Đổi mới sáng tạo giáo dục với trí tuệ nhân tạo AI

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy không chỉ nâng cao chất lượng học tập mà còn góp phần hình thành kỹ năng tự học, tư duy phản biện.

Đổi mới sáng tạo giáo dục với trí tuệ nhân tạo AI

Ngày 30/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đổi mới phương thức giáo dục phổ thông, ứng dụng AI trong các môn khoa học xã hội”.

216dfafa-c3f9-4e8e-9f70-83de34a3eaee.jpg
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục phổ thông đứng trước yêu cầu cấp bách phải đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Sự đổi mới không chỉ nằm ở nội dung, mà quan trọng hơn là phương thức tiếp cận tri thức, phù hợp với xu thế giáo dục cá nhân hóa, linh hoạt và tích hợp công nghệ.

69c03b8b-8f72-452a-a020-e29bf90d0786.jpg
PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA phát biểu tại hội thảo.

Cùng quan điểm này, PGS.TS Lê Công Lương, Trưởng ban Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, VUSTA cho rằng, giáo dục phổ thông hiện nay vẫn mang nặng tính truyền đạt một chiều, thiếu khả năng khơi dậy tư duy phản biện và sáng tạo ở học sinh. Đặc biệt, các môn khoa học xã hội như Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, Giáo dục công dân tuy đóng vai trò hình thành tư duy, nhân cách, đạo đức nhưng thường bị giảng dạy khô cứng, thiếu hấp dẫn.

Việc ứng dụng AI được kỳ vọng sẽ tạo cú huých cho giáo dục phổ thông, giúp giảm gánh nặng hành chính cho giáo viên, giúp họ có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học; học sinh được tiếp cận kiến thức theo năng lực, phát triển kỹ năng tự học và nghiên cứu; nhà trường và xã hội nâng cao hiệu quả đào tạo, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực thích ứng với nền kinh tế tri thức.

119224d8-6095-4690-a752-9e5a929c9ea0.jpg
PGS.TS Lê Công Lương, Trưởng ban Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, VUSTA tại hội thảo.

Ông Lê Công Lương đề nghị Bộ GG&ĐT sớm ban hành khung hướng dẫn ứng dụng AI trong chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường hợp tác giữa nhà trường – doanh nghiệp – chuyên gia để phát triển các nền tảng học tập AI phù hợp thực tiễn Việt Nam. Đồng thời có chính sách hỗ trợ đào tạo giáo viên, đặc biệt ở các môn khoa học xã hội. Tổ chức các cuộc thi, hoạt động trải nghiệm để học sinh ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề xã hội.

Từ góc nhìn thực tiễn, ThS Vũ Hải Nam (Khoa Địa lý, Trường Đại học KHXH&NV) chia sẻ kinh nghiệm đổi mới giảng dạy môn Địa lý tại các trường THPT ở Hà Nội – trung tâm giáo dục lớn của cả nước. Theo đó, nhiều trường như THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, THPT Nguyễn Huệ, Việt Đức, Kim Liên, Phan Đình Phùng… đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước đưa AI vào giảng dạy.

8bb188f3-38eb-4fe0-9d99-a42493773b54.jpg
ThS Vũ Hải Nam (Khoa Địa lý, Trường Đại học KHXH&NV) trình bày tham luận.

Giáo viên tích cực sử dụng phần mềm trình chiếu (PowerPoint, Canva), bản đồ số (Google Earth, ArcGIS), các nền tảng đánh giá nhanh (Azota, Quizizz), video minh họa và học liệu số để tăng tính trực quan. Một số giáo viên cũng sử dụng ChatGPT để lên ý tưởng bài giảng, xây dựng câu hỏi, cập nhật kiến thức thời sự, phân tích hiện tượng địa lý hay thiết kế bài tập luyện tập. AI còn hỗ trợ chấm bài, quản lý lớp học, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và cá nhân hóa quá trình dạy – học.

Tuy nhiên, quá trình này cũng còn nhiều bất cập như: Sự chênh lệch lớn giữa các trường về điều kiện triển khai; nhiều giáo viên tiếp cận công nghệ ở mức cơ bản, chủ yếu dùng để minh họa chứ chưa hướng đến phát triển năng lực học sinh. Việc soạn bài tích hợp AI đòi hỏi công phu hơn, đồng thời cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi giảng dạy.

TS. Nguyễn Thị Như (Khoa Triết học, Trường Đại học KHXH&NV) lưu ý một số công cụ AI sử dụng dữ liệu chưa kiểm chứng, có thể gây sai lệch kiến thức nếu không được kiểm soát. Hơn nữa, học sinh có thể lạm dụng AI, tra cứu máy móc, sao chép mà không phát triển tư duy độc lập. Do vậy, AI chỉ phát huy hiệu quả khi được tích hợp đúng cách, có định hướng sư phạm rõ ràng và cơ chế giám sát hợp lý.

3fc4aed1-e801-4e3d-b67b-974630fc036c.jpg
TS. Nguyễn Thị Như trình bày tham luận.

Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ chưa đồng đều. Tại nhiều địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, trường học còn thiếu thiết bị như máy tính, mạng internet, bảng tương tác, phòng học thông minh... Hiện cũng chưa có nền tảng AI giáo dục được Việt hóa phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các đại biểu đều cho rằng, việc đổi mới phương thức giáo dục phổ thông và ứng dụng AI vào giảng dạy các môn khoa học xã hội là xu thế tất yếu và cấp thiết. Đây là cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng, tư duy và đạo đức phù hợp với yêu cầu của thời đại. Sự thành công của quá trình này đòi hỏi sự chung tay của các nhà quản lý, giáo viên, nhà công nghệ và toàn xã hội.

Liên hiệp hội Hà Tĩnh - 30 năm xây dựng và phát triển

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội KH&KT Hà Tĩnh luôn kiên định với mục tiêu xây dựng tổ chức vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động...

Ngày 26/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (27/5/1995-27/5/2025).

Tham dự lễ kỷ niệm có TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; ông Lê Công lương – Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Khoa học & Hợp tác quốc tế, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân cùng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo Liên hiệp hội qua các thời kỳ.

Sửa Hiến pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc về thể chế

Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng, sửa đổi Hiến pháp lần này nhằm tháo gỡ vướng mắc, khai thông điểm nghẽn về thể chế giúp huy động mọi nguồn lực cho phát triển.

Ngày 20/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ về hai nội dung “Góp ý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo".

hoi-thao.jpg
Quang cảnh hội thảo

KH&CN góp phần vào uy tín, vị thế ngày càng cao của Việt Nam

Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng khẳng định, khoa học công nghệ đã góp phần vào uy tín và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngày 16/5, tại trụ sở cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - VUSTA), TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch VUSTA đã chủ trì Lễ mít tinh Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5. Phát biểu tại buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng gửi lời chúc mừng các Hội thành viên, các đơn vị khoa học và công nghệ, các nhà khoa học, hội viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

88586408-fe3b-470e-ab75-b2e4d1a71612.jpg
TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch VUSTA phát biểu tại buổi Lễ.