Báo Mỹ viết về thực tế mà Ukraine đang phải đối mặt

Ukraine đạt được các bước tiến gây chú ý trong cuộc xung đột với Nga ở nửa cuối năm 2022 khi buộc Nga phải rút lực lượng khỏi thành phố Kherson và vùng Kharkiv. Nhưng năm 2023 sắp trôi qua với cục diện xung đột có sự khác biệt đáng kể.

Pháo binh Ukraine nã hỏa lực gần Bakhmut vào ngày 8/11/2022.

Báo Mỹ The Hill hôm 12/11 đăng tải nhận định của nhà báo Nga Yulia Latynina về tình hình xung đột ở Ukraine. Nhà báo Nga là người từng nhận giải thưởng "Người bảo vệ Tự do" của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo đó, 2023 không phải là một năm tích cực với Ukraine. Các tướng lĩnh Nga đã rút kinh nghiệm, phát động cuộc chiến tiêu hao đẩy lùi Ukraine khỏi thành phố Bakhmut. Nga cũng xây dựng tuyến phòng thủ 3 lớp kiên cố dọc theo tiền tuyến dài hơn 900km, đặc biệt là ở miền nam Ukraine.

Những bãi mìn của Nga không phải là bãi mìn đơn thuần, mà cực kỳ dày đặc và rất khó để vượt qua. Nga cũng có sự chuẩn bị nhằm đánh lừa Ukraine.

Vùng thảo nguyên ở miền nam Ukraine có những dải rừng được trồng để chống xói mòn. Nga đã bố trí chiến hào, công sự kiên cố được ngụy trang kỹ lưỡng. Ukraine phụ thuộc vào hoạt động trinh sát từ trên cao, đã không nhận thấy những sự chuẩn bị này.

Tháng 6/2023, Ukraine mở cuộc phản công quy mô lớn, vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở vùng Zaporizhzhia. Ukraine khi đó đã nhắc đến khả năng nhanh chóng vượt qua 2 tuyến phòng thủ còn lại của Nga để kiểm soát các mục tiêu chiến lược.

Nhưng Nga cũng phản công, giành lại một số khu vực và khiến lực lượng tinh nhuệ Ukraine hứng chịu tổn thất lớn. Sau nhiều tháng tiến công bất thành, Ukraine đang chuyển sang thế phòng thủ trước sức ép của Nga ở thị trấn Avdiivka.

Năm 2023 đánh dấu việc Nga sử dụng hiệu quả phương pháp tác chiến điện tử và máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet. Các trực thăng Nga cũng gây ra sức ép với quân đội Ukraine nhờ vào tên lửa chống tăng tầm xa. 

Nga cũng đã nâng cấp, gắn thêm các bộ kit tương tự như JDAM của Mỹ để biến bom thông thường thành bom dẫn đường thông minh.

Những quả bom này có thể bay xa 48km sau khi được thả từ chiến đấu cơ và có giá rẻ, được Nga sử dụng một cách đại trà khiến Ukraine hứng chịu thương vong lớn.

Cuộc xung đột hiện nay đã rơi vào thế bế tắc, mà giao tranh càng kéo dài, Nga càng có lợi thế. Nguyên nhân sâu xa nằm ở việc các lệnh trừng phạt của phương Tây đã không thể hủy hoại nền kinh tế Nga.

Nguồn thu từ dầu mỏ của Nga vẫn đang rất mạnh mẽ. Riêng trong tháng 9/2023, Nga đã thu về 18 tỷ USD lợi nhuận từ dầu khí. Nga đã chuẩn bị cho khả năng xung đột kéo dài sang năm 2024, dự tính chi thêm 110 tỷ USD cho chiến dịch quân sự đặc biệt. Trong khi đó, Ukraine đang gặp khó khăn, vẫn phải chờ đợi Quốc hội Mỹ phê duyệt ngân sách hỗ trợ trị giá hơn 61 tỷ USD.

Một điểm đáng chú ý khác là nền kinh tế Nga đang hồi phục. Những khó khăn như năm 2022 đã ở lại phía sau. Việc Nga tích cực sản xuất vũ khí cũng tạo thêm công ăn việc làm cho các lao động.

Ở Ukraine, tình hình lại không mấy sáng sủa. Ba Lan đã mâu thuẫn với Ukraine trong vấn đề ngũ cốc và gần đây là việc các doanh nghiệp vận tải Ukraine bị tố cướp việc làm ở Ba Lan. Ukraine cũng đang đối mặt tình trạng thiếu quân vì một bộ phận người dân tìm cách né tránh nhập ngũ.

Theo nhà báo Nga Yulia Latynina, nội bộ Ukraine đang có dấu hiệu rối ren với những tuyên bố trái ngược đến từ ông Zelensky và đại tướng Valery Zaluzhny, Tổng Tư lệnh quân đội.

Oleksiy Arestovich, cựu cố vấn của ông Zelensky, cũng ngỏ ý sẵn sàng ra tranh cử với quan điểm có thể chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ với Nga để Ukraine gia nhập NATO.

Trả lời vào đầu tháng này, ông Zelensky vẫn để ngỏ khả năng Ukraine tổ chức bầu cử. Cuộc bầu cử ở Ukraine theo kế hoạch diễn ra vào tháng 3/2024.

Nhà báo Nga Yulia Latynina kết luận, Ukraine đang từng bước nhìn nhận thực tế, rằng cuộc xung đột đang diễn ra theo chiều hướng bất lợi và Nga đang chiếm ưu thế.

Nhật Minh - The Hill

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN