MWG có động thái gì trước lùm xùm nấm Trung Quốc vào Bách Hóa Xanh?

Cuối ngày 21/9, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) đã có phản hồi về xuất xứ hàng hóa gây lùm xùm những ngày qua tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Cụ thể, theo phản ánh của báo Tuổi Trẻ, có hiện tượng nấm Trung Quốc gắn mác hàng VietGap vào Bách Hóa Xanh.
Theo đó, Bách Hóa Xanh đã ngay lập tức thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hoá của nhà cung cấp Đông A. Đồng thời công ty yêu cầu Đông A phải giải trình về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và quy trình cung ứng.
Theo MWG, hiện mặt hàng Bách Hoá Xanh nhập từ Đông A là nấm, không bao gồm các sản phẩm khác. MWG bắt đầu ký hợp đồng với Đông A từ ngày 8/6/2022 với tỷ lệ 3% trên tổng sản lượng mặt hàng nấm của chuỗi.
MWG cho biết, Bách Hoá Xanh sẽ rà soát toàn bộ các nhà cung cấp khác để kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng hoá đầu vào.
"Đối với bất kỳ nhà cung cấp nào, tiêu chuẩn quan trọng nhất mà Bách Hoá Xanh yêu cầu là chất lượng, vệ sinh, an toàn hàng hoá. Hàng nhập khẩu phải tuân theo các quy định của Việt Nam, đảm bảo đúng nguồn gốc hàng hoá, tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với Cơ quan kiểm duyệt không được giao hàng giả, hàng lậu, thay đổi nguồn gốc sản phẩm. Bách Hoá Xanh duy trì chủ trương và chính sách không khoan nhượng đối với bất kỳ hành vi vi phạm nào của nhà cung cấp" - MWG nêu rõ. 
MWG co dong thai gi truoc lum xum nam Trung Quoc vao Bach Hoa Xanh?
 
Tính đến cuối tháng 8, Bách Hoá Xanh đã đóng 400 điểm bán so với đầu năm.
Về kết quả kinh doanh, sau 6 năm hoạt động, Bách Hoá Xanh ghi nhận lỗ luỹ kế ở mức 4.950 tỷ đồng, trong khi vốn góp chủ sở hữu là 12.801 tỷ đồng.
Theo số liệu mới nhất, 7 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Bách Hoá Xanh đạt 15.110 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 7, doanh thu giảm 45% từ mức đỉnh hơn 4.200 tỷ đồng vào tháng 7 năm trước. Nguyên nhân được cho là do người lao động mất việc làm, có xu hướng trở về quê, và tiêu thụ rau tự trồng hoặc từ chợ truyền thống với giá thấp.
Với các giải pháp tái cấu trúc, thay layout cửa hàng, doanh thu bình quân đạt 1,3 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 7 và tiếp tục xu hướng tăng. Trong khi đó, doanh thu bình quân cửa hàng mỗi tháng trong 5 tháng đầu năm đạt khoảng 1 tỷ đồng, so với mức 1,2 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Bách Hoá Xanh kỳ vọng sẽ vượt ngưỡng doanh thu 1,5 tỷ đồng/cửa hàng trong quý IV năm nay.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN