CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 với doanh thu thuần tăng 1,7% so cùng kỳ lên gần 15.1945 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp đạt 6.150 tỷ đồng, cũng cải thiện 1,2% so cùng kỳ, tương ứng tỷ suất lãi gộp biên đạt 40,4%.
Sau khi trừ các loại chi phí, Vinamilk lãi ròng 2.198,8 tỷ đồng, tăng 5,5% so cùng kỳ 2022.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Vinamilk đạt 29.113 tỷ đồng, tăng 1,1% và lãi ròng đạt 4.055 tỷ đồng, giảm 6,7% so cùng kỳ.
Theo Chứng khoán VietCap (VCSC), quý 2/2023, doanh thu sữa trong nước của Vinamilk không bao gồm MCM (Mộc Châu Milk, công ty con gián tiếp của VNM) tăng 3,8% so cùng kỳ và 14% so quý trước (dựa trên ước tính của VCSC từ báo cáo tài chính công ty mẹ của VNM), VCSC cho rằng điều này đồng nghĩa với việc VNM đã giành được thị phần về giá trị so với quý trước.
Ngoài ra, VCSC tin rằng mùa cao điểm của ngành đồ uống và sữa của Việt Nam trong quý 2 đã khuyến khích doanh số tăng trưởng mạnh so với quý trước.
Theo Nielsen IQ, giá trị FMCG của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm tăng 7% so cùng kỳ nhưng chỉ tăng 2% trong tháng 4 - 5/2023. Trong khi đó, giá trị các sản phẩm từ sữa của Việt Nam tăng nhẹ 2% trong 5 tháng đầu năm 2023 nhưng chỉ tăng 1% trong tháng 4 - 5/2023.
Tại thời điểm cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của Vinamilk tăng hơn 5% so đầu năm, lên mức 50.968 tỷ đồng. Trong đó tiền mặt giảm nhẹ xuống 1.582 tỷ đồng, ngược lại tiền gửi ngân hàng tăng 9,5% lên mức 19.083 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn vẫn duy trì ở mức cao 6.142 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng 14% lên 6.320 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối kỳ, vay nợ tài chính của Vinamilk tăng 30% lên 6.407 tỷ đồng.