Thêm EVE, STK và TLH không được cấp margin do kinh doanh thua lỗ

Sở GDCK TPHCM (HOSE) vừa bổ sung danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ gồm EVE, STK và TLH do lợi nhuận sau thuế hợp nhất bán niên soát xét 2024 là số âm. 
Như vậy, danh sách cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ đã tăng lên 89 mã, trong đó có những cái tên nổi bật như VPH, VNE, NAB, NVT, ITA, HAG, HNG, DQC, DLG...
Cụ thể, CTCP Everpia (HOSE: EVE) ghi nhận doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2024 đạt mức 336,5 tỷ đồng, giảm 3,5% so cùng kỳ. Thu không đủ bù chi khiến lợi nhuận EVE ghi âm hơn 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 10 tỷ đồng.
Theo EVE, do thị trường tài chính chịu sức ép lãi suất cao, tỷ giá đồng USD cao khiến công ty chịu nhiều sức ép từ lãi vay cho việc xây dựng nhà máy mới ở Giang Điền cũng như giá đầu vào của nguyên vật liệu nhập khẩu, ảnh hưởng đến giá vốn và chi phí tài chính.
Thêm vào đó, thị trường dệt may thế giới cắt giảm nhu cầu đã ảnh hưởng đến các mặt hàng khác của EVE. 
Ngoài ra, công ty con bên Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng từ hoạt động kinh doanh toàn cầu nên không hiệu quả. Còn công ty con là quỹ mở hoạt động có lãi 3 tỷ đồng.
Với kết quả kinh doanh bi đát, cổ phiếu EVE cũng liên tục đỏ điểm trong những phiên vừa qua, đang giao dịch quanh mốc 12.200 đồng/cp trong phiên sáng 30/8, ghi nhận mức giảm 11,5% trong vòng 1 tháng qua. 
Them EVE, STK va TLH khong duoc cap margin do kinh doanh thua lo
 
CTCP Sợi Thế Kỷ cũng kinh doanh thua lỗ 6 tháng đầu năm 2024 với 55 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 39 tỷ đồng. Theo STK, trong kỳ doanh số bán thấp, thêm vào đó chi phí liên quan đến ngừng nhà máy nhiều hơn cùng kỳ. Thu nhập tài chính cũng giảm trong khi chênh lệch tỷ giá tăng. 
Cổ phiếu STK cũng đang ghi nhận giảm 8,7% trong vòng 3 tháng qua, nhưng trong những phiên gần đây lại xanh mướt lên 26.450 đồng/cp trong phiên sáng 30/8.
CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên lỗ nặng 149 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2024, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 11 tỷ đồng, do cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Do đó, cổ phiếu TLH đang ngày càng đi xuống khi về tới 5.950 đồng/cp trong phiên sáng 30/8, giảm tới gần 19% chỉ trong vòng 1 tháng qua. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN