QCG nói gì về thua lỗ và hơn 7.000 tỷ hàng tồn kho?

Hàng tồn kho của QCG vẫn ở mức cao tới 7.028 tỷ đồng, chủ yếu liên quan trực tiếp đến dự án Khu dân cư Phước Kiển, dự án Lavida và một số dự án khác.
Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên của CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG), đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, ngày 11/4, Tòa án Nhân dân TPHCM đã ra bản án sơ thẩm buộc QCG phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ CTCP Đầu tư Sunny Island là 2.882,8 tỷ đồng để thi hành nghĩa vụ cho bà Trương Mỹ Lan.
Nếu hoàn trả đủ thì sẽ nhận lại toàn bộ các bất động sản cũng giấy tờ liên quan.
Tại ngày 23/4, QCG đã có đơn kháng cáo đến Tòa án Nhân dân TPHCM với nội dung kháng nghị Tòa án Nhân dân TPHCM chấp nhận cho QCG chỉ trả lại số tiền là 1.441 tỷ đồng. 
QCG noi gi ve thua lo va hon 7.000 ty hang ton kho?
 
Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của QCG giảm nhẹ xuống 9.376 tỷ đồng. Trong đó lượng tiền mặt chỉ còn 27 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn cũng xấp xỉ đầu kỳ với 429 tỷ đồng. QCG đã giảm 20% đầu tư vào liên doanh liên kết về còn 547 tỷ đồng. 
Hàng tồn kho của QCG vẫn ở mức cao tới 7.028 tỷ đồng, chiếm tới 75% tổng tài sản. Trong đó, bất động sản dở dang chiếm 6.525 tỷ đồng chủ yếu bao gồm các khoản chi phí tiền sử dụng đất, chi phí tư vấn thiết kế, chi phí xây dựng và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến dự án Khu dân cư Phước Kiển, dự án Lavida và một số dự án khác.
Một số hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng thuộc dự án khu dân cư Phước Kiển đang bị kê biên và tạm giữ theo kết luận tại bản án sơ thẩm xét xử sơ thẩm công khai vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, đã được Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên án ngày 11/4. 
QCG noi gi ve thua lo va hon 7.000 ty hang ton kho?-Hinh-2
 Hàng tồn kho của QCG
Liên quan đến dự án Phước Kiển, Tổng giám Đốc Nguyễn Quốc Cường cho biết hồi 30/7 rằng nguồn tiền để trả cho Sunny Island trong năm 2024 và đầu năm 2025 sẽ tập trung xử lý hàng tồn kho của tất cả dự án, có thể đem về hơn 1.000 tỷ đồng. Cộng với doanh thu triển khai từ dự án Marina Đà Nẵng và chuyển nhượng các dự án thuỷ điện thì số tiền để trả cho Sunny Island là khả thi.
Đối với hàng tồn kho, QCG cho biết có hai dạng gồm tồn kho của các dự án dở dang và tồn kho đã hoàn thành. Công ty đang ưu tiên xử lý tất cả dự án đã hoàn thành, sản phẩm thật như dự án Lavida, Giai Việt,… Nếu thời gian tới vẫn gặp khó trong xử lý hàng tồn kho hay bán hàng mới, QCG sẽ thoái vốn tại một số công ty.
Lý do bán các thuỷ điện trong khi đang có nguồn thu tốt, ông Cường cho biết điều này liên quan đến khoản tiền Công ty cần thanh toán lại cho Sunny Island. Ban Lãnh đạo vẫn đang cân nhắc giữa các phương án có thể thoái vốn từ những dự án bất động sản khác thay vì thoái vốn thuỷ điện.
Về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm, QCG ghi nhận doanh thu thuần 65 tỷ đồng, lao dốc 69% so cùng kỳ. Thu không đủ bù chi khiến QCG lỗ ròng 15 tỷ đồng, nặng hơn mức lỗ 13,6 tỷ của cùng kỳ.
Lý giải về việc kinh doanh thua lỗ, QCG cho biết do thị trường bất động sản nói chung vẫn còn nhiều khó khăn.
Mặt khác, 6 tháng đầu năm là mùa khô dẫn đến các nhà máy thuỷ điện của công ty không đủ nước để phát điện nên sản lượng điện khai thác còn thấp.
Cùng với đó, cao su chỉ được đưa vào khai thác từ cuối tháng 5 dẫn đến doanh thu chưa nhiều.
Ngoài ra, chi phí khấu hao và lãi vay hàng tháng không phụ thuộc vào sản lượng khai thác dẫn đến giá vốn so với doanh thu tăng cao nên lợi nhuận sau thuế âm. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN