Độc nhất Việt Nam: Rễ cây ôm chặt, giữ ngôi đình không bị sập

Trước mặt tiền điện thờ ở đình Tân Đông, 5 vòm cửa được rễ của 2 cây bồ đề tỏa rộng ra ôm trọn bức tường.

Gốc bồ đề ôm trọn ngôi đình
Đình Tân Đông (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) là một ngôi đình cổ được công nhận là di tích văn hóa cấp tỉnh vào năm 2010.
Ngôi đình xuống cấp nặng nề từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tôn tạo nào.
Doc nhat Viet Nam: Re cay om chat, giu ngoi dinh khong bi sap
Đình Tân Đông nhìn từ xa. Phía trước là võ ca đã trơ khung (mũi tên). Bệ thờ thần nông (trong vòng tròn) và miếu cũng đã xuống cấp. 
Đình được xây dựng trên một thửa đất rộng khoảng gần 2.000 m2 nhưng nhiều hạng mục đã hư hỏng chỉ còn lại điện thờ dột nát, xiêu vẹo. Phía trước điện thờ là võ ca - nơi dùng để biểu diễn hát bội mỗi khi có đại lễ - chỉ còn lại những cột xi măng.
Gần đó, bệ gạch thờ Thần Nông, hai miếu thờ Ngũ Hành Nương Nương và Sơn Quân (thần hổ) đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Phía trước mặt tiền điện thờ, 5 vòm cửa được rễ của 2 cây bồ đề tỏa rộng ra ôm trọn bức tường. Bên hông, một đoạn mảng tường đã cong nhưng nếu không có những đoạn rễ của cây bồ đề ôm lấy chắc chắn sẽ đổ và kéo theo sự sụp đổ của ngôi đình.
Phía hậu điện cũng được 2 cây bồ đề khác cũng bao bọc lấy phần sau của đình. Như vậy, ngôi đình mục nát này vẫn đứng vững với thời gian nhờ vào bộ rễ của những cây bồ đề mọc xung quanh.
Doc nhat Viet Nam: Re cay om chat, giu ngoi dinh khong bi sap-Hinh-2
Mặt tiền đình Tân Đông với bộ rễ của 2 cây ôm chặt bức tường và 5 vòm cửa. 
Bên trong điện thờ, nền đã bong tróc. Trên mái, ngói đã vỡ nhiều. Nhiều lỗ trống được người dân dùng bạt che lại.
Phía sau điện thờ tình trạng cũng tương tự. Trên bàn thờ tiền hiền và hậu hiền, 2 đầu lân, cái thì lủng lẳng, cái nằm trên bàn.
Doc nhat Viet Nam: Re cay om chat, giu ngoi dinh khong bi sap-Hinh-3
Vách tường (vị trí mũi tên) đã nghiêng ra ngoài nhưng vẫn không đổ được nhờ bộ rễ bồ đề giữ lại. 
Ông Võ Văn Bê, 65 tuổi, một người dân sống cạnh đình, cho biết: "Nếu như không có những cây bồ đề tỏa rễ, ôm lấy đình thì chắc chắn đình đã sập.
Trước đây, phía trước có 3 gốc bồ đề. Năm 1990, có người đến định bứng cả 3 gốc về làm cảnh nhưng khi vừa bứng xong một gốc đã bị người dân phát hiện và ngăn chặn. Những cây bồ đề này chỉ mới có khoảng 30 năm nay do chim ăn trái thải hạt xuống. Cũng nhờ vậy mà giữ được ngôi đình".
Có thể nói đình Tân Đông là ngôi đình độc nhất vô nhị ở Việt Nam, đứng vững nhờ những gốc bồ đề xung quanh. Tiếp xúc với bà con, chúng tôi được biết người dân nơi đây xem những cây bồ đề như cây thần, vừa canh gác vừa làm nhiệm vụ nâng đỡ đình vượt qua thời tiết khắc nghiệt.
