Apple đang bỏ lỡ thị trường đầy béo bở cho các công ty Trung Quốc

Thống kê từ Counterpoin cho thấy điện thoại màn hình gập đang có tốc độ tăng trưởng hai con số ở hầu hết các khu vực thị trường.

Điều này diễn ra không chỉ ở Trung Quốc với mức tăng trưởng 117% mà còn cả Ấn Độ với mức tăng đáng kinh ngạc lên đến 967%. Trong khi đó, do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chiến tranh và tỷ giá hối đoái, nhu cầu về điện thoại màn hình gập tại thị trường Đông Âu không tăng mà lại giảm, giảm 29%.

Smartphone màn hình gập đang có sức tăng trưởng mạnh mà Apple vẫn chưa gia nhập.

Trong quý đầu tiên của năm nay, có khoảng 2,5 triệu điện thoại màn hình gập được bán ra trên toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng khoảng 64% so với cùng kỳ năm ngoái và thị trường Trung Quốc chiếm phần lớn doanh số với tốc độ tăng trưởng 1.117%. Tuy nhiên, về tốc độ tăng trưởng, Ấn Độ đứng đầu với tốc độ tăng trưởng 967%, tiếp theo là thị trường MEA bao gồm Trung Âu và Châu Phi, với tốc độ tăng trưởng 197% và thị trường Bắc Mỹ với tốc độ tăng trưởng 43%.

Tuy nhiên, xét về tổng lượng xuất xưởng, thị trường Trung Quốc vẫn là khu vực có lượng xuất xưởng điện thoại màn hình gập lớn nhất. Các thương hiệu bao gồm Huawei, Xiaomi, Oppo, vivo và Honor đã tung ra nhiều loại điện thoại có màn hình gập. Ngoài ra, cũng có những lô hàng đáng kể ở thị trường Tây Âu và Châu Á - Thái Bình Dương, nhưng vẫn chưa bằng một nửa so với thị trường Trung Quốc.

So với cùng kỳ năm ngoái, Huawei đã trở thành nhà cung cấp điện thoại có màn hình gập lớn nhất, chiếm khoảng 57%, tiếp theo là Oppo với 18% và Samsung chỉ với 6%. Thị phần của Samsung tăng lên 27%, trong khi của Huawei giảm xuống 27% Ngoài ra, tỷ lệ smartphone có màn hình gập, bao gồm cả Vivo và Honor, cũng tăng lên, trong khi của Xiaomi giảm tương đối.

Miếng bánh thị phần của các thương hiệu smartphone màn hình gập tại Trung Quốc.

Samsung dự kiến sẽ ra mắt loạt điện thoại màn hình gập mới, Galaxy Z Fold5 và Z Flip5, với kỳ vọng giúp tăng tỷ lệ điện thoại màn hình gập, đồng thời có thể thúc đẩy các thương hiệu Trung Quốc quan tâm và tung ra điện thoại màn hình gập giá rẻ hơn để giúp các sản phẩm này trở nên phổ biến hơn.

Sau khi Google ra mắt Pixel Fold, chiếc di động đầu tiên có màn hình gập mang thương hiệu Pixel tại Google I/O 2023, cũng có thông tin cho rằng Google sẽ tiếp tục ra mắt thêm những chiếc điện thoại màn hình gập, nên dự đoán rằng thị trường sẽ có nhiều sản phẩm hơn trong tương lai. Sự ra đời của điện thoại màn hình gập nhiều màn hình sẽ đẩy nhanh việc phổ biến và ứng dụng các sản phẩm đó.

Khôi Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN