CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2024 với doanh thu đạt 921 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 13% so với tháng 12/2023. Đây cũng là kết quả cao nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.
Xét về sản phẩm, mảng cá tra đóng góp tới gần một nửa tổng doanh thu với 448 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. Các mảng sản phẩm phụ, sản phẩm khác, bánh phồng tôm cũng lần lượt tăng trưởng mạnh, lần lượt 226%, 142% và 78%.
Mảng chăm sóc sức khỏe đóng góp không quá nhiều, ở mức 74 tỷ đồng, tuy nhiên lại có sự tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước, ở mức 239%.
Riêng sản phẩm giá trị gia tăng giảm nhưng tỷ trọng đóng góp của hai mảng này vào tổng doanh thu không đáng kể.
|
Doanh thu tháng 1 của VHC so với cùng kỳ. |
Xét theo thị trường, Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường tiêu thụ chính của Vĩnh Hoàn khi đem về 325 tỷ đồng doanh thu, tăng 137%. Các khu vực khác cũng chứng kiến sự hồi phục so với tháng cùng kỳ năm ngoái, như Mỹ tăng 33%, Trung Quốc tăng 259% và các thị trường khác tăng 159%.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy hải sản (VASEP), dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ hồi phục và tăng mạnh vào nửa cuối năm. Với sự thích nghi, điều chỉnh bối cảnh thị trường, dự đoán các doanh nghiệp thủy sản sẽ giúp doanh số xuất khẩu của ngành hồi phục trở lại mức 9,5-10 tỷ USD năm 2024. Trong đó, ngành tôm hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD, cá tra đạt khoảng 1,9 tỷ USD, còn lại là các mặt hàng hải sản dự báo thu về khoảng 3,6-3,8 tỷ USD.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023 do tháng 1/2023 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
Thông tin trên Công Thương, nhìn chung, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam từ cuối năm 2023 đã có tín hiệu phục hồi và nhiều khả năng sẽ tăng trở lại trong năm 2024, đặc biệt trong nửa cuối năm. Trong đó, xuất khẩu 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra, basa sẽ phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2023.
Đáng chú ý những căng thẳng trên Biển Đỏ đang gây ra không ít khó khăn trong quá trình vận tải hàng hóa xuất khẩu nói chung và hàng thủy sản nói riêng khi cước vận chuyển tăng cao. Giá bán đến tay người tiêu dùng tăng cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng.