Doanh số xe máy điện bùng nổ, tăng gần 200% nhờ chuyển đổi xanh

Thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng 15,2% trong 8/2025, xe máy điện tăng gần 200%. VinFast dẫn đầu, Honda và Yamaha chững lại trước xu hướng chuyển đổi xanh.

Video: Honda ICON e: tại Việt Nam - xe máy điện cho học sinh.

Thống kê từ Motorcycles Data cho thấy thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2025. Riêng tháng 8, doanh số tăng 17,4%, nâng tổng số bán ra 8 tháng đầu năm lên 2,08 triệu chiếc, cao hơn 15,2% so với cùng kỳ 2024.

Tất cả phân khúc đều tăng trưởng: xe tay ga tăng 14,8%, xe số tăng tới 65,6%. Đặc biệt, xe máy điện bùng nổ với mức tăng 89% ở phân khúc L1 (dưới 50cc) và 197% ở phân khúc L3 (trên 50cc).

2-2594.jpg
Doanh số xe máy điện bùng nổ, tăng gần 200% nhờ chuyển đổi xanh.

Sự bứt phá của xe máy điện gắn liền với xu hướng tiêu dùng xanh, cùng các chính sách khuyến khích từ nhà nước và chiến lược của các hãng. Hà Nội, TP.HCM đã công bố lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe xăng, tạo động lực chuyển dịch sang xe điện.

Trong số các thương hiệu, VinFast ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 447% tính đến hết tháng 8/2025, tiếp tục giữ vị trí số 1 thị trường. Hãng không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm, từ xe trang bị 2 pin cho đến hệ thống đổi pin quy mô lớn.

Yadea đứng thứ hai với mức tăng trưởng 41,5%, nổi bật với các chương trình thu cũ đổi mới, giảm giá xe điện mùa tựu trường. Ngoài ra, Dibao và Pega cũng ghi nhận kết quả khả quan, góp phần làm sôi động thị trường.

3-8832.jpg
Doanh số Honda chỉ tăng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%.

Trái ngược với đà đi lên của xe điện, các hãng xe xăng truyền thống bắt đầu gặp khó. Doanh số Honda chỉ tăng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%. Tháng 8/2025, Honda bán ra 154.599 xe, giảm hơn 21% so với tháng 7 và giảm 13,4% so với cùng kỳ 2024.

Honda hiện phân phối 2 mẫu xe máy điện: Icon e: cho học sinh, sinh viên và CUV e: ở phân khúc cao cấp hơn, triển khai dưới hình thức cho thuê với chi phí 1,5 triệu đồng/tháng, kèm dịch vụ đổi pin miễn phí. Theo kế hoạch, từ năm tài chính 2026, Honda sẽ mở rộng danh mục xe máy điện để bắt kịp xu hướng.

4-9011.jpg
Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ 3 thế giới.

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ 3 thế giới. Các chuyên gia nhận định, xu hướng điện hóa sẽ tiếp tục chiếm ưu thế, đặc biệt khi cơ sở hạ tầng trạm sạc, trạm đổi pin ngày càng hoàn thiện. Đây cũng là cơ hội và thách thức lớn cho các hãng xe truyền thống trong cuộc cạnh tranh mới.

Lộ thêm vụ trộm xe máy, điện thoại khi ngăn chặn nhóm thanh niên hỗn chiến

Công an Thanh Hóa đang ngăn chặn vụ ẩu đả giữa 2 nhóm thanh niên thì phát hiện đối tượng từng gây ra vụ trộm xe máy và điện thoại ở Bắc Ninh.

Ngày 14/9, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa kịp thời ngăn chặn một vụ ẩu đả giữa hai nhóm thanh niên, đồng thời phát hiện một đối tượng trộm cắp tài sản.

Khoảng 21h32 ngày 11/9, trong lúc tuần tra lưu động trên Quốc lộ 16 (đoạn qua địa bàn xã Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa), Tổ tuần tra kiểm soát do Đại úy Phạm Văn Hải làm tổ trưởng nhận được tin báo từ Công an xã Quan Sơn về việc có một số đối tượng điều khiển phương tiện không gắn biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Xe máy điện va chạm xe tải, người phụ nữ tử vong tại chỗ

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra tại phường Thành Sen (tỉnh Hà Tĩnh), khiến người phụ nữ tử vong.

Khoảng 7h ngày 12/9, tài xế Dương Kim C. (SN 1995, xã Thạch Lạc) điều kiển xe tải mang BKS: 38C-19447 di chuyển từ phường Thành Sen đi hướng xã Toàn Lưu.

image.jpg
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: BHT.

VinFast ra mắt ba xe máy điện pin tháo rời, chạy tới 262 km/sạc

VinFast ra mắt ba mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite. Cả ba đều được trang bị 2 pin, một pin cố định và một pin tháo rời, chạy tới 262 km/sạc.

Video: Vinfast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời.

Điểm chung của cả 3 mẫu xe mới là ngoài bộ pin cố định dung lượng 2,4 kWh đặt phía dưới sàn để chân, xe còn được trang bị thêm ngăn chứa pin thứ 2 với dung lượng tương đương ở trong cốp, giúp nâng quãng đường di chuyển ở điều kiện tiêu chuẩn sau mỗi lần sạc đầy từ 134 km (1 pin) lên đến 262 km (2 pin). Pin phụ được bán với giá 5 triệu đồng, có thể tháo lắp dễ dàng để sạc ngoài một cách tiện lợi.