Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2024 với doanh thu thuần 5.655 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của công ty đạt 3.631 tỷ đồng, tăng 9,2%.
Trong kỳ, ACV ghi nhận doanh thu tài chính giảm 70% còn 294 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng vọt từ 20 tỷ lên 809 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do ACV đã lỗ gần 800 tỷ đồng vì tỷ giá trong quý 3 năm nay, khi cùng kỳ năm trước ghi nhận lãi 478 tỷ đồng.
Doanh thu tăng cao nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 68% so với cùng kỳ, còn 296 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các chi phí và thuế, ACV lãi ròng 2.339 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ.
|
ACV ghi nhận khoản lỗ tỷ giá hơn 800 tỷ đồng trong quý 3. |
Trước đó, trong một báo cáo công bố giữa tháng 10, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC Research) đã nêu lên mối lo ngại đối với lợi nhuận của ACV do xu hướng tăng giá mạnh của đồng Yên.
ACV đang có nợ dài hạn xấp xỉ 63,5 tỷ Yên từ nguồn vốn ODA, do đó, xu hướng tăng giá của đồng Yên sẽ tạo nên những tác động tiêu cực đối với lợi nhuận doanh nghiệp.
Lũy kế 9 tháng, ACV ghi nhận doanh thu 16.833 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 7.469 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,3% và 24,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của ACV đạt 73.258 tỷ đồng, tăng gần 6.000 tỷ đồng so với số đầu năm. Trong đó, công ty đang có hơn 27.241 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, chiếm 37% trong cơ cấu tài sản.
Tài sản dài hạn dở dang ở mức 14.880 tỷ đồng. Đây là số tiền mà doanh nghiệp này chi ra để xây dựng sân bay. Trong đó, ACV đã chi ra 9.500 tỷ đồng cho giai đoạn 1 của sân bay Long Thành và hơn 3.700 tỷ đồng cho nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Các khoản phải thu ngắn hạn ở mức 13.782 tỷ đồng. Trong đó, ACV đang ghi nhận 8.846 tỷ đồng nợ xấu từ các hãng hàng không như Bamboo Airways, Vietjet hay Vietnam Airlines.