.

- Viêm xương khớp: Shah cho biết các khớp cột sống của chúng ta có thể bị hao mòn. Mặc dù vấn đề này nghe có vẻ lành tính nhưng sự hao mòn có thể gây ra cứng và đau lưng trên đáng kể.

- Hội chứng đầu ngực: Tình trạng này xảy ra khi các dây thần kinh hoặc mạch máu giữa xương đòn và xương sườn đầu tiên bị chèn ép. Shah nói: “Hội chứng đầu ngực có thể dẫn đến đau ở lưng trên và cánh tay”.

- Gãy xương. Nếu cơn đau ở lưng trên nghiêm trọng thì có khả năng bạn đã bị gãy xương. Shah cho biết: “Gãy đốt sống do chấn thương hoặc các tình trạng như loãng xương có thể gây đau lưng nghiêm trọng.

Các phương pháp điều trị đau lưng trên – bao gồm cả những phương pháp bạn có thể thực hiện tại nhà

Đau lưng trên có thể từ khó chịu đến thay đổi cuộc sống. Trong cả hai trường hợp, đều có sẵn trợ giúp. Shah và Gallucci chia sẻ các phương pháp điều trị tại nhà và y tế để giúp giảm đau lưng trên.

Giải pháp tại nhà cho chứng đau lưng trên

Cho dù bạn đang bị đau lưng trên bên trái hay phía trên bên phải (hoặc cả hai), bạn có thể được hưởng lợi từ các giải pháp đơn giản mà không cần phải rời khỏi nhà.

- Co giãn nhẹ nhàng. Kéo dài nhẹ nhàng có thể làm dịu cơn đau lưng trên. Gallucci cho biết: “Cat-cow - một tư thế yoga và giãn cơ nổi tiếng - có thể giúp cải thiện tính linh hoạt và giảm căng thẳng trong cơ thể”.

- Bài tập đẳng cự. Shah giải thích rằng những bài tập này kích hoạt cơ bắp mà không cần di chuyển chúng thông qua một loạt chuyển động. Người ta có thể cải thiện lưu lượng máu đến cơ và kích hoạt sự đồng bộ của các cơ, điều này có thể bị thay đổi khi bị thương nhẹ.

- Cải thiện tư thế. Vì tư thế xấu là nguyên nhân phổ biến gây đau lưng trên nên bạn có thể được hưởng lợi từ việc bỏ thói quen này. Hãy chú ý đến tư thế của bạn, đặc biệt là khi ngồi và đứng, có thể làm giảm căng thẳng ở lưng trên.

- Điều chỉnh công thái học. Tùy thuộc vào nơi bạn làm việc, về mặt kỹ thuật, giải pháp này có thể không “ở nhà. Tuy nhiên, thiết bị làm việc phù hợp có thể giúp bạn đạt được thành công, bất kể vị trí văn phòng của bạn ở đâu. Việc đảm bảo rằng văn phòng và bàn làm việc được bố trí theo nhu cầu cụ thể của bạn sẽ giúp hỗ trợ tư thế tốt và giảm căng thẳng để giúp kiểm soát chứng đau lưng trên.

- Liệu pháp nóng/lạnh. Gallucci cho biết đệm sưởi có thể giúp thư giãn các cơ đang căng thẳng. Nếu cơ thể bạn không phản ứng tốt với miếng đệm sưởi hoặc cơn đau tăng lên khi sử dụng miếng đệm sưởi, hãy thử chườm lạnh để xem liệu cơn đau có giảm thiểu hay không”.

Khi nào cần gọi bác sĩ vì đau lưng trên (và những gì họ có thể gợi ý)

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng cơn đau ở lưng trên là một điều khó chịu - có lẽ do ngày đặt tay không đúng - một số tình huống cần được chăm sóc y tế nhanh chóng.

Shah cho biết một người nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu cơn đau:

- Nghiêm trọng, dai dẳng hoặc trầm trọng hơn theo thời gian.

- Kèm theo các triệu chứng khác như suy nhược, tê, ngứa ran hoặc mất kiểm soát bàng quang/ruột.

- Do chấn thương, té ngã hoặc tai nạn.

Tiến sĩ Shah cho biết bác sĩ có thể đề nghị vật lý trị liệu hoặc dùng thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau hoặc thuốc giãn cơ, nếu vấn đề kéo dài hoặc trầm trọng hơn.

Diễm Quỳnh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN