Trong quý 1/2020, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) báo doanh thu thuần tăng nhẹ 2% lên 4.093 tỷ đồng. Biên lãi gộp cải thiện từ 11,9% lên 13,8% tương ứng lợi nhuận gộp 564 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.
Nhờ lãi tiền gửi, tiền cho vay nên doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh 146% lên hơn 23 tỷ đồng trong khi chi phí tài chính cũng tăng 49% lên 52 tỷ đồng chủ yếu là chi phí lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá.
Chi phí bán hàng cùng chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 25% và 55% so với cùng kỳ, lần lượt chiếm 391 tỷ đồng và 102 tỷ đồng khiến lãi ròng mà FPT Retail giảm 43%, đạt 37 tỷ đồng.
Theo giải trình, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang ở giai đoạn đầu tư nên việc mở rộng cửa hàng làm tăng chi phí bán hàng cùng chi phí quản lý doanh nghiệp.
Thời điểm kết thúc quý 1, FPT Retail sở hữu 83 cửa hàng thuốc Long Châu tăng đáng kể so với 28 cửa hàng cuối quý 1/2019. Bên cạnh đó, quý 1 cũng là thời điểm đến hạn tăng tiền phí thuê nhà định kỳ.
Song song đó, do COVID-19 bùng phát, các nhà máy sản xuất bên Trung Quốc dừng sản xuất khiến doanh thu của công ty mẹ giảm.
|
Chuỗi nhà thuốc Long Châu của FRT. |
Tổng tài sản tính đến 31/3 của FPT Retail là 6.046 tỷ đồng, giảm 8% so hồi đầu năm. Trong đó hàng tồn kho chiếm hơn 3.011 tỷ đồng, giảm 10%. Tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn là 1.378 tỷ đồng, tương đương với cuối năm 2019.
Nợ phải trả cũng giảm 11%, ghi nhận gần 4.731 tỷ đồng. Nợ vay ngắn hạn là 3.814 tỷ đồng, Công ty không có nợ vay dài hạn. Riêng khoản phải trả Công ty TNHH Apple Việt Nam giảm 90%, xuống mức 64 tỷ đồng.
Trong tháng 3, Hội đồng quản trị FPT Retail đã thông qua việc bổ nhiệm ông Hoàng Trung Kiên, thành viên Hội đồng quản trị, giữ chức Tổng Giám đốc Công ty từ ngày 7/3 thay thế cho bà Nguyễn Bạch Điệp.
Trong 3 năm tới, FPT Retail đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của tất cả các mảng kinh doanh và tiến tới trở thành công ty bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.
Trong đó, FPT Shop sẽ tối ưu lợi nhuận thông qua việc tập trung phát triển một số dòng sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao, đồng thời tối ưu mặt bằng kinh doanh, bán chéo các sản phẩm phụ như đồng hồ, kính mát,…; đầu tư trang thiết bị và nâng cao chất lượng nhân sự.
Mảng dược phẩm là động lực tăng trưởng của FPT Retail trong tương lai. Sau khi tìm ra công thức thành công, chuỗi dự kiến tăng số lượng cửa hàng lên 3 lần so với năm 2019, từ 70 lên 220 cửa hàng ngay trong năm nay, doanh thu cũng sẽ tăng lên gấp 3 lần từ 500 tỷ trong năm 2019 lên 1.500 tỷ trong năm 2020.