Bà con rất tin vào sự linh thiêng của ngôi đình, luôn hãnh diện và tự hào về một di tích văn hóa rất đặc trưng này.
Cần nhanh chóng tôn tạo
Chưa ai xác định được đình Tân Đông xây dựng vào năm nào. Hiện chỉ còn ở phía mặt tiền đình còn khắc năm 1907, có thể là năm trùng tu hoặc năm xây dựng. Nhưng căn cứ vào thời điểm trên thì đình đã hiện diện 110 năm tại vùng đất này.
Theo nhiều tài liệu còn ghi lại, người Việt bắt đầu khẩn hoang miền Nam vào cuối thế kỷ 17. Trong quá trình khẩn hoang đó nhiều làng xã được thành lập và mỗi làng đều xây dựng một ngôi đình.
Theo tiến sĩ Phạm Hữu Mý, nguyên Trưởng ban quản lý di tích TP.HCM, đình như là ngôi nhà chung của làng. Ngoài việc đây là nơi hội họp giải quyết những việc chung, đình còn là nơi duy trì lễ hội mang tính truyền thống văn hóa tín ngưỡng dân gian.
Như vậy trải qua một thời gian khá dài, đình Tân Đông là nơi lưu giữ dấu ấn sinh hoạt của một làng.
Sau 1975, đình Tân Đông bị bỏ hoang và xuống cấp từ đó. Một người dân kể lại, đến năm 1978, ông Nguyễn Văn Đời vốn là ông Từ giữ đình đã mang hai con gà ra đình làm lễ dâng hương.
Sau đó bà con theo lệ cũ, một năm 4 lần cúng bái vào các dịp lễ Kỳ yên (16-2 AL), lễ Thượng điền (16-5 AL), lễ Hạ điền (16-8 AL) và lễ Cầu Ông (16-11 AL). Mỗi lễ cúng được diễn ra trong 2 ngày tụ họp bà con trong làng và vùng lân cận về cùng nhau chiêm bái, ăn uống và thưởng thức hát bội.
Độc đáo nhất của đình Tân Đông hiện nay là bộ rễ của cây bồ đề đã ôm giữ được nguyên vẹn 5 vòm cửa của ngôi đình. Ngoài ra, nhiều họa tiết hoa văn trên các bức tường còn giữ được nguyên vẹn.
Trên nóc đình, hai con rồng theo thế lưỡng long chầu nguyệt vẫn còn sừng sững, ẩn hiện sau tán lá bồ đề. Từ xa nhìn vào, mặt tiền đình Tân Đông như một tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo và hiếm có.
Nguyện vọng của bà con Tân Đông muốn được chính quyền tôn tạo lại ngôi đình để ghi lại dấu ấn một thời đã qua.
Thế nhưng khi tìm lại những tài liệu cũ, trên báo Ấp Bắc - tiếng nói của Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang - ngày 23/8/2013 có đoạn: "Anh Nguyễn Văn Mạnh, Phó phòng Kế hoạch - Tài chính Sở VH-TT&DL cho biết: “Dự án tu sửa đình Tân Đông đã được thông qua Huyện ủy - UBND huyện Gò Công Đông cách nay gần một tháng, với mức kinh phí ban đầu gần 10 tỷ đồng. Trước mắt sẽ đầu tư sửa chữa chính điện và xây hàng rào. Dự kiến sớm nhất là vào đầu năm 2014 mới khởi công”.
Nhưng đến nay, đã 3 năm trôi qua, đình Tân Đông vẫn hương tàn khói lạnh...

Chuyển trạm thu phí Cai Lậy sẽ "đổ bể phương án tài chính"

“Nếu di chuyển trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) thì phương án tài chính sẽ đổ bể. ..", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Không di dời

Kỳ lạ câu chuyện cả làng lập bàn thờ… một hòn đá

Tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), người dân lập bàn thờ thần đá, coi như “một vị thần hộ mệnh” và kính cẩn gọi là “ngài đá”, “ông đá”.

Tôi về miền đất Thanh Lộc vào một ngày cuối năm 2015, sau khi nghe câu chuyện kỳ lạ và có phần đặc biệt này. Ngay khi tới đầu làng Thanh Bình, xã Thanh Lộc, hỏi về ‘ngài đá”, người dân ai ai cũng biết. Thấy tôi hỏi đường lên “ngài đá” một vị cao niên trong làng đã chỉ dẫn rất nhiệt tình, kèm theo đó là câu hỏi: "Nhà chị mất vật nuôi phải không? Hay đến cầu xin bình an, “ngài” thiêng lắm, lên đó mà xin".

Lúc tôi tìm đến địa điểm thờ “ông đá”, một vài cụ trong Hội người cao tuổi xã Thanh Lộc đang quét dọn khuôn viên nơi đây. Cạnh đó, hai ba người dân từ vùng khác đang tới thắp hương, cầu khấn. Phía trước nơi “ông đá” ngự là một ban thờ, khói hương nghi ngút, bánh kẹo và vàng mã để đầy phía trên.

Kỳ lạ câu chuyện cả làng lập bàn thờ… một hòn đá.
 Kỳ lạ câu chuyện cả làng lập bàn thờ… một hòn đá.

Ngay ở cổng dẫn vào đền thờ phiến đá, một tấm bảng ghi rõ dòng chữ "Di tích bản thổ"

Theo quan sát, ngay cổng ra vào khu vực thờ tự “ngài đá” có một bản chỉ dẫn ghi rõ “Di tích Bản thổ”. Bao quanh đền thờ phiến đá là một khuôn viên được xây dựng rộng gần 1.000m2, có mái che, đèn thờ, lư hương và nến để cho mọi người tới thắp hương cầu nguyện. Còn phiến đá mà người dân nơi đây xem là một “vị thần” trông rất bình thường, đó là một phiến đá lộ thiên có màu xanh rêu hình bầu dục, chiều dài khoảng 2m, chiều rộng và chiều cao khoảng gần 1m.

Nhiều vị cao niên trong làng cho biết, “ông đá” đã có từ xa xưa, từ cái thời các cụ còn nhỏ đã thấy phiến đá ấy ở khu vực này. Cha ông ngày trước cũng đã thờ cúng chứ không phải sau này con cháu mới lập bàn thờ.

Ky la cau chuyen ca lang lap ban tho… mot hon da-Hinh-2
 Phiến đá phủ rêu xanh được người dân lập đền thờ, kính cẩn gọi là "ngài đá".

Bà Đoàn Thị Thư (70 tuổi), một người dân tại làng và cũng là người thường xuyên tới quét dọn tại khuôn viên thờ tự phiến đá cho biết: "Ông đá" có từ hàng trăm năm nay rồi. Ngài rất linh thiêng, hễ ai mất lợn, trâu bò, thì sắm lễ vật là một búp hương, một nén vàng, đến xin “ông đá”, rồi đi tìm thì sẽ tìm được.

“Xin mất trâu bò vật nuôi, xin thi cử hay thậm chí là xin con hiếm muộn, không chỉ người trong làng mà có rất nhiều người dân từ vùng khác tới xin. Những năm gần đây, người dân trong làng có con cái thi đi thi cử đều đến xin “ngài đá””, bà Thư nói.

Người dân ở trong làng Thanh Bình nói riêng và xã Thanh Lộc nói chung, cứ đến ngày 14, 15 hàng tháng đều mang lễ vật tới làm lễ, cúng lên “ngài đá”. Những mùa lúa mới, người dân làm lễ gạo mới, nếp mới dâng lên “ngài đá” nhằm cầu nguyện mưa thuận, gió hòa, làm ăn bội thu.

Ky la cau chuyen ca lang lap ban tho… mot hon da-Hinh-3
 Người dân quanh năm thắp hương nghi ngút trên bàn thờ "thần đá".

Ky la cau chuyen ca lang lap ban tho… mot hon da-Hinh-4
Trên bàn thờ có đầy đủ lư hương, đèn, hoa để người dân tới dâng lễ.

Theo bà Thư, các cây cối xung quanh khuôn viên không bao giờ bị đổ gãy, cho dù mưa to gió lớn đến thế nào. Vừa nói, bà Thư vừa chỉ tay cho tôi xem những cây cổ thụ cao lớn mà theo bà là đã tồn tại từ lâu đời nay.

Một người dân ở làng Thanh Bình chia sẻ, đây là ngày bình thường nên rải rác người đến, chứ những ngày rằm ngày lễ tết, người tới rất đông, xe cộ dựng một hàng kéo dài. Thời điểm chúng tôi có mặt, một đôi nam nữ đang làm lễ, qua nói chuyện được biết, hai anh chị là người ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), sau khi nghe câu chuyện và sự linh thiêng của “ngài đá” nên vào dâng lễ hương, xin “ngài”.

Sau khi nghe câu chuyện kể về phiến đá, để hiểu rõ hơn, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Đình Luyện (80 tuổi), một cán bộ thủy lợi về hưu trong làng Thanh Bình.

Ông Luyện cho biết, đền thờ còn được gọi là Bản thổ, tức là ngôi đền thờ thổ thần của người dân bản xứ. Hiệu của ngôi đền ấy là “Bản thổ phúc thần/Càn long chi tử/Ty hô liệt vị tôn thần”. Giải thích về hiệu của ngôi đền, ông Luyện nói, “phúc” là sự may mắn, do vậy phiến đá ấy được người dân tôn là vị thần có phúc, hay thường gọi là “thần đá”.

Khi được hỏi về nguồn gốc của ngôi đền thờ phiến đá nói trên, ông Luyện Kể: Tên cũ của Thanh Lộc ngày xa xưa là Kiệt Thạch, tức là có những hòn đá đặc biệt. Trong những hòn đá đặc biệt, hòn đá này đặc biệt nhất. Hòn đá nổi lên to lớn, vị trí phong thủy rất nổi bật. Hòn đá nằm ở phía đông dưới chân núi Sạch Lĩnh hay còn gọi là Phượng Lĩnh, xung quanh núi có hòn đá khác hình công hầu tể tướng hay còn gọi là “tứ diện công hầu”.

Ky la cau chuyen ca lang lap ban tho… mot hon da-Hinh-5
 Ông Lê Đình Luyện trao đổi với PV.

Ông Luyện cho biết: “Ở mỗi vùng quê người ta thường tôn những thứ linh thiêng để phù hộ cho mình. Cái này gọi là tâm linh và đức tin của con người. Khi tôi lớn lên thì đã thấy cha ông lập đền thờ cúng, ngày xưa người dân họ cầu xin tìm vật nuôi và thấy cũng có kết quả. Từ đó, họ đi cầu nguyện làm ăn, đi xa, thi cử… Thậm chí, có những người hiếm muộn, khó nuôi con cũng làm lễ cầu “ông đá” xin con và chở che”.

Cũng theo ông Luyện, khi mất trâu bò, cầu xin phiến đá thì người dân vẫn phải đi tìm, sau đó thì có người mách hộ, tất cả cũng phải xuất phát từ phía cái tâm của con người và sự cố gắng của bản thân mình là chính. Hàng năm tại đền thờ ông đá, người dân đều tổ chức hai lần lễ tế, đó là ngày 7 khai hạ và ngày 14/7 (âm lịch). Những ngày này, người dân đến rất đông.

Ông Nguyễn Quang Phú, Phó Chủ tịch xã Thanh Lộc cho biết: Đền thờ phiến đá trên đã có từ lâu. Đây là vấn đề văn hóa tâm linh của người dân chứ không có sự mê tín dị đoan. Hiện, chính quyền xã giao cho Hội Người cao tuổi của xã đứng ra quản lý ngôi đền. Hàng ngày những hội viên sẽ tới đây quét dọn.

Mô hình công viên hơn 2.300 tỷ đồng ở Thanh Hóa

Công viên văn hóa xứ Thanh với nhiều hạng mục lớn như Khu đền thờ trăm họ, tháp vọng cảnh, đại đình làng Việt... rộng hơn 500.000 m2 với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng.

Mo hinh cong vien hon 2.300 ty dong o Thanh Hoa
UBND tỉnh Thanh Hóa đang cho trưng bày mô hình và phối cảnh công viên Văn hóa xứ Thanh tại Thư viện tỉnh (đại lộ Lê Lợi, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) để người dân tham quan và đưa ra ý kiến. Nếu được phê duyệt, công trình sẽ xây dựng trên diện tích hơn 500.000 m2